Page 135 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 135
118 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
“ออรัลเซ็กสเปนหนทางหนึ่งที่จะทําใหผูหญิง “ออแกสซั่ม”
เนื่องจากผูหญิงบางคนไมเคยเกิดออแกสซั่มเลยแมแตครั้งเดียว
ซึ่งเปนเรื่องปกติ ในขณะที่ผูหญิงหลายคนเกิดออแกสซั่ม
ที่นาประทับใจได เพียงแคคิดในทางที่ดีเกี่ยวกับตัวเอง”
หากมองในมุมของความเปนรูปแบบของการมีเพศสัมพันธที่ชวยเสริมสราง
ใหเกิดสุขภาวะที่ดีทางเพศ “การใชปาก” ไมเพียงเปนรูปแบบของเพศสัมพันธที่
กอใหเกิดความสุขเทานั้น หากยังชวยในการปองกันการตั้งครรภ หรือชวยใหมี
เพศสัมพันธไดโดยไมตองสอดใส หรือเปนอีกทางเลือกหนึ่งในการตอรองทางเพศ
กับคูความสัมพันธที่ไมสามารถมีเพศสัมพันธแบบสอดใสได เชน คูที่ตั้งครรภ คูที่
กําลังมีประจําเดือน หรือคูที่ไมมีความสุขกับการมีเพศสัมพันธแบบสอดใส เปนตน
ขณะที่ในอีกมุมหนึ่ง “การใชปาก” ก็อาจกลายเปนบริบทเสี่ยงตอสุขภาวะ
ทางเพศไดดวยเชนกัน หากผูปฏิบัติไมคํานึงถึงการมีเพศสัมพันธที่ปลอดภัยหรือ
คํานึงถึงโอกาสเสี่ยงจากการไดรับเชื้อโรคติดตอทางเพศสัมพันธตางๆ และขาด
ความรูความเขาใจ รวมถึงขาดโอกาสในการเขาถึงเครื่องมือปองกันโรคติดตอ
ทางเพศสัมพันธ ดังเชนที่นายแพทยประวิตร พิศาลบุตร เปดเผยในวารสารคลินิก
สํานักพิมพหมอชาวบาน ฉบับกันยายน 2542 วา ผูที่ทํารักทางปากอาจมีโอกาส
ติดเชื้อ “หนองใน” “หูดหงอนไก” “ซิฟลิส” “โรคเริม” “โรคตับอักเสบ” และ
โรคเอดส (ในกรณีที่มีแผลในปาก และมีปริมาณเชื้อมากพอ) ถาทําออรัลเซ็กส
ใหกับคนที่เปนโรคนี้ โดยปราศจากเครื่องมือปองกัน เชน ถุงยางอนามัย เปนตน
สิ่งที่สําคัญที่ควรตองคํานึงถึงใหมากที่สุดก็คือ บริบทของการมีสัมพันธทางเพศ
ในครั้งนั้นๆ เปนสัมพันธที่ยินยอมพรอมใจ ตองการและปองกันหรือไม
ดังนั้น “การใชปาก” จึงเปรียบเสมือนเหรียญสองดานที่อาจเปนปจจัยเสริม
หรือปจจัยเสี่ยงตอสุขภาวะทางเพศก็ได ขึ้นกับบริบทของการใชปากในครั้งนั้นๆ
การจะไดมาซึ่งระบบสุขภาพที่สามารถสรางเสริม สนับสนุนสุขภาวะของคนใน
สังคมไดนั้น บุคลากรรวมทั้งสมาชิกของสังคม ทุกคนจะตองไมตัดสินคุณคา
รูปแบบพฤติกรรมทางเพศอยาง “การใชปาก” อยางผิวเผิน โดยมองจากมุมอคติ
ทางเพศเพียงอยางเดียว แตควรตระหนักและใหความสําคัญกับมิติของความ
ปลอดภัย การยินยอมพรอมใจ การมีเพศสัมพันธที่ปราศจากการบังคับ และมิติ
ของสิทธิการเขาถึงความสุขทางเพศของคนในสังคมรวมใหมากที่สุด
รณภูมิ สามัคคีคารมย