Page 132 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 132

สวนที่ 3 การปฏิบัติทางเพศ: ใชปาก  115


                                           “มันตื่นเตนนะคะ เวลามองอาวุธประจํากายของเขา
                                     เตนระริกอยูตรงหนา ของเขาคอนขางใหญคะ ก็เขาเปนนักกีฬา
                                     นี่คะ แลวเขาก็หมั่นนวดของเขาเปนประจํา แตพอเริ่มทําให
                                     เขาก็ลืมหมดทุกอยางละคะ มีครั้งหนึ่งเขาตื่นเตนจนพนน้ํารัก
                                                                     6
                                     ของเขาเขามาเต็มปากเลย ก็หวานดีนะคะ”


                               รูปแบบของความสุขทางเพศและ/หรือเครื่องมือของอํานาจ


                                     หากพิจารณาอยางลึกซึ้งแลวจะพบวา “การใชปาก” นั้นมีมิติของความ
                               สัมพันธเชิงอํานาจระหวางผูกระทํา และผูถูกกระทําแฝงอยูดวยเชนกัน กลาวคือ
                               ในรูปแบบและบริบทความสัมพันธระหวางชายหญิง โดยทั่วไปผูชายมักเปน
                               ฝายที่เริ่ม กระตุน ชักจูง หรือบังคับใหมีการใชปากในการมีเพศสัมพันธใน

                               แตละครั้ง ไมวาจะเปนกรณีผูชายกระทําใหกับฝายหญิง หรือผูหญิงเปนฝาย
                               กระทําใหผูชาย ซึ่งเปนผลมาจากฐานคติในเรื่องเพศวิถีแบบชายที่มองวา ผูชาย
                               ควรเปนผูที่มีความรู ความเชี่ยวชาญในเรื่องเพศ เปนฝายรุก หรือยิ่งผูชายมี
                               ประสบการณในเรื่องเพศมากเทาไร สังคมก็ยิ่งยกยองในความเปนผูชายที่มี
                               ความสามารถในเรื่องเพศมากเทานั้น ตรงกันขามกับผูหญิงที่ถูกสังคมคาดหวัง
                               วาจะตองไรเดียงสาในเรื่องเพศ และตองคอยรับบทเปน “ฝายรับ” เสมอ

                               ขณะเดียวกันผูหญิงเองก็ถูกกลอมเกลาใหมีวิธีคิดในการมองตนเองวามี
                               หนาที่คอยตอบสนองความตองการทางเพศแกคูของตนหรือฝายชายดวย
                               ผูหญิงจึงมักจะไมกลาเปนฝายเริ่มหรือเสนอความตองการใหมี “การใชปาก”
                               หากผูหญิงคนใดออกนอกกรอบคานิยมความเปนผูหญิงดีในเรื่องเพศ ก็ยอมจะ

                               ตองเผชิญกับการถูกตั้งคําถามมากมายวา รูมาจากไหน ใครสอน ดวยเหตุนี้
                               ผูหญิงจึงมักตองสงบเสงี่ยมเพื่อดํารงความเปน “ผูหญิงดี” ผูซึ่งไมช่ําชอง
                               เรื่องเพศอยูตอไป เพราะสังคมยังใหคุณคาวา ผูหญิงที่ช่ําชองเรื่องเพศถา
                               ไมเปนหญิงบริการทางเพศก็ตองเปนผูที่มีเพศสัมพันธมาแลวหลายคน
                               ซึ่งเปนสิ่งที่ไมดีงาม เพราะมักถูกลดทอนคุณคาจากการเปนผูหญิงที่ดี


                               6   เนชั่นสุดสัปดาห  ปที่ 9 ฉบับที่ 67 วันที่ 14-20 พ.ค. 2544.

                                                      รณภูมิ สามัคคีคารมย
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137