Page 115 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 115

98   ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                               สอดใสอวัยวะสวนอื่นเขาไปอวัยวะเพศหญิง ผูหญิงมักจะสงสัยวาตนเองยัง
                               บริสุทธิ์หรือไม

                                     ความบริสุทธิ์หรือพรหมจรรยของผูหญิงจึงมีความสําคัญเทากับชีวิต
                                                                     7
                               ของผูหญิงโดยเฉพาะอยางยิ่งในอดีตที่ผานมา  การหลอหลอมความคิด
                               เรื่องคุณคาความบริสุทธิ์ของผูหญิงที่ผูกติดไวกับพรหมจรรย ทําใหผูหญิง

                               หลายๆ คนที่คิดวาตนไดเสียความบริสุทธิ์ไปแลว มองตนเองเปนคนไมมี
                               คุณคา จึงเขาสูวงจรการคาประเวณี หรือมีเพศสัมพันธกับคนมากหนา
                               หลายตาเรื่อยไป




                               เอากัน...รูปแบบพฤติกรรมทางเพศ และนัยตอสุขภาวะทางเพศ

                                     สําหรับสังคมไทยการเอากัน หรือการมีเพศสัมพันธกัน ยังคงถูกสังคม
                               ไทยใหคุณคา และความหมายภายใตฐานคติของความถูกตอง-ดีงาม, ปกติ-

                               ไมปกติ, ควร-ไมควร กลาวคือ การมีเพศสัมพันธควรเปนเพศสัมพันธ
                               ระหวางเพศชายกับเพศหญิง เปนเพศสัมพันธของผูที่อยูในวัยอันควร และ
                               เปนเพศสัมพันธในบริบทของคูสมรสเทานั้น ทั้งที่ในความเปนจริงแลวการ

                               เอากันหรือการมีเพศสัมพันธของคนในสังคมมีความแตกตางทั้งในรูปแบบ
                               รสนิยม คูความสัมพันธ และอายุของผูที่มีความสัมพันธที่หลากหลาย
                               ลื่นไหลมากกวาฐานคติเหลานั้นอยางสิ้นเชิง อาทิเชน การมีเพศสัมพันธ

                               ของบุคคลเพศเดียวกัน การมีเพศสัมพันธทางปาก การมีเพศสัมพันธกับ
                               อุปกรณ เพศสัมพันธในกลุมเยาวชน และนอกเหนือบริบทของคูสมรส

                               เชน กิ๊ก อยางไรก็ดีเพศสัมพันธที่มีรูปแบบและรสนิยมที่หลากหลาย ลื่นไหล
                               นอกกรอบเพศวิถีกระแสหลักมักถูกตัดสินคุณคาวาเปนเพศสัมพันธที่ไม
                               เหมาะสม เปนอันตรายและเสี่ยงตอโรคติดตอทางเพศสัมพันธ ซึ่งมายาคติ






                               7   ดูรายละเอียดเพิ่มเติมในคําวา “รักนวลสงวนตัว”

                                                       รณภูมิ สามัคคีคารมย
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120