Page 115 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 115
98 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
สอดใสอวัยวะสวนอื่นเขาไปอวัยวะเพศหญิง ผูหญิงมักจะสงสัยวาตนเองยัง
บริสุทธิ์หรือไม
ความบริสุทธิ์หรือพรหมจรรยของผูหญิงจึงมีความสําคัญเทากับชีวิต
7
ของผูหญิงโดยเฉพาะอยางยิ่งในอดีตที่ผานมา การหลอหลอมความคิด
เรื่องคุณคาความบริสุทธิ์ของผูหญิงที่ผูกติดไวกับพรหมจรรย ทําใหผูหญิง
หลายๆ คนที่คิดวาตนไดเสียความบริสุทธิ์ไปแลว มองตนเองเปนคนไมมี
คุณคา จึงเขาสูวงจรการคาประเวณี หรือมีเพศสัมพันธกับคนมากหนา
หลายตาเรื่อยไป
เอากัน...รูปแบบพฤติกรรมทางเพศ และนัยตอสุขภาวะทางเพศ
สําหรับสังคมไทยการเอากัน หรือการมีเพศสัมพันธกัน ยังคงถูกสังคม
ไทยใหคุณคา และความหมายภายใตฐานคติของความถูกตอง-ดีงาม, ปกติ-
ไมปกติ, ควร-ไมควร กลาวคือ การมีเพศสัมพันธควรเปนเพศสัมพันธ
ระหวางเพศชายกับเพศหญิง เปนเพศสัมพันธของผูที่อยูในวัยอันควร และ
เปนเพศสัมพันธในบริบทของคูสมรสเทานั้น ทั้งที่ในความเปนจริงแลวการ
เอากันหรือการมีเพศสัมพันธของคนในสังคมมีความแตกตางทั้งในรูปแบบ
รสนิยม คูความสัมพันธ และอายุของผูที่มีความสัมพันธที่หลากหลาย
ลื่นไหลมากกวาฐานคติเหลานั้นอยางสิ้นเชิง อาทิเชน การมีเพศสัมพันธ
ของบุคคลเพศเดียวกัน การมีเพศสัมพันธทางปาก การมีเพศสัมพันธกับ
อุปกรณ เพศสัมพันธในกลุมเยาวชน และนอกเหนือบริบทของคูสมรส
เชน กิ๊ก อยางไรก็ดีเพศสัมพันธที่มีรูปแบบและรสนิยมที่หลากหลาย ลื่นไหล
นอกกรอบเพศวิถีกระแสหลักมักถูกตัดสินคุณคาวาเปนเพศสัมพันธที่ไม
เหมาะสม เปนอันตรายและเสี่ยงตอโรคติดตอทางเพศสัมพันธ ซึ่งมายาคติ
7 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมในคําวา “รักนวลสงวนตัว”
รณภูมิ สามัคคีคารมย