Page 119 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 119
102 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
ในกรณีของผูชายมีการใชคําวา “ชักวาว” ที่เปรียบเทียบกับการชักมือ
ขึ้นลงเชนเดียวกับการดึงสายปานของการเลนวาว ซึ่งเปนคําที่ติดปากและใชกัน
ในชีวิตประจําวันมากที่สุด และใชกันทุกชนชั้น ทุกเพศสถานะ ทุกพื้นที่
ไปสนามหลวง เปนวลีเปรียบเปรยถึงสถานที่ที่มีการชักวาวกันมาก
มักใชในกลุมคนในเมืองหลวงที่มีความคุนชินกับสนามหลวง
สไลดหนอน คําเปรียบเทียบกับกิริยาถูขึ้นลงกับหนอนซึ่งก็คือ อวัยวะ-
เพศชายนั่นเอง
นองนางทั้ง 5 เปรียบเทียบกับการใชมือที่ประกอบดวยนิ้วทั้ง 5 นิ้วใช
ในการถูไถอวัยวะเพศชาย
ขัดจรวด เปรียบเทียบกับการถูไถอวัยวะเพศชาย มักใชกันในกลุมวัยรุน
เพื่อหลีกเลี่ยงการพูดถึงพฤติกรรมทางเพศแบบตรงๆ หรือเห็นภาพชัดเจน และ
เปนคําศัพทเฉพาะที่ใชในกลุมวัฒนธรรมทางเพศของตน
ตุกตุก คือการเปรียบเทียบกิริยากระตุกขอมือกับการถูไถอวัยวะเพศ
ลางหนาไก เปนการชวยตัวเองในตอนเชาเสมือนการทําใหไกตื่น เปน
ภาษาที่ใชในกลุมคนในชนบทมากกวาในเมือง
ในกลุมของผูที่มีความหลากหลายทางเพศ เชน กลุมชายรักชาย มีคําที่
ใชแทนการชวยตัวเองหลายคํา เชน คําวา “สโตรก” มาจากภาษาอังกฤษ
“Stroke” ที่แปลวา ถูไถ ที่มักใชในเรื่องราวทางเพศในสื่อไซเบอร เชน ใน
อินเทอรเน็ต หรือโปรแกรมแคมฟร็อก เปนตน “กระตุกหมอย” เปรียบเทียบ
การชักขึ้นลงเสมือนการกระตุกขนเพชร “ตําแตง” ซึ่งเปรียบเทียบกับการ
ตําสมตํา หรือตําแตงกวา
ในขณะที่คําสําหรับใชในการเรียกการชวยตัวเองของผูหญิงนั้นมีการ
กลาวถึงนอยมาก อาทิเชน คําวา “ตกเบ็ด”, “เกี่ยวเบ็ดเขี่ย” แสดงถึงการเอา
นิ้วสัมผัส หรือเกี่ยวกับปุมกระสัน หรืออวัยวะเพศหญิง และ “เลนเสียว”
เปนตน
ในสังคมตะวันตกคําสอนและความเชื่อทางคริสตศาสนามีอิทธิพล
ครอบงําระบบความคิดความของคนในทุกๆ มิติ รวมถึงสงผลตอวิธีคิดเกี่ยวกับ
เรื่องเพศวิถีดวย ทําใหเพศวิถีถูกตีความ ใหความหมาย และมีความชอบธรรม
เพียงแคเพศวิถีภายใตระบบการแตงงานที่มีวัตถุประสงคเพื่อการเจริญพันธุ
รณภูมิ สามัคคีคารมย