Page 114 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 114
สวนที่ 3 การปฏิบัติทางเพศ: เอากัน 97
ความสืบเนื่องของการ “เอากัน” และ “พรหมจรรย”
ขอสังเกตจากการใชภาษาไทยซึ่งไมวาจะเปนคนเพศใด ในยุคสมัยใด
จะมีการประดิษฐ การเลี่ยง ไมพูดถึงการมีเพศสัมพันธตรงๆ ซึ่งสะทอนนัยวา
การมีเพศสัมพันธยังเปนเรื่องสวนตัว เปนเรื่องนาอับอาย “เรื่องในมุง” หรือเรื่อง
ความสัมพันธฉันสามีภรรยา จึงเปนเรื่องสวนตัวที่คนอื่นๆ ไมอยากเขาไป
แทรกแซง เมื่อมีปญหาความรุนแรงในครอบครัว หรือการขมขืนในชีวิตคูเกิดขึ้น
จึงมักไมมีใครเขาไปชวย กรณีตัวอยางที่เห็นไดชัดกรณีหนึ่งคือ กฎหมายขมขืน
ไทยที่ไมครอบคลุมถึงการที่สามีขมขืนภรรยามานานหลายสิบป โดยเพิ่งจะมี
การแกไขกฎหมายไมใหมีการขมขืนระหวางสามีภรรยาเมื่อมิถุนายน พ.ศ.
6
2550 นี้เอง
สําหรับสังคมไทยเรื่องของ “เพศสัมพันธ” ยังคงเปนเรื่องที่สังคมไมได
ยอมรับวาเปนความตองการตามธรรมชาติของมนุษย โดยเฉพาะเมื่อเปน
เพศสัมพันธที่เปนไปเพื่อความรื่นรมย ดังบทเสภาจากเรื่องขุนชางขุนแผนที่ผูคน
ยังมักใชอางอิงกันเสมอๆ คือ
“อดขาวดอกนะชีวาวาย ไมตายดอกถาอดเสนหา”
ผูที่แสดงความปรารถนา ความตองการจะไดรับความสุขทางเพศ จึงมัก
ถูกสังคมในกระแสหลักคอนขอด โดยเฉพาะผูหญิง
สําหรับผูหญิงซึ่งถูกสังคมคอยจับจองเรื่องเพศมากกวาผูชาย สังคม
ไดผูกโยงเรื่องการ “เอากัน” กับพรหมจรรยและคุณคาของผูหญิง การที่
อวัยวะเพศหญิงถูกสอดใสดวยอวัยวะเพศชาย แมเพียงครั้งเดียว ไมวาจะ
ดวยความเต็มใจหรือถูกขมขืนก็ตาม สังคมก็จะถือวาผูหญิงคนนั้น (ไมวาจะ
อยูในวัยใด) ไดสูญสิ้นความสาว และหมดคุณคาไปแลว แตหากเปนการ
สอดใสอวัยวะเพศชายเขาไปทางทวารหนัก หรือทางปากของผูหญิง หรือ
6 สนช. ผานกฎหมายหามผัวขมขืนเมีย. ขาวจากหนังสือพิมพเดลินิวส โพสตใน เว็บไซต <http://
hilight.kapook.com/view/12380>
รณภูมิ สามัคคีคารมย