Page 114 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 114

สวนที่ 3 การปฏิบัติทางเพศ: เอากัน  97


                               ความสืบเนื่องของการ “เอากัน” และ “พรหมจรรย”


                                     ขอสังเกตจากการใชภาษาไทยซึ่งไมวาจะเปนคนเพศใด ในยุคสมัยใด

                               จะมีการประดิษฐ การเลี่ยง ไมพูดถึงการมีเพศสัมพันธตรงๆ ซึ่งสะทอนนัยวา
                               การมีเพศสัมพันธยังเปนเรื่องสวนตัว เปนเรื่องนาอับอาย “เรื่องในมุง” หรือเรื่อง
                               ความสัมพันธฉันสามีภรรยา จึงเปนเรื่องสวนตัวที่คนอื่นๆ ไมอยากเขาไป

                               แทรกแซง เมื่อมีปญหาความรุนแรงในครอบครัว หรือการขมขืนในชีวิตคูเกิดขึ้น
                               จึงมักไมมีใครเขาไปชวย กรณีตัวอยางที่เห็นไดชัดกรณีหนึ่งคือ กฎหมายขมขืน

                               ไทยที่ไมครอบคลุมถึงการที่สามีขมขืนภรรยามานานหลายสิบป โดยเพิ่งจะมี
                               การแกไขกฎหมายไมใหมีการขมขืนระหวางสามีภรรยาเมื่อมิถุนายน พ.ศ.
                                        6
                               2550 นี้เอง
                                     สําหรับสังคมไทยเรื่องของ “เพศสัมพันธ” ยังคงเปนเรื่องที่สังคมไมได
                               ยอมรับวาเปนความตองการตามธรรมชาติของมนุษย โดยเฉพาะเมื่อเปน
                               เพศสัมพันธที่เปนไปเพื่อความรื่นรมย ดังบทเสภาจากเรื่องขุนชางขุนแผนที่ผูคน

                               ยังมักใชอางอิงกันเสมอๆ คือ
                                     “อดขาวดอกนะชีวาวาย ไมตายดอกถาอดเสนหา”
                                     ผูที่แสดงความปรารถนา ความตองการจะไดรับความสุขทางเพศ จึงมัก

                               ถูกสังคมในกระแสหลักคอนขอด โดยเฉพาะผูหญิง
                                     สําหรับผูหญิงซึ่งถูกสังคมคอยจับจองเรื่องเพศมากกวาผูชาย สังคม

                               ไดผูกโยงเรื่องการ “เอากัน” กับพรหมจรรยและคุณคาของผูหญิง การที่
                               อวัยวะเพศหญิงถูกสอดใสดวยอวัยวะเพศชาย แมเพียงครั้งเดียว ไมวาจะ
                               ดวยความเต็มใจหรือถูกขมขืนก็ตาม สังคมก็จะถือวาผูหญิงคนนั้น (ไมวาจะ

                               อยูในวัยใด) ไดสูญสิ้นความสาว และหมดคุณคาไปแลว แตหากเปนการ
                               สอดใสอวัยวะเพศชายเขาไปทางทวารหนัก หรือทางปากของผูหญิง หรือ



                               6   สนช. ผานกฎหมายหามผัวขมขืนเมีย. ขาวจากหนังสือพิมพเดลินิวส โพสตใน เว็บไซต <http://
                                 hilight.kapook.com/view/12380>

                                                      รณภูมิ สามัคคีคารมย
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119