Page 244 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 244

ดำเนินการเมื่อป พ.ศ.๒๕๔๔
                      ขั้นตอนการดำเนินการ เริ่มตนดวยการวงรอบพื้นที่เขตควบคุม ตามแผนที่เขตควบคุมที่กรมปาไม
               ไดแปลภาพถายทางอากาศตามมติคณะรัฐมนตรีที่ประกาศคลุมทั้งหมูบาน จากการวงแผนที่เขตควบคุมของ
               กรมปาไม พบวาที่ดินที่ผูรองครอบครอง อยูในเขตสำรวจแปลง CN 10 ตรงตะเข็บรอยตอระหวางเขต

               ควบคุมกับเขตรับรองสิทธิ จึงไดดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี ขอ ๓ คือใหกรมปาไมประสานงานกับ
               หนวยงานที่เกี่ยวของตรวจสอบพิสูจนการครอบครองที่ดินของราษฎร โดยใชภาพถายทางอากาศของ
               กรมแผนที่ทหาร ที่ถายครั้งแรกหลังวันสงวนหวงหาม ใหตรวจสอบรองรอยการทำประโยชนตอเนื่อง จึงไดเขาไป
               วัดแปลงพื้นที่ทำกินผูรอง โดยการสอบเขตมีผูใหญบานหมู ๕ เปนผูนำชี้ โดยอำนาจหนาที่เจาหนาที่มีหนาที่รังวัด
               เฉพาะพื้นที่ที่มีรองรอยการทำกินตอเนื่อง คือที่มีสภาพเตียน ไมไดวัดพื้นที่รกที่ไมไดมีสภาพการทำกินตอเนื่อง
                      กรณีผูรอง สำรวจพบพื้นที่ที่มีสภาพเตียน มีสภาพทำกินตอเนื่อง รัศมีแถวบาน สภาพความลาดชัน
               ไมเกิน ๓๐ องศา (๓๕% คือ ๑๙ องศา) มี ๑ แปลงเทานั้น อยูในเขตควบคุม พื้นที่ประมาณ ๓๘ ไร ในกรณี
               แปลงจับกุมที่ผูรองรองเรียนวาไดแจงครอบครองไวแลวนั้น จากการสำรวจ ตามขอเท็จจริงในพื้นที่นั้น
               สภาพพื้นที่ไมไดทำกินตอเนื่อง สภาพเปนปา มีปาไผ พื้นที่ไมเตียน มีการปลอยทิ้งไว จึงไมเขาเกณฑ จึง

               เปนที่ปา ไมสามารถเขาไปวัดได การพิจารณาจะพิจารณาในขณะที่ไดสำรวจพื้นที่เทานั้น กอนหนานั้นจะมี
               สภาพการทำกินอยางไรไมสามารถพิจารณาได จากนั้นจะลงรายการสำรวจตามที่วัดได และไดนำเสนอ
               เอกสารใหกรมฯ พิจารณาตอไป
                      ๑.๓ นายกมล นวลใย หัวหนาอุทยานแหงชาติไทรโยค ชี้แจงเรื่องการพิสูจนการครอบครองที่ดินวา
               สิทธิผูที่จะไดรับการผอนผันใหทำกินในเขตปา ขึ้นกับการสำรวจถือครองที่ดินในเขตปา โดยพิจารณาสภาพ
               การทำประโยชนตอเนื่องในขณะที่เจาหนาที่เขาไปสำรวจในขณะนั้นวาทำกินอยูกี่ไร ไมเกี่ยวกับวาไดแจง
               สำรวจการครอบครองไวกี่ไร เมื่อไดรับผอนผันเทาไร จะมีสิทธิทำกินเพียงเทานั้น พื้นที่นอกเหนือจากนั้น

               ถือวาเปนพื้นที่ปา แมมีอาสินอยูแตไมใหสิทธิทำกิน กรณีของผูรองที่ไดแจงการครอบครองที่ดินตามแบบ
               ทป.๔ แลว ขณะเมื่อเจาหนาที่คือนายมนตรี แสงสวัสดิ์ เขาไปตรวจสอบในขณะนั้นพบวาทำกินจริงตอเนื่อง
               เพียง ๓๘ ไร ผูรองจึงไดรับการผอนผัน ๓๘ ไร เจาหนาที่จึงปฏิบัติไดตามอำนาจหนาที่ในขณะนั้น การทำ
               กินในอดีตจะเปนอยางไร เจาหนาที่ไมสามารถวินิจฉัยเพิ่มเติมได
                      ในกรณีของผูรอง หากคณะอนุกรรมการฯ ขอใหมีการเขาไปตรวจสอบใหม แมขอเท็จจริงในขณะนี้
               ตางจากเมื่อป ๒๕๔๔ ที่เจาหนาที่เขาไปพิสูจนการครอบครอบที่ดินเปลี่ยนแปลงไป แตเจาหนาที่สามารถ
               เขาไปตรวจสอบใหมได แตขั้นตอนตามกฎหมายจะใหดำเนินการตอไปไดอยางไรหรือไม ตองพิจารณาตอไป
               จึงเห็นวาควรเสนอใหตั้งคณะทำงานสวนกลาง รวมกันพิสูจนสิทธิและพิจารณาจากหลักฐานเพื่อใหไดขอยุติ
                      ๑.๔ นายสุรชัย พิบูลอนันต ผูอำนวยการสวนอนุรักษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษที่ ๓  ชี้แจงขั้นตอน

               การสำรวจพิสูจนสิทธิตามมติคณะรัฐมนตรี ๓๐ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๔๑ และไดชี้แจงเพิ่มเติมในกระบวนการ
               ปฏิบัติงานของเจาหนาที่กอนออกไปวัดพื้นที่โดยชุดนายมนตรี แสงสวัสดิ์นั้น ไดมีการประชาสัมพันธครั้งแรก
               ที่วัดหาดงิ้ว หลังจากนั้นจึงเขาไปพื้นที่ โดยทั่วไปมีผูใหญบานนำชี้ หรือหากพบเจาของที่จะใหเจาของที่นำชี้ดวย
                      ในกรณีผูรอง หากมีการยื่นขอสำรวจใหมกรณีสำรวจตกหลน การดำเนินการเมื่อไดรับเรื่องแลว จะ
               มีคำสั่งแตงตั้งคณะกรรมการฯ ออกไปสำรวจเพิ่ม และนำขอมูลมาพิจารณากัน โดยมติคณะรัฐมนตรี ๓๐
               มิถุนายน ๒๕๔๑ ใหพิจารณาโดยใชภาพถายทางอากาศกอนป ๒๕๔๑ พิสูจนสิทธิ แตหากสภาพพื้นที่ไมได
               ชี้ตามนั้นก็จะดำเนินการตอไมได


                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   243
   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249