Page 428 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 428

370 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)


                                            298
             ผู้ลงทะเบียนคนจนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ  แต่ในขณะเดียวกัน สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
             มีการจัดท า “เส้นความยากจน (Poverty line)” คือ รายได้ต่อคนต่อเดือน เพื่อรายงานสถานะความยากจน
                             299
             จากรายได้ต่อหัวทุกปี  ในขณะที่ในประเทศต่าง ๆ ที่ศึกษาจะมีเกณฑ์ในการก าหนดความยากจนหรือรายได้
             ต่ าไว้ชัดเจน ที่เรียกว่า “Poverty Threshold” หรือ “Minimum Income Threshold” เป็นการลดการใช้
             ดุลยพินิจของผู้บริหารจัดการคัดเลือกคุณสมบัติของผู้รับสวัสดิการของรัฐได้ อย่างไรก็ตาม ฐานข้อมูลการ
             ลงทะเบียนคนจนจะเป็นการเริ่มต้นของการท าสถิติข้อมูลคนจนเชิงประจักษ์ หากมีการด าเนินงานต่อไปเพื่อ

             จัดท าระบบสวัสดิการสังคมตามมาตรฐานสากล

                       6.1.1.4 การไม่มีหน่วยปฏิบัติงานในระดับท้องถิ่น
                       การไม่มีหน่วยปฏิบัติงานในระดับท้องถิ่นของกระทรวงที่รับผิดชอบงานด้านคุ้มครองสิทธิของ

             ผู้สูงอายุ เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ กระทรวงแรงงาน กระทรวงคมนาคม
             การเคหะแห่งชาติ ซึ่งมีหน่วยงานอยู่ในระดับจังหวัด ยกเว้น กระทรวงสาธารณสุขที่มีหน่วยงานปฏิบัติในระดับ
             อ าเภอ ท าให้การปฏิบัติงานความคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุต้องเป็นการขอความร่วมมือจากองค์กรปกครอง
             ส่วนท้องถิ่น ภายใต้กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีหน่วยปฏิบัติงานถึงในระดับหมู่บ้านและชุมชน แต่ไม่มีบทบาท

             หน้าที่โดยตรงในการคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุด้านเศรษฐกิจและสังคมในการจ้างงาน การประกันสังคม
             ยิ่งกว่านั้น วิธีการงบประมาณก็เป็นการกระจายงบประมาณไปตามโครงการของแต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบ
             เกิดปัญหา “การรินไหลของงบประมาณ” ที่ไปหยุดอยู่ที่ระดับจังหวัด/อ าเภอ แต่ไม่สามารถลงไปถึงในระดับ
             ท้องถิ่นได้ทันเวลาตามความต้องการในท้องถิ่น รวมทั้งการใช้งบประมาณเพื่อโครงการส าหรับผู้สูงอายุใน

             ท้องถิ่น หน่วยงานในระดับท้องถิ่นไม่สามารถใช้งบประมาณผิดประเภทและข้ามโครงการระหว่างหน่วยงาน
             กลางได้

                       6.1.1.5 การขาดระบบการดูแลระยะยาวและระยะสุดท้าย

                       การขาดระบบการดูแลระยะยาวและระยะสุดท้ายส าหรับผู้สูงอายุ เพื่อเป็นระบบส าหรับผู้สูงอายุ
             ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ โดยเฉพาะการบริหารจัดการกิจการในส่วนผู้ให้บริการ การพัฒนาบุคลากรใน
             การเป็นผู้ดูแล (Care givers) ให้มีมาตรฐานและมีคุณภาพ การควบคุมค่าใช้จ่าย การช่วยเหลือหรือสนับสนุน


                  298 “ก.คลัง ย้ าเปิดลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ 3 เม.ย.-15 พ.ค. แจงยิบคุณสมบัติ 5 ข้อ 1.ต้องมีสัญชาติไทย 2.อายุ
             ตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป 3.ว่างงาน หรือมีรายได้ในปี 2559 ไม่เกิน 100,000 บาท 4.ไม่มีสินทรัพย์ทางการเงิน ได้แก่ เงินฝาก
             ธนาคาร สลากออมสิน สลาก ธ.ก.ส. พันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้ หรือถ้ามีทรัพย์สินทางการเงินดังกล่าวจะต้องมีจ านวน
             รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาท ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง 5.ไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย หรือถ้าเป็น
             เจ้าของกรรมสิทธิ์ดังกล่าว จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้ กรณีที่มีบ้านพร้อมที่ดินที่อยู่อาศัยอย่างเดียว ต้องมี
             พื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา ส่วนห้องชุดต้องไม่เกิน 35 ตารางวา กรณีใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตร หรือหากเป็นที่ดินที่
             ไม่ท าการเกษตรต้องมีไม่เกิน 1 ไร” สืบค้นจาก https://www.tcijthai.com/news/2017/09/current/6817.
                  299 ในปี 2559 เส้นความยากจนของประเทศ เท่ากับ 2,667 บาท/คน/เดือน ในเขตเทศบาล เท่ากับ 2,902 บาท/คน/
             เดือน และนอกเขตเทศบาล เท่ากับ 2, 425 บาท/คน/เดือน สืบค้นจาก http://social.nesdb.go.th/SocialStat/
             StatReport_Final.aspx?reportid=854&template=2R1C&yeartype=M&subcatid=59
   423   424   425   426   427   428   429   430   431   432   433