Page 430 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 430

372 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)


                       6.1.1.7 นโยบาย กฎหมายที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ
                       การขาดนโยบายและมาตรการ ตลอดจนกฎหมายเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อ

             ผู้สูงอายุ กฎหมายหรือระเบียบเกี่ยวกับการปรับปรุงอาคารส าหรับผู้สูงอายุ เป็นเรื่องเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมใน
             อาคาร ไม่มีด้านนอกอาคารสถานที่ ที่เรียกว่า   “Universal Design” กรมโยธาธิการและผังเมือง
             กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลักในการบังคับใช้กฎหมายผังเมืองรวม และ พระราชบัญญัติการผังเมือง
             พ.ศ. 2518 เฉพาะที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่นที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีที่อยู่อาศัยและการเดินทาง

             ติดต่อส าหรับการด ารงชีวิตประจ าวันได้อย่างปลอดภัย

                       6.1.1.8 ทัศนคติต่อผู้สูงอายุ
                       ทัศนคติ หรือ มายาคติ ที่มีต่อผู้สูงอายุทั้งตัวของผู้สูงอายุและบุคคลรอบข้าง รวมทั้งภาครัฐที่มอง

             ผู้สูงอายุไทยเป็น “ภาระ” (Burden) มากกว่าเป็น “ทรัพย์” (Assets) ซึ่งการคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุในกรณี
             ของการเลือกปฏิบัติโดยรัฐจะเป็นในลักษณะของการเข้าไปให้ความช่วยเหลือการให้สวัสดิการเป็นส่วนใหญ่
             เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นผู้อ่อนแอ เปราะบาง เพราะยากจน ถูกทอดทิ้ง ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ซึ่งสอดคล้องกับผล
             การส ารวจความคิดเห็นของผู้สูงว่าข้อดีของการสูงอายุอันดับแรก คือ การได้รับสวัสดิการจากรัฐ (ตามมาด้วย

             การมีเวลาให้กับครอบครัวและตนเอง ได้รับการยอมรับและการเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม) ในขณะที่ข้อเสีย
             ของการสูงอายุ คือ สุขภาพเสื่อม ฐานะทางเศรษฐกิจแย่ลง สังคมดูถูกเหยียดหยาม และการขาดการดูแลหรือ
             การพึ่งพาลูกหลาน


                    6.1.2 ข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาการเลือกปฏิบัติต่อผู้สูงอายุด้านเศรษฐกิจและสังคม

                    จากประเด็นวิเคราะห์ปัญหาการเลือกปฏิบัติต่อผู้สูงอายุด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย

             ดังกล่าวมาข้างต้น ผู้วิจัยได้จัดท าข้อเสนอแนะแบ่งเป็น ข้อเสนอแนะทางกฎหมาย ข้อเสนอแนะด้านนโยบาย
             และข้อเสนอแนะแนวทางการปฏิบัติ เพื่อให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้น าเสนอต่อคณะกรรมการ
             ผู้สูงอายุแห่งชาติ  หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาด าเนินการ โดยมีรายละเอียดต่อไปนี้
                         301


                  301 เหตุผลที่น าเสนอคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ เนื่องจากองค์ประกอบของคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ มี
             นายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และมีตัวแทนระดับรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิของ
             ผู้สูงอายุ มติของคณะกรรมการฯ น่าจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงานในหน่วยงานต่างๆได้ ส าหรับ พระราชบัญญัติ
             ผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 มาตรา 4   ได้ก าหนดให้คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) ประกอบด้วย
                  (1) นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ
                  (2) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นรองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง
                  (3) ประธานสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นรอง
             ประธานกรรมการ คนที่สอง
                  (4) ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
             ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงแรงงาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกรุงเทพมหานคร
             ผู้อ านวยการส านักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประธานสภาสังคมสงเคราะห์
             แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เลขาธิการสภากาชาดไทย เป็นกรรมการโดยต าแหน่ง
   425   426   427   428   429   430   431   432   433   434   435