Page 430 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 430
372 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
6.1.1.7 นโยบาย กฎหมายที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ
การขาดนโยบายและมาตรการ ตลอดจนกฎหมายเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อ
ผู้สูงอายุ กฎหมายหรือระเบียบเกี่ยวกับการปรับปรุงอาคารส าหรับผู้สูงอายุ เป็นเรื่องเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมใน
อาคาร ไม่มีด้านนอกอาคารสถานที่ ที่เรียกว่า “Universal Design” กรมโยธาธิการและผังเมือง
กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลักในการบังคับใช้กฎหมายผังเมืองรวม และ พระราชบัญญัติการผังเมือง
พ.ศ. 2518 เฉพาะที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่นที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีที่อยู่อาศัยและการเดินทาง
ติดต่อส าหรับการด ารงชีวิตประจ าวันได้อย่างปลอดภัย
6.1.1.8 ทัศนคติต่อผู้สูงอายุ
ทัศนคติ หรือ มายาคติ ที่มีต่อผู้สูงอายุทั้งตัวของผู้สูงอายุและบุคคลรอบข้าง รวมทั้งภาครัฐที่มอง
ผู้สูงอายุไทยเป็น “ภาระ” (Burden) มากกว่าเป็น “ทรัพย์” (Assets) ซึ่งการคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุในกรณี
ของการเลือกปฏิบัติโดยรัฐจะเป็นในลักษณะของการเข้าไปให้ความช่วยเหลือการให้สวัสดิการเป็นส่วนใหญ่
เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นผู้อ่อนแอ เปราะบาง เพราะยากจน ถูกทอดทิ้ง ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ซึ่งสอดคล้องกับผล
การส ารวจความคิดเห็นของผู้สูงว่าข้อดีของการสูงอายุอันดับแรก คือ การได้รับสวัสดิการจากรัฐ (ตามมาด้วย
การมีเวลาให้กับครอบครัวและตนเอง ได้รับการยอมรับและการเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม) ในขณะที่ข้อเสีย
ของการสูงอายุ คือ สุขภาพเสื่อม ฐานะทางเศรษฐกิจแย่ลง สังคมดูถูกเหยียดหยาม และการขาดการดูแลหรือ
การพึ่งพาลูกหลาน
6.1.2 ข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาการเลือกปฏิบัติต่อผู้สูงอายุด้านเศรษฐกิจและสังคม
จากประเด็นวิเคราะห์ปัญหาการเลือกปฏิบัติต่อผู้สูงอายุด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย
ดังกล่าวมาข้างต้น ผู้วิจัยได้จัดท าข้อเสนอแนะแบ่งเป็น ข้อเสนอแนะทางกฎหมาย ข้อเสนอแนะด้านนโยบาย
และข้อเสนอแนะแนวทางการปฏิบัติ เพื่อให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้น าเสนอต่อคณะกรรมการ
ผู้สูงอายุแห่งชาติ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาด าเนินการ โดยมีรายละเอียดต่อไปนี้
301
301 เหตุผลที่น าเสนอคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ เนื่องจากองค์ประกอบของคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ มี
นายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และมีตัวแทนระดับรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิของ
ผู้สูงอายุ มติของคณะกรรมการฯ น่าจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงานในหน่วยงานต่างๆได้ ส าหรับ พระราชบัญญัติ
ผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 มาตรา 4 ได้ก าหนดให้คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) ประกอบด้วย
(1) นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ
(2) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นรองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง
(3) ประธานสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นรอง
ประธานกรรมการ คนที่สอง
(4) ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงแรงงาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกรุงเทพมหานคร
ผู้อ านวยการส านักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประธานสภาสังคมสงเคราะห์
แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เลขาธิการสภากาชาดไทย เป็นกรรมการโดยต าแหน่ง