Page 406 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 406

348 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

             ปฏิบัติการฉุกเฉินที่เข้าไปในพื้นที่จะประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ 3 คน ในการเข้าช่วยเหลือผู้สูงอายุจะไม่เหมือน
             คนปกติ กรณีผู้สูงอายุหกล้มส่วนใหญ่จะมีอาการสะโพกหัก ท าให้เคลื่อนย้ายล าบาก จึงต้องใช้อุปกรณ์พิเศษ
             และการพูดเกลี่ยกล่อมให้ผู้สูงอายุยอมไปโรงพยาบาล

                    ดังนั้น ในภาพรวมของระบบบริการสุขภาพค่อนข้างมีความเหมาะสม

                    ประเด็นที่ 2 มาตรการเกี่ยวกับการสาธารณสุขของภาครัฐ ในปัจจุบันมีปัญหาในการดูแลสุขภาพและ
             คุณภาพชีวิตผู้สูงอายุหรือไม่ อย่างไร

                    เนื่องจากประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งผู้สูงอายุมีแนวโน้มอยู่ตามล าพังมากขึ้น ประกอบกับ
             ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ที่มีภาวะพึ่งพิงมีฐานะทางเศรษฐกิจปานกลางถึงค่อนข้างต่ า รูปแบบครอบครัวเปลี่ยนเป็น
             ครอบครัวเดี่ยวมากขึ้นมีศักยภาพการดูแลผู้สูงอายุลดลง ผู้สูงอายุไม่สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขและ
             บริการอื่น ๆ ของภาครัฐได้อย่างทั่วถึง ส่งผลต่อความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิต จากสภาพการณ์ดังกล่าว

             ผู้สูงอายุจึงจ าเป็นต้องได้รับการดูแลเพิ่มสูงขึ้น สถานรับดูแลผู้สูงอายุ จึงมีความส าคัญมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมี
             สถานดูแลผู้สูงอายุภาครัฐและภาคธุรกิจเอกชนด าเนินการอยู่ และในส่วนของภาคเอกชนนอกจากจะมีการ
             ให้บริการส าหรับผู้สูงอายุแล้ว ยังมีการให้บริการดูแลผู้มีภาวะพึ่งพิงที่มีปัญหาด้านสุขภาพด้วย แต่ในปัจจุบันยัง
             ไม่มีการก าหนดมาตรฐานกลางของสถานรับดูแล ยังไม่มีกฎหมายก ากับดูแลให้มีคุณภาพ และยังขาดหน่วยงาน

             รับผิดชอบการขึ้นทะเบียนและก ากับดูแลสถานรับดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิงที่มีปัญหาด้านสุขภาพ
             โดยตรง ซึ่งเป็นปัญหาที่ส าคัญในการคุ้มครองผู้บริโภค
                    แพทย์เฉพาะทางของผู้สูงอายุภายในประเทศไทยมีน้อยมาก คือ มีเพียงแค่ 40 คนเท่านั้น โดยอยู่ใน
             ภาครัฐประมาณ 10 คน เอกชนและมหาวิทยาลัยประมาณ 30 คน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มาก ในขณะเดียวกัน

             ปัญหาผู้สูงอายุก็มีจ านวนมากขึ้น รัฐบาลต้องเร่งผลิตบุคลากรไม่เพียงแต่แพทย์เฉพาะทางผู้สูงอายุ แต่รวมไปถึง
             บุคลากรในระบบด้วย เช่น นักกายภาพ นักกิจกรรมบ าบัด แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู แพทย์จิตเวช เป็นต้น
                    ปัญหาในเรื่องของ polypharmacy หรือการได้รับยาซ้ าซ้อน เนื่องจากผู้ป่วยอาจต้องไปติดต่อแพทย์
             ในหลายโรงพยาบาลโดยเฉพาะแพทย์เฉพาะทาง และท าให้เกิดปัญหาข้อมูลของหมอไม่เชื่อมโยงกัน หากรักษา

             กับแพทย์หลายคนแต่อยู่ในโรงพยาบาลเดียวกันอาจจะไม่มีปัญหา แต่ถ้าต่างโรงพยาบาลอาจได้รับยาซ้ าซ้อน
             ดังนั้น ข้อมูลคนไข้เป็นปัญหาส าคัญจึงอยากให้มีกระบวนการที่เรียกว่า Personal health record ให้คนไข้ถือ
             ข้อมูลของตัวเอง เมื่อไปรักษาในแต่ละโรงพยาบาล แพทย์จะสามารถรับรู้ได้ว่าคนไข้ป่วยเป็นโรคอะไรบ้าง รับ
             ยาชนิดใดอยู่ เพื่อป้องกันยาที่ใช้ร่วมกันไม่ได้และป้องกันการจ่ายยาซ้ า

                    ในส่วนของลักษณะการเข้ารับบริการ ควรมีการส่งเสริมเรื่องของมนุษยสัมพันธ์ของผู้ให้บริการด้วย ซึ่ง
             สิ่งนี้จะไปสอดคล้องกับเรื่องของภาระงานที่บุคลากรได้รับ เพราะภาระงานที่มากเกินไปอาจก่อให้เกิดความตึง
             เครียด ซึ่งกรณีนี้จะพบเห็นได้ในโรงพยาบาลที่มีขนาดใหญ่ ดังนั้นหากสามารถบริหารจัดการภาระงานต่อผู้
             ให้บริการได้จะช่วยให้คุณภาพการบริการดีขึ้น

                    กฎหมายที่มีดีอยู่แล้วแต่ไม่สามารถบังคับใช้ได้จริง ผู้สูงอายุจึงเข้าไม่ถึงสิทธิ ไม่เพียงเรื่องสุขภาพ แต่
             ยังรวมถึงเรื่องอื่นด้วย เช่น รถประจ าทางที่เหมาะกับผู้สูงอายุ ห้องน้ าที่ยังเป็นแบบนั่งยอง ผู้สูงอายุที่ได้รับการ
   401   402   403   404   405   406   407   408   409   410   411