Page 411 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 411

โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
                                                                    กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 353

               เหมาะสมจะต้องมีสภาพแวดล้อมที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้สูงอายุ มีการคมนาคมที่สะดวก เข้าถึงได้

               ง่ายและราคาถูก
                     ซึ่งในส่วนของประเทศไทยนั้น  รัฐบาลก็ได้มีนโยบายและยุทธศาสตร์มากมายในการส่งเสริม คุ้มครอง
               สิทธิต่าง ๆ ของผู้สูงอายุไม่ว่าจะถูกบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ อันเป็นกฎหมายแม่บท หรือกฎหมายอื่น ๆ ใน
               ระดับพระราชบัญญัติ เช่น พระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 ที่ก าหนดมาตรการส่งเสริมสิทธิผู้สูงอายุในด้าน
               ต่าง ๆ ดังนี้

                     ด้านที่ 1 บริการการแพทย์ตามสาธารณสุขที่จัดไว้โดยให้ความสะดวกและรวดเร็วของผู้สูงอายุ คือ
               ผู้สูงอายุต้องมาก่อนและถูกจัดอยู่ในช่องทางพิเศษหรือเรียกว่า  Green line
                     ด้านที่ 2 การศึกษาก าหนดสิทธิไว้ได้ ก าหนดสิทธิชัดเจนและข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ แต่ยังเป็น

               ข้อจ ากัดว่าหน่วยงานรัฐหรือหน่วยงานเอกชนก็ตามที่จัดการเรื่องการศึกษาของผู้สูงอายุเป็นการศึกษาใน
               โรงเรียนซึ่งไม่เหมาะสม
                     ด้านที่ 3 การประกอบอาชีพหรือฝึกอาชีพที่เหมาะสม ตามความถนัดหรือความสามารถของผู้สูงอายุ
                     ด้านที่ 4 สิทธิเรื่องการพัฒนาตนเอง การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม การรวมกลุ่ม
                     ด้านที่ 5 การให้บริการสาธารณะในประเทศไทย ซึ่งในส่วนนี้ยังมีข้อจ ากัด เนื่องจากบริการสาธารณะ

               ต่าง ๆ ไม่ได้เอื้อต่อการใช้บริการของผู้สูงอายุ เช่น สะพานลอย ทางม้าลาย ราวจับในห้องน้ าสาธารณะ
                     ด้านที่ 6  เรื่องของค่าโดยสาร ค่าเข้าชมสถานที่ของรัฐ ส่วนใหญ่ยกเว้นหรือเก็บครึ่งราคาเพียงแค่
               แสดงบัตรประชาชน

                     ส่วนด้านอื่นรวมถึงการให้ความช่วยเหลือในเรื่องการทารุณกรรม การท าร้ายร่างกายหรือการฉ้อโกง
               เอาประโยชน์ทางทรัพย์สิน ปัจจุบันก็มีกองทุนยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ให้การช่วยเหลือ
               ผู้สูงอายุ แต่ก็เป็นช่องทางทั่วไปที่คนทั่วไปสามารถเข้ามาใช้สิทธิมิใช่ช่องทางพิเศษส าหรับผู้สูงอายุแต่อย่างใด
                     นอกเหนือไปจากบัญญัติในพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 ข้างต้นแล้ว สถานการณ์คุ้มครองสิทธิ
               ผู้สูงอายุในปัจจุบันของไทย ยังพบว่า มีการจัดให้มีสถานสงเคราะห์ส าหรับผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้ง มีการจัดตั้ง

               ศูนย์ให้บริการทางสังคมแก่ผู้สูงอายุเพื่อรองรับผู้สูงอายุที่อยู่กับบ้านและต้องการรวมกลุ่ม มีการจัดโครงการ
               ซ่อมแซมบ้านให้ผู้สูงอายุที่ยากไร้ รวมถึงการออกมาตรการทางภาษีกับลูกหรือบุตรที่ให้ดูแล อุปการะผู้สูงอายุ
                     ทั้งนี้แนวโน้มของสถานการณ์ในการคุ้มครองสิทธิแก่ผู้สูงอายุในอนาคตคือ การท าโครงการเรื่อง

               ธนาคารเวลา โดยเป็นการส่งเสริมจิตอาสา ที่บ าเพ็ญประโยชน์ในการดูแลผู้สูงอายุ โดยน าชั่วโมงการท างานนั้น
               เก็บออมเอาไว้ จากนั้นภายหลังชั่วโมงการท างานดังกล่าวก็จะถูกแลกคืนเป็นคนรุ่นใหม่ ที่จะมาช่วยดูแลยาม
               เป็นผู้สูงอายุในอนาคต
                     ส่วนในแง่ของผู้สูงอายุที่ตัวคนเดียว หรือโสด (Single) ในอนาคตอันใกล้จะมีโครงการออกแบบบ้านที่
               เหมาะสมส าหรับผู้สูงอายุที่โสดคือมีลักษณะ (Co-house) เพื่อให้ผู้สูงอายุที่โสดอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม สามารถมี

               พื้นที่ที่จะใช้ประโยชน์ร่วมกันและดูแลช่วยเหลือกันเองได้
   406   407   408   409   410   411   412   413   414   415   416