Page 237 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 237
โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 179
ฝึกอบรม ผู้ดูแลอย่างไม่เป็นทางการ ที่ท างานต่ ากว่า 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และให้การดูแลอย่างน้อย 14
ชั่วโมงต่อสัปดาห์ได้รับค่าตอบแทนโดย โครงการการประกันการดูแลระยะยาว (LTC Insurance
218
programme) อีกทั้งยังได้รับการประกันอุบัติเหตุด้วยเช่นกัน
การรับสิทธิประโยชน์นั้น ผู้ประกันตนจะต้องผ่านการประเมินทั้งทางด้านคลินิกและ
ความสามารถในการใช้ชีวิตประจ าวัน การประเมินความสามารถในการใช้ชีวิตประจ าวันโดยทีมแพทย์และ
พยาบาล สิทธิประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากกองทุนเมื่อผ่านการประเมินแล้ว มีความแตกต่างกันตามความ
ต้องการและข้อจ ากัดของความสามารถในการใช้ชีวิตประจ าวัน โดยแบ่งระดับความต้องการการดูแลออกเป็น
3 ระดับ คือ
1. ต้องการการช่วยเหลือค่อนข้างน้อย ครอบคลุมบริการด้านสุขอนามัยต้องการความช่วยเหลือ
ดูแลอย่างน้อยประมาณ 90 นาทีต่อสัปดาห์
2. ต้องการการช่วยเหลือระดับปานกลาง ครอบคลุมบริการด้านสุขอนามัยต้องการความ
ช่วยเหลือดูแลอย่างน้อยประมาณ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
3. ต้องการการช่วยเหลือเป็นอย่างมาก จ าเป็นต้องมีผู้ดูแลตลอดวัน และต้องการความช่วยเหลือ
อย่างน้อยประมาณ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์สิทธิประโยชน์ที่จัดสรรแก่ผู้รับบริการมีทั้งรูปแบบของตัวเงินและ
บริการที่เหมาะสมต่อความต้องการและผลการพิจารณาปัจจัยทางด้านรายได้และอาชีพ
รูปแบบการรับบริการตามสิทธิประโยชน์แบ่งเป็น 3 รูปแบบ คือ การดูแลโดยครอบครัว การดูแล
โดยพยาบาลเฉพาะทาง และการดูแลโดยสถานดูแลผู้สูงอายุโดยสิทธิประโยชน์แบ่งออกเป็นดังนี้
1. สิทธิประโยชน์ด้านการเงิน เป็นการสนับสนุนทางเงินเพื่อน าไปใช้ในสิ่งที่มีความจ าเป็น อาทิ
การสนับสนุนค่าใช้จ่ายแก่ครอบครัวในกรณีที่ดูแลสมาชิกในครอบครัวเอง การจัดจ้างผู้ดูแลที่มีความช านาญใน
การดูแล รวมถึงการปรับสภาพที่อยู่อาศัยให้มีความเหมาะสม
2. สิทธิประโยชน์ด้านบริการ จัดสรรบริการโดยหน่วยงานสาธารณสุขที่ท าสัญญา
การเลือกรับบริการตามรูปแบบสิทธิประโยชน์ขึ้นอยู่กับความต้องการและความจ าเป็นของ
ผู้สูงอายุ คือ กลุ่มผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงสูง หรือมีความสามารถในการดูแลตนเองได้น้อย มักเลือกรับบริการใน
รูปแบบของสถานดูแลผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ในขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุที่มีความสามารถในการดูแลตัวเองได้มาก
ส่วนใหญ่เลือกรูปแบบการบริการที่บ้าน โดยผลประโยชน์ทางการเงินสนับสนุนจะมีความแตกต่างไปตามความ
219
จ าเป็นและความรุนแรงของความต้องการบริการหรือภาวะพึ่งพิงของผู้สูงอายุ
218 จาก การจัดระบบดูแลทางสังคมและระบบการดูแลระยะยาวส าหรับผู้สูงอายุในครอบครัวและชุมชน. เล่มเดิม. (น.
100).
219 จาก ระบบประกันการดูแลระยะยาว: ระบบที่เหมาะสมกับประเทศไทย (น. 16-17), โดย วรวรรณ ชาญด้วยวิทย์
และยศ วัชระคุปต์, 2560, กรุงเทพฯ: สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย.