Page 209 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 209

โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
                                                                    กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 151

               ก าหนดการจ่ายบ านาญตามอาชีพ ผ่านกองทุนคุ้มครองบ านาญ (Pension Protection Fund) และการ

               ก าหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับผลประโยชน์ตามกฎหมายที่สามารถซื้อได้ (money purchase benefits) ที่
               ก าหนดโดยศาลฎีกา และกรรมการและเลขาธิการของกรมแรงงานและบ านาญอีกด้วย
                         แนวนโยบายดังกล่าว ยังได้พิจารณาถึงระบบบ านาญในปัจจุบัน เพื่อให้สามารถครอบคลุมถึง
               ค่าใช้จ่ายในการให้ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากบ านาญต่อสมาชิกด้วย และท้ายที่สุด ยังก าหนดวิธีที่จะพิจารณา
               การแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับนโยบายบ านาญ ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน ตามการพิจารณา ดังนี้

                         - เพิ่มความยืดหยุ่นในการจ่ายสมทบเพิ่มเติม ให้สอดคล้องกับบ านาญพื้นฐาน
                         - การเปลี่ยนแปลงการให้รา ง วัลของ Payable Uprated Contracted-out Deduction
               Increments (PUCODIs)

                         - นโยบายการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน เพื่อให้สามารถแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการโอน
               สินทรัพย์และปริมาณของการช าระเงิน
                         - เอื้ออ านวยให้มีการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับกองทุนคุ้มครองบ านาญในวาระเบ็ดเตล็ดทั่วไป
                         - แก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการช าระเงินส่วนแก่นายจ้าง
                         - แก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับความจ าเป็นในการจัดเรียงผลประโยชน์ของบัญชีเงินสด

                         - แก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการค านวณหนี้สินในโครงการบ านาญ

                         (2) การจ้างงานผู้สูงอายุ

                         ปัจจุบันรัฐบาลอังกฤษริเริ่มนโยบายกระตุ้นให้ผู้สูงอายุยังคงอยู่ในงานประจ า และแสวงหาวิถีทาง
               ที่จะแก้ไขปัญหาการแบ่งแยกกีดกันทางอายุ (Age Discrimination) โดยการอาศัยมาตรการทางกฎหมาย
               ตามพระราชบัญญัติ Non-statutory Code of Practice on Age Diversity in Employment และด้วยแรง
               สนับสนุนจากกฎบัตรว่าด้วยเรื่อง Equal Treatment ของ The European Council of Ministers of the

               Employment Directive โดยหวังว่าปัญหาดังกล่าวจะลดลงได้ด้วยมาตรการทางกฎหมาย
                         กฎหมาย The Employment Equality (Age) Regulations of 2006 มีผลใช้บังคับตั้ง แต่วันที่
               1 ตุลาคม 2006 กฎหมายฉบับนี้ ระบุสาระส าคัญ ดังนี้
                         1) ห้ามมีการปฏิบัติต่อลูกจ้างหรือผู้เข้าอบรมทางวิชาชีพโดยไม่ยุติธรรมเนื่องมาจากความ

               แตกต่างเรื่องอายุโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร กล่าวคือ นายจ้างไม่สามารถบังคับให้มีการปลดเกษียณลูกจ้างที่มี
               อายุต่ ากว่า 65 ปีได้ เว้นแต่ นายจ้างมีเหตุผลที่สมควรในการก าหนดเกณฑ์อายุเกษียณต่ ากว่านั้น
                         2) หากนายจ้างก าหนดให้มีเกณฑ์อายุเกษียณต่ ากว่ากฎหมายก าหนด ลูกจ้างมีสิทธิตามกฎหมาย
               ที่จะยื่นค าขอท างานต่อไปได้ โดยที่นายจ้างจะต้องรับพิจารณาค าขอร้องนั้นตามกฎหมาย

                         3) กรณีผู้สูงอายุถูกเลิกจ้างหรือเกษียณอายุ ผู้สูงอายุจะต้องได้รับค่าตอบแทนหรือสิทธิประโยชน์
               จากองค์กรเป็นระยะต่อเนื่องไปอีก 5 ปี หรือน้อยกว่า ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการท างานในองค์กรนั้น
                         4) นายจ้างจะต้องแจ้งประกาศวันครบเกษียณอายุของลูกจ้างในรอบปีล่วงหน้าอย่างน้อย 6
               เดือน เพื่อที่ลูกจ้างจะได้มีเวลาเตรียมตัววางแผนชีวิตต่อไป
   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214