Page 207 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 207

โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
                                                                    กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 149

               จ านวนไม่มาก และเกิดภาวะการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะตามมา แม้กระนั้น แรงงานผู้สูงอายุก็ยังคงไม่มี

                                       171
               โอกาสได้กลับเข้ามาท างานอีกครั้ง
                         3.4.1.2 มาตรการทางกฎหมาย
                                              172

                         (1) การขยายอายุเกษียณ
                         เนื่องด้วยแนวคิดในการก าหนดอายุเกษียณของสหราชอาณาจักร มีรากฐานมาจากนโยบายรัฐ
               บ านาญ (State pension age: SPA) เป็นส าคัญ จึงท าให้นโยบายทั้งสองมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด แม้ใน
               ด้านค านิยามจะมีความแตกต่างกัน แต่การด าเนินนโยบายจะมีลักษณะที่สอดคล้องกัน ในการศึกษานี้ จึง

               ท าการศึกษาถึงการวางนโยบายการก าหนดอายุเกษียณควบคู่ไปกับบ านาญที่แรงงานจะได้รับ
                         การก าหนดอายุที่ได้รับผลประโยชน์จากบ านาญในสหราชอาณาจักรนั้นเริ่มจากการจัดให้มี
               รูปแบบบ านาญส าหรับผู้สูงอายุในปี 1908 ตามพระราชบัญญัติเงินบ านาญผู้สูงอายุ 1908 (Old Age
               Pensions Act of 1908) ที่มีการจ่ายเงินสมทบเพียง 5 ชิลลิ่ง (£0.25) ต่อสัปดาห์ จนกระทั่งถึงอายุ 70 ปี ซึ่ง

               เป็นแนวนโยบายที่สอดคล้องกับกฎหมายเพื่อคนยากจนและบรรเทาความทุกข์ ปี 1905-1909 (Royal
               Commission on the Poor Laws and Relief of Distress 1905-09) ที่เป็นแนวทางเพื่อแก้ไขความยากจน
               ของสหราชอาณาจักรในขณะนั้น และทั้งสองแนวความคิดดังกล่าวได้เป็นก้าวแรกของการวางนโยบายการ
               ปฏิรูปสวัสดิการเสรีนิยม (liberal welfare reforms) เพื่อที่จะสร้างความมั่นคงทางสังคมด้านการว่างงาน และ

               การประกันสุขภาพ ภายใต้การประกันแห่งชาติ (National Insurance) ปี 1911 ปี 1946 และ ปี 1948
               ตามล าดับ และพัฒนาไปนโยบายด้านประกันสังคม การสร้างกองทุนเพื่อบ านาญในประเทศ
                         เนื่องด้วยสหราชอาณาจักรได้มีการจัดวางนโยบายดังกล่าวควบคู่กับการนโยบายการจ่ายเงิน
               บ านาญ จึงสามารถแบ่งเป็นช่วง ๆ ได้ดังนี้

                         1) นโยบายรัฐบ านาญ ปี 1955 (State Pension Age 1955)
                         ได้ก าหนดอายุเกษียณของแรงงานชายอยู่ที่ 65 ปี และส าหรับแรงงานหญิงอยู่ในขั้นตอนที่จะ
               ขยายอายุเกษียณจาก 60 ปี เป็น 65 ปี และเชื่อมไปยังแผนนโยบายรัฐบ านาญในปี 2011 ที่จะขยายอายุ
               เกษียณของแรงงานเป็น 66 ปี ภายในวันที่ 6 ตุลาคม ปี 2020 และยังมีแผนต่อเนื่องไปในอนาคตที่จะขยาย

               อายุเกษียณไปเป็น 67 ปี ในช่วงปี 2034-2036 และ 68 ปี ในช่วงปี 2044-2046 หลังจากนั้นภาครัฐได้
               ประกาศช่วงในการขยายอายุเกษียณ การค านวณเงินสมทบ และเงินบ านาญ ในเว็ปไซต์ วิธีการนี้ช่วยให้
               ประชาชนสามารถทราบได้ว่าเมื่อไหร่ที่พวกเขาจะได้รับเงินบ านาญ ภายใต้กฎหมายที่ก าหนด แยกตามเพศ
               และวันเกิดของประชากร



                    171 จาก โครงการศึกษาวิจัยแนวทางและมาตรการส่งเสริมการมีงานท าในผู้สูงอายุภายใต้โครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์
               การพัฒนาในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 ไปสู่การปฏิบัติ (น. 3-12 – 3-14), โดย ศูนย์บริการ
               วิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551, กรุงเทพฯ: ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
                    172 จาก โครงการทบทวนวรรณกรรมบทเรียนประสบการณ์ทางนโยบายการขยายอายุการท างานจากสามประเทศ
               (สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และสิงคโปร์). เล่มเดิม. (น. 10-12).
   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212