Page 82 - วารสารวิชาการสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 3 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม - ธันวาคม 2561)
P. 82

ปีที่ 3 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม - ธันวาคม 2561)  81






                        7) เจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติอำานวยความสะดวกแก่ประชาชน พ.ศ. 2558 การให้บริการของ

               รัฐควรจัดให้มีระบบการอำานวยความสะดวกในการอนุญาตและจดทะเบียนเกี่ยวกับการประมงรวมไว้ที่จุดเดียว
               (One Stop Service) (คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, 2559, น. 13-15)

                        การเคลื่อนไหวนี้เป็นการเคลื่อนไหวในลักษณะการทำาหนังสือถึงองค์กรอิสระให้ดำาเนินการพิจารณา
               และผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำาหน้าที่แก้ไขปัญหาตามบทบาทหน้าที่ที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญซึ่งถือเป็น

               ส่วนหนึ่งของความสำาเร็จในการเคลื่อนไหว เนื่องจากทำาให้มีหน่วยงานบางส่วนได้รับทราบปัญหาและดำาเนินการ
               ตามข้อร้องเรียน


                        กรณีก�รกล่�วอ้�งว่�พระร�ชบัญญัติก�รเดินเรือในน่�นนำ้�ไทย (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2560
               ส่งผลกระทบต่อชุมชนช�ยฝั่งและชุมชนริมนำ้�


                        ในห้วงเวลานี้มีการเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิชุมชนโดยการใช้สิทธิตามกรอบที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญแห่ง
               ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 การกล่าวอ้างว่าพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านนำ้าไทย (ฉบับที่ 17) พ.ศ.

               2560 ส่งผลกระทบต่อชุมชนชายฝั่งและชุมชนริมนำ้า ตามคำาร้องที่ 674/2560 ลงวันที่ 6 เดือน มิถุนายน 2560
               ข้างต้น ทำาให้ กสม. ในคราวประชุมด้านการคุ้มครองและมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 22/2560

               เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2560 มีมติว่า กรมเจ้าท่าดำาเนินการเสนอร่างพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านนำ้าไทย
               (ฉบับที่…) พ.ศ. … โดยไม่ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างทั่วถึงและครอบคลุม เป็นเหตุให้

               เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ ก่อให้เกิดผลกระทบอันเป็นการจำากัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเกินความจำาเป็น
               จึงเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และให้แจ้งข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมในการป้องกันหรือ

               แก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าวข้างต้น ต่อคณะรัฐมนตรี คณะรักษาความสงบแห่งชาติ รัฐสภา และ
               กระทรวงคมนาคม ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 247 (1) ดังนี้

                        1) คณะรัฐมนตรี คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และรัฐสภา ควรแก้ไขพระราชบัญญัติการเดินเรือ
               ในน่านนำ้าไทย (ฉบับที่ 17) พ. ศ. 2560 เพื่อขยายเวลาการแจ้งการฝ่าฝืนตามมาตรการ 18 ออกไปอีกไม่น้อยกว่า

               1 ปี นับแต่วันที่พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านนำ้าไทย (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2560 ใช้บังคับ หรือจนกว่าจะมีการ
               แก้ไขกฎกระทรวง ตามมาตรา 17 เสร็จสิ้น

                        2) กระทรวงคมนาคม ควรดำาเนินการแก้ไขกฎกระทรวง โดยกำาหนดให้ “อาคารและบ้านเรือน
               ศาลาริมนำ้า สะพานทางเดินลงนำ้า” เป็นอาคารที่มีลักษณะและประเภทของสิ่งล่วงลำ้าลำานำ้าที่พึ่งอนุญาต ทั้งนี้

               โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87