Page 95 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 95

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   93
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565


                        ส�าหรับด้านสุขภาพจิต สธ. ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน    เพื่อบูรณาการการท�างานร่วมกันเพื่อให้ความช่วยเหลือ

                 “BuddyThai” น�าร่องให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร   เด็กอย่างรอบด้าน ซึ่งสอดคล้องกับข้อเสนอแนะของ
                 ทดลองใช้งาน  เพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชน          คณะกรรมการประจ�าอนุสัญญา CRC ที่แนะน�าให้รัฐ

                 ที่โดนกลั่นแกล้งรังแก (bully) ในขณะที่ข้อมูลการขอรับ  พัฒนาระบบการเก็บข้อมูลเพื่อน�าไปวิเคราะห์และเผยแพร่
                 บริการปรึกษาปัญหาทางโทรสายด่วนสุขภาพจิต 1323      อย่างไรก็ดี เนื่องจากระบบต่าง ๆ เป็นระบบใหม่จึงยังมี
                 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีผู้เข้าใช้บริการที่เป็นเด็กและ  ผู้เข้ามาใช้งานจ�านวนไม่มาก และจากข้อมูลสถิติและ

                 เยาวชนอายุ 12 - 18 ปี จ�านวน 41 ราย ประเด็นที่ขอรับ  สถานการณ์ความรุนแรงที่ปรากฏตามสื่อบ่งชี้ว่า การกระท�า
                 การปรึกษามากที่สุดคือ ถูกล้อเลียนรูปร่างบุคลิกภาพ    ความรุนแรงต่อเด็กยังเกิดขึ้นในทุกมิติ เช่น การใช้ความ

                 และปัญหาการปรับตัวเข้ากับกลุ่มเพื่อน 394          รุนแรงทางร่างกาย จิตใจ การลงโทษเด็ก เป็นต้น และ
                                                                   กลุ่มผู้กระท�าความรุนแรงยังมีความหลากหลายมากขึ้น
                        ทั้งนี้ มีรายงานปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก
                 ที่ปรากฏตามสื่อหลายกรณีที่เด็กถูกกระท�ารุนแรงจาก  ทั้งบุคคลในครอบครัว บุคลากรทางการศึกษา รวมถึงเด็ก

                 บุคคลในครอบครัว เช่น เด็กชายถูกพ่อเลี้ยงท�าร้ายร่างกาย  ต่อเด็กด้วยกัน โดยรัฐยังไม่ได้ยกระดับเรื่องการคุ้มครอง
                                                             396
                 จนเสียชีวิต  เด็กหญิงถูกยายใช้ไม้ตีศีรษะจนเสียชีวิต    เด็กจากความรุนแรงให้เป็นนโยบายส�าคัญระดับชาติ
                          395
                 เป็นต้น ความรุนแรงที่เกิดจากบุคลากรทางการศึกษาและ   ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประจ�าอนุสัญญา
                 นักเรียนด้วยกันเอง เช่น กรณีครูท�าร้ายร่างกายเด็กนักเรียน   CRC และข้อเสนอแนะจากกระบวนการ UPR ที่รัฐบาล
                              397
                 จนได้รับบาดเจ็บ  กรณีนักเรียนถูกรุ่นน้องท�าร้ายร่างกาย  รับมาด�าเนินการ
                          398
                 จนเสียชีวิต  เป็นต้น นอกจากนี้ มีเหตุการณ์กระท�ารุนแรง  ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง
                 ต่อชีวิตและร่างกายของเด็กจ�านวนมากในศูนย์พัฒนา    สิทธิมนุษยชน
                 เด็กเล็ก จ. หนองบัวล�าภู ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                 อย่างร้ายแรง กสม. จึงได้ออกแถลงการณ์ให้ภาคส่วนต่าง ๆ      กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
                 ปฏิบัติและค�านึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนเพื่อช่วยบรรเทา        1) รัฐบาลโดย พม. ควรยกระดับการแก้ไขปัญหา
                 ผลกระทบที่เกิดขึ้น  โดยขอให้รัฐบาลด�าเนินการให้   การกระท�ารุนแรงต่อเด็กให้เป็นนโยบายส�าคัญระดับชาติ

                 ความช่วยเหลือ เยียวยาความเสียหาย และฟื้นฟูสภาพจิตใจ   โดยเร่งด่วน โดยก�าหนดแนวทางเพื่อป้องกันและรับมือ
                 ของผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วและทั่วถึง และวางมาตรการ   แก้ไขความรุนแรงต่อเด็กในทุกรูปแบบ ตลอดจนเสริมสร้าง
                 ป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ�้า 399                กลไกโดยเฉพาะกลไกในระดับท้องถิ่นให้เข้มแข็งและมี

                                                                   ประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือเยียวยาเด็ก
                     กสม. จึงได้ออกแถลงการณ์ให้รัฐบาลดำาเนินการ    ที่ถูกกระท�ารุนแรงให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตอย่างปกติได้

                 ให้ความช่วยเหลือ เยียวยาความเสียหาย และฟื้นฟู
                  สภาพจิตใจของผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วและทั่วถึง         2) รัฐบาลโดย ศธ. พม. สธ. ดศ. และ ตร. ควร

                  และวางมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซำ้า      บูรณาการท�างานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อ
                                                                   เด็กในรูปแบบออนไลน์ โดยเฉพาะปัญหาการกลั่นแกล้ง
                                                                   รังแก (bully) ทั้งในเชิงป้องกันและแก้ไข เช่น การอบรม
                 กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
                                                                   ให้ความรู้แก่เด็กทุกช่วงชั้น บุคลากรทางการศึกษา และ
                        หน่วยงานของรัฐมีมาตรการ/กลไกในการป้องกัน   ผู้ปกครอง รวมทั้งมีการติดตามประเมินผลความรู้ความเข้าใจ
                 แก้ไข และให้การช่วยเหลือเด็กจากการถูกกระท�ารุนแรง   สร้างกลไกที่มีประสิทธิภาพในการให้ความช่วยเหลือเด็ก
                 ในรูปแบบต่าง ๆ และมีการริเริ่มในการเชื่อมโยงฐานข้อมูล   เมื่อตกเป็นเหยื่อความรุนแรงออนไลน์ เป็นต้น











        001-234 V9 CS6.indd   93                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100