Page 94 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 94
92
ประเทศไทยตอบรับได้เนื่องจากข้อจ�ากัดด้านงบประมาณ
ประกอบกับยังมีผลส�ารวจพัฒนาการที่ไม่สมวัยของ
เด็กปฐมวัยถึงร้อยละ 25 รัฐจึงจ�าเป็นต้องเร่งด�าเนินการ
แก้ไขปัญหาให้เด็กปฐมวัยได้รับการดูแลและมีพัฒนาการ
สมวัย
ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง
สิทธิมนุษยชน
กสม. เห็นควรเสนอแนะ ดังนี้ ที่มา : สถาบันวิจัยเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (วสศ.)
1) รัฐบาลโดย พม. ควรเร่งด�าเนินการโครงการ นอกจากนี้ ศธ. ได้ร่วมกับ ตร. ขับเคลื่อนโครงการต้านภัย
เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดถึงอายุ 6 ปี โลกไซเบอร์ในสถานศึกษา ให้ความรู้เด็กและเยาวชน
แบบถ้วนหน้า และเร่งขจัดอุปสรรคในการใช้สิทธิลงทะเบียน ตั้งแต่ในระดับชั้นของเด็กเล็กได้ตระหนักและรู้เท่าทัน
รับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด อาทิ การแก้ไขหลักเกณฑ์ ภัยโลกออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งมีแผนขยายไปในทุกระดับชั้น
391
คุณสมบัติของผู้รับรองการลงทะเบียนให้มีความยืดหยุ่น อย่างไรก็ตาม จากนโยบายของ ศธ. เมื่อปี 2563
มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการประกันว่าเด็กในช่วงปฐมวัย ที่ปรับแก้ไขระเบียบเรื่องการลงโทษนักเรียนให้มีความทันสมัย
จะสามารถสร้างเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ ได้อย่างมี แต่ในปี 2565 ยังปรากฏมีการกระท�ารุนแรงจากบุคลากร
คุณภาพ ครูที่สั่งลงโทษจนเกิดการบาดเจ็บอย่างรุนแรง 392
2) รัฐบาลโดย ศธ. และ สธ. ควรร่วมกันเร่งแก้ไข
ปัญหาพัฒนาการที่ไม่สมวัยของเด็กปฐมวัยให้สอดคล้องกับ ในส่วนของ พม. มีระบบสารสนเทศเพื่อการ
ทักษะการเรียนรู้แต่ละด้านตามที่ก�าหนดในคู่มือเฝ้าระวัง คุ้มครองเด็ก (Child Protection Information System:
และส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยของประเทศไทย CPIS) ในการรับแจ้งเหตุ คัดกรอง และจัดการรายกรณี
โดยเชื่อมโยงฐานข้อมูลกับ มท. เพื่อให้การช่วยเหลือเด็ก
2. กำรใช้ควำมรุนแรงต่อเด็ก อย่างรอบด้าน ผลด�าเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
ได้รับแจ้งเหตุปัญหาความรุนแรง รวมทั้งสิ้น 2,125 กรณี
สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
แบ่งออกเป็นการทารุณกรรมทางร่างกาย 341 กรณี
ในปี 2565 ศธ. ก�าหนดให้เรื่องความปลอดภัย การทารุณกรรมทางจิตใจ 129 กรณี ถูกล่วงละเมิดทางเพศ
ในสถานศึกษาเป็นวาระเร่งด่วน และจัดตั้งศูนย์ MOE 638 กรณี ถูกละเลยทอดทิ้ง 609 กรณี และถูกแสวงหา
SAFETY CENTER เพื่อจัดการปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัย ประโยชน์โดยมิชอบ 408 กรณี ซึ่งมีการให้ความช่วยเหลือ
ของนักเรียนและเยาวชน ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ภัยที่เกิดจาก จากระบบจัดการรายกรณี 137 ราย แบ่งเป็นเด็กที่ถูก
การใช้ความรุนแรงของมนุษย์ 2) ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ กระท�าทารุณกรรมทางร่างกาย 62 ราย ทารุณกรรม
3) ภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ และ 4) ภัยที่เกิด ทางจิตใจ 11 ราย ถูกล่วงละเมิดทางเพศ 19 ราย และ
จากผลกระทบต่อสุขภาวะทางกายและจิตใจ โดยพัฒนา ถูกละเลยทอดทิ้ง 40 ราย ในขณะที่มีรายงานเด็ก
393
แพลตฟอร์มในการแจ้งเหตุ ศูนย์ดังกล่าวมีสถิติรับเรื่อง ที่เข้ารับการรักษาพยาบาลด้วยสาเหตุจากการกระท�า
390
ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม ถึง 30 กันยายน 2565 จ�านวน รุนแรงและถูกล่วงละเมิดทางเพศของสถาบันสุขภาพเด็ก
160 ราย แบ่งเป็นการล่วงละเมิดทางเพศ จ�านวน 67 แห่งชาติมหาราชินีในระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 -
ราย และการกลั่นแกล้งรังแก (bully) จ�านวน 93 ราย 2565 จ�านวน 55 คน 43 คน และ 37 คน ตามล�าดับ
001-234 V9 CS6.indd 92 3/14/23 8:40 PM

