Page 57 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 57
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 55
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
การเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง
จึงถือเป็นสิ่งจำาเป็นที่รัฐพึงดำาเนินการอย่างต่อเนื่อง สิทธิมนุษยชน
และมีประสิทธิภาพภายใต้หลักความได้สัดส่วนกับ
การจำากัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
1) รัฐบาล โดยหน่วยงานด้านความมั่นคง
นอกจากนี้ ยังมีข้อห่วงกังวลต่อการควบคุมตัว ควรเพิ่มมาตรการป้องกันและคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่
นักศึกษาและนักกิจกรรมที่เกิดขึ้นในปี 2565 ที่เกี่ยวเนื่อง ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง
กับการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นหรือเสรีภาพ และมีประสิทธิภาพ และ ศอ.บต. ควรเร่งด�าเนินการจัดท�า
ในการแสดงออกของเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ แนวทางหรือหลักเกณฑ์การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ
แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงว่าเป็นการเชิญตัวบุคคล จากสถานการณ์ความไม่สงบที่ไม่ได้รับการรับรองจาก
เพื่อสอบถามข้อมูลและปล่อยตัวในเวลาต่อมาโดยไม่ได้ คณะกรรมการ 3 ฝ่าย เพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม
แจ้งข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่ ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาอย่างครอบคลุมและเหมาะสม
หน่วยงานภาครัฐต้องด�าเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมาย
บัญญัติชัดแจ้ง เพื่อลดความเสี่ยงในการกระท�าทรมาน 2) รัฐบาล โดยหน่วยงานด้านความมั่นคง
และการบังคับบุคคลให้สูญหายตาม พ.ร.บ. ป้องกัน ควรทบทวนการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงในพื้นที่
และปราบปรามการทรมานและการกระท�าให้บุคคล จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงยกเลิก
สูญหาย พ.ศ. 2565 รวมถึงมีความระมัดระวังและเคารพ กฎหมายดังกล่าวในพื้นที่ที่หมดความจ�าเป็น และเปลี่ยน
ต่อสิทธิและเสรีภาพของบุคคลที่ได้รับรองตามรัฐธรรมนูญ ไปใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเพื่อให้
และกติกา ICCPR ตลอดจนด�าเนินการสร้างความเข้าใจ กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชนน้อยที่สุด และ
กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดปัจจัย เป็นหลักประกันในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของ
และเงื่อนไขที่อาจน�าไปสู่ความขัดแย้งได้ ผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัย
ส�าหรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ 3) รัฐบาล โดยหน่วยงานด้านความมั่นคง
ซึ่งแม้จะพบว่ารัฐมีการด�าเนินการอย่างต่อเนื่อง ควรระมัดระวังในการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง
ทั้งในด้านตัวเงินและด้านจิตใจ แต่ยังมีข้อห่วงกังวลต่อกลุ่ม โดยเฉพาะการตรวจค้น จับกุม ที่ต้องสอดคล้องตาม พ.ร.บ.
ผู้ได้รับผลกระทบที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐ ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระท�า
เนื่องจากไม่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 และให้ความส�าคัญต่อ
โดยในปี 2565 กสม. ยังไม่พบความคืบหน้าที่ส�าคัญและชัดเจน การปฏิบัติหน้าที่โดยเคารพหลักสิทธิมนุษยชน รวมทั้ง
เกี่ยวกับแนวทางหรือการจัดท�าหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ การเคารพต่อขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นและ
ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบที่ไม่ได้รับ การสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับ
การรับรองจากคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ความจ�าเป็นในการด�าเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหา
สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้
ยังไม่พบความคืบหน้าที่สำาคัญและชัดเจน
เกี่ยวกับแนวทางหรือการจัดทำาหลักเกณฑ์
การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์
ความไม่สงบที่ไม่ได้รับการรับรองจาก
คณะกรรมการ 3 ฝ่าย
001-234 V9 CS6.indd 55 3/14/23 8:40 PM

