Page 56 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 56

54



                 เข้ารับการตรวจร่างกายและขอความเห็นที่สองทางการแพทย์   กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
                 (second opinion in medicine) จากแพทย์โรงพยาบาลอื่น
                 นอกเหนือจากแพทย์ของโรงพยาบาลที่อยู่ภายใต้สังกัด           ในปี 2565 รัฐบาลมีการด�าเนินการเพื่อแก้ไข

                 หน่วยงานของผู้ควบคุมตัว เพื่อให้เกิดความโปร่งใส   ปัญหาสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้สอดคล้อง
                 ในการใช้ผลการตรวจร่างกายเป็นหลักฐานประกอบ         กับข้อเสนอแนะของ กสม. เช่น การปรับลดพื้นที่ประกาศ
                 ส�านวนคดี เนื่องจากที่ผ่านมาใช้ผลการตรวจร่างกายจาก  ใช้ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.
                 แพทย์ที่อยู่ภายใต้สังกัดหน่วยงานของผู้ควบคุมตัวเท่านั้น   2548 การช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ การก�าชับ

                 รวมถึง กสม. ได้เข้าตรวจเยี่ยมสถานที่ซึ่งใช้ควบคุมตัว  ให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงปฏิบัติตามระเบียบโดยเคร่งครัด
                 บุคคลต้องสงสัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเข้าพบ     และการน�าผู้ถูกควบคุมตัวเข้ารับการตรวจร่างกายและ
                 หารือร่วมกับ กอ.รมน. ภาค 4 สน. เพื่อพิจารณาแนวทาง   ขอความเห็นที่สองจากแพทย์ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้หน่วยงาน
                 การท�างานร่วมกันในการปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน    ความมั่นคง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังพบความพยายาม

                 เช่น การประสานความร่วมมือในการเข้าถึงข้อเท็จจริง  ในการแก้ไขปัญหาผ่านกระบวนการพูดคุยสันติสุขและลด
                 กรณีที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ   เหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ อย่างไรก็ดี จากสถานการณ์
                 เจ้าหน้าที่รัฐ การให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับ   ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่สาธารณะและส่งผลให้มี
                 ผลกระทบและการสนับสนุนในการท�าหน้าที่ตรวจสอบ       ผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมานั้น กสม.

                 การละเมิดสิทธิมนุษยชนของ กสม.                     เห็นว่า สิทธิในชีวิตและร่างกายของประชาชนย่อมได้รับ

                        นอกจากนี้ ในปี 2565 ยังปรากฏเหตุการณ์      การคุ้มครองและจะต้องไม่ถูกท�าให้เสียชีวิตโดยอ�าเภอใจ
                 การควบคุมตัวนักศึกษาและนักกิจกรรมไปสอบถามข้อมูล   ตามกติกา ICCPR ข้อ 6 การเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย
                 หลายเหตุการณ์  ซึ่งสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับ    จึงถือเป็นสิ่งจ�าเป็นที่รัฐพึงด�าเนินการอย่างต่อเนื่องและ
                 ความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย และสิทธิในความเป็นอยู่   มีประสิทธิภาพภายใต้หลักความได้สัดส่วนกับการจ�ากัดสิทธิ
                 ส่วนตัวของผู้ถูกควบคุมตัว อาทิ 1) เจ้าหน้าที่หน่วยงาน  และเสรีภาพของประชาชน เพื่อให้การป้องกันและแก้ไข

                 ความมั่นคงควบคุมตัวนักศึกษาของวิทยาลัยอิสลาม      ปัญหาไม่ก่อให้เกิดกรณีที่สุ่มเสี่ยงจะกระทบต่อสิทธิมนุษยชน
                 ศึกษาเช็คดาวุดอัลฟาฏอนี (KISDA) ซึ่งเคยเป็นผู้น�า
                 การกล่าวสัตยาบันเยาวชนต่อสังคมหรือ Iqra Muda      ของประชาชนในพื้นที่ อันอาจส่งผลให้การด�าเนินการของรัฐ
                 ในงานรวมตัวเยาวชนวันฮารีรายอ และปล่อยตัวใน        ไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
                 วันเดียวกัน โดย กอ.รมน. ภาค 4 สน. ชี้แจงว่า พบข่าว   กรณีที่เกี่ยวข้องกับการติดตาม ตรวจค้น และควบคุมตัว
                 ความเคลื่อนไหวการเตรียมก่อเหตุในเขตเมืองยะลา      ผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง รวมถึงกรณี
                                                             184
                 จึงได้ตรวจสอบและเชิญตัวบุคคลมาสอบถามข้อมูล        การกล่าวอ้างว่ามีการกระท�าทรมาน ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิด
                 2) ในช่วงการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจ      ตามอนุสัญญา CAT และ พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปราม
                 ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic    การทรมานและการกระท�าให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565

                 Cooperation : APEC) เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวบุคคล     ที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2566 ซึ่งเป็นกรณีที่มีการร้องเรียน
                 ซึ่งเป็นอดีตคณะกรรมการกลุ่มนักศึกษาจังหวัด
                 ชายแดนใต้ (P.N.Y.S.) ในพื้นที่ จ. นราธิวาส รวมทั้ง   มายัง กสม. อยู่เป็นระยะ แม้หน่วยงานด้านความมั่นคง
                 การอ้างเหตุความมั่นคงเข้าตรวจค้นและควบคุมตัว      จะพยายามป้องกันและแก้ไขปัญหาผ่านการฝึกอบรม
                 นักศึกษามหาวิทยาลัยรามค�าแหง จ�านวน 3 คน ซึ่งเป็น  เจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่องและก�าชับให้ปฏิบัติตามระเบียบ
                 สมาชิก P.N.Y.S โดยได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน และ    อย่างเคร่งครัด แต่ กสม. ยังมีข้อห่วงกังวลต่อบางกรณี
                 3) กรณีเจ้าหน้าที่ต�ารวจ สภ. แว้ง จ. นราธิวาส ติดตาม   ที่ตรวจสอบแล้วพบว่ายังมีการกระท�าอันเป็นการละเมิด

                 นักศึกษาในพื้นที่และเข้าตรวจสอบบ้านพักของนักกิจกรรม   สิทธิมนุษยชน
                 สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี
                 (PerMAS) 185







        001-234 V9 CS6.indd   54                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61