Page 56 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 56
54
เข้ารับการตรวจร่างกายและขอความเห็นที่สองทางการแพทย์ กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
(second opinion in medicine) จากแพทย์โรงพยาบาลอื่น
นอกเหนือจากแพทย์ของโรงพยาบาลที่อยู่ภายใต้สังกัด ในปี 2565 รัฐบาลมีการด�าเนินการเพื่อแก้ไข
หน่วยงานของผู้ควบคุมตัว เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ปัญหาสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้สอดคล้อง
ในการใช้ผลการตรวจร่างกายเป็นหลักฐานประกอบ กับข้อเสนอแนะของ กสม. เช่น การปรับลดพื้นที่ประกาศ
ส�านวนคดี เนื่องจากที่ผ่านมาใช้ผลการตรวจร่างกายจาก ใช้ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.
แพทย์ที่อยู่ภายใต้สังกัดหน่วยงานของผู้ควบคุมตัวเท่านั้น 2548 การช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ การก�าชับ
รวมถึง กสม. ได้เข้าตรวจเยี่ยมสถานที่ซึ่งใช้ควบคุมตัว ให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงปฏิบัติตามระเบียบโดยเคร่งครัด
บุคคลต้องสงสัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเข้าพบ และการน�าผู้ถูกควบคุมตัวเข้ารับการตรวจร่างกายและ
หารือร่วมกับ กอ.รมน. ภาค 4 สน. เพื่อพิจารณาแนวทาง ขอความเห็นที่สองจากแพทย์ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้หน่วยงาน
การท�างานร่วมกันในการปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ความมั่นคง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังพบความพยายาม
เช่น การประสานความร่วมมือในการเข้าถึงข้อเท็จจริง ในการแก้ไขปัญหาผ่านกระบวนการพูดคุยสันติสุขและลด
กรณีที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ เหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ อย่างไรก็ดี จากสถานการณ์
เจ้าหน้าที่รัฐ การให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่สาธารณะและส่งผลให้มี
ผลกระทบและการสนับสนุนในการท�าหน้าที่ตรวจสอบ ผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมานั้น กสม.
การละเมิดสิทธิมนุษยชนของ กสม. เห็นว่า สิทธิในชีวิตและร่างกายของประชาชนย่อมได้รับ
นอกจากนี้ ในปี 2565 ยังปรากฏเหตุการณ์ การคุ้มครองและจะต้องไม่ถูกท�าให้เสียชีวิตโดยอ�าเภอใจ
การควบคุมตัวนักศึกษาและนักกิจกรรมไปสอบถามข้อมูล ตามกติกา ICCPR ข้อ 6 การเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย
หลายเหตุการณ์ ซึ่งสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับ จึงถือเป็นสิ่งจ�าเป็นที่รัฐพึงด�าเนินการอย่างต่อเนื่องและ
ความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย และสิทธิในความเป็นอยู่ มีประสิทธิภาพภายใต้หลักความได้สัดส่วนกับการจ�ากัดสิทธิ
ส่วนตัวของผู้ถูกควบคุมตัว อาทิ 1) เจ้าหน้าที่หน่วยงาน และเสรีภาพของประชาชน เพื่อให้การป้องกันและแก้ไข
ความมั่นคงควบคุมตัวนักศึกษาของวิทยาลัยอิสลาม ปัญหาไม่ก่อให้เกิดกรณีที่สุ่มเสี่ยงจะกระทบต่อสิทธิมนุษยชน
ศึกษาเช็คดาวุดอัลฟาฏอนี (KISDA) ซึ่งเคยเป็นผู้น�า
การกล่าวสัตยาบันเยาวชนต่อสังคมหรือ Iqra Muda ของประชาชนในพื้นที่ อันอาจส่งผลให้การด�าเนินการของรัฐ
ในงานรวมตัวเยาวชนวันฮารีรายอ และปล่อยตัวใน ไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
วันเดียวกัน โดย กอ.รมน. ภาค 4 สน. ชี้แจงว่า พบข่าว กรณีที่เกี่ยวข้องกับการติดตาม ตรวจค้น และควบคุมตัว
ความเคลื่อนไหวการเตรียมก่อเหตุในเขตเมืองยะลา ผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง รวมถึงกรณี
184
จึงได้ตรวจสอบและเชิญตัวบุคคลมาสอบถามข้อมูล การกล่าวอ้างว่ามีการกระท�าทรมาน ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิด
2) ในช่วงการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ตามอนุสัญญา CAT และ พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปราม
ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic การทรมานและการกระท�าให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565
Cooperation : APEC) เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวบุคคล ที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2566 ซึ่งเป็นกรณีที่มีการร้องเรียน
ซึ่งเป็นอดีตคณะกรรมการกลุ่มนักศึกษาจังหวัด
ชายแดนใต้ (P.N.Y.S.) ในพื้นที่ จ. นราธิวาส รวมทั้ง มายัง กสม. อยู่เป็นระยะ แม้หน่วยงานด้านความมั่นคง
การอ้างเหตุความมั่นคงเข้าตรวจค้นและควบคุมตัว จะพยายามป้องกันและแก้ไขปัญหาผ่านการฝึกอบรม
นักศึกษามหาวิทยาลัยรามค�าแหง จ�านวน 3 คน ซึ่งเป็น เจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่องและก�าชับให้ปฏิบัติตามระเบียบ
สมาชิก P.N.Y.S โดยได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน และ อย่างเคร่งครัด แต่ กสม. ยังมีข้อห่วงกังวลต่อบางกรณี
3) กรณีเจ้าหน้าที่ต�ารวจ สภ. แว้ง จ. นราธิวาส ติดตาม ที่ตรวจสอบแล้วพบว่ายังมีการกระท�าอันเป็นการละเมิด
นักศึกษาในพื้นที่และเข้าตรวจสอบบ้านพักของนักกิจกรรม สิทธิมนุษยชน
สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี
(PerMAS) 185
001-234 V9 CS6.indd 54 3/14/23 8:40 PM

