Page 55 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 55
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 53
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
มีเด็กกำาพร้า ประมาณ 1,400 คน ยังไม่ได้รับ ในความเป็นอยู่ส่วนตัว และเสรีภาพในการเดินทาง เป็นต้น
การช่วยเหลือเยียวยา โดยในช่วงเดือนมกราคม - ธันวาคม 2565 กสม. ได้รับ
เรื่องร้องเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จ�านวน
ส�าหรับมิติการป้องกันและแก้ไขปัญหา 7 ค�าร้อง ซึ่งลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน
181
ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐบาลได้ด�าเนิน ของปี 2564 ที่มีจ�านวน 8 ค�าร้อง โดยในปี 2565 กสม.
กระบวนการพูดคุยสันติสุข ซึ่งบรรลุกรอบการท�างาน ได้ออกรายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ร่วมกันประกอบด้วย การลดสถานการณ์ความรุนแรงใน อันเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้
พื้นที่ การมีส่วนร่วมทางการเมือง และกลไกการปรึกษาหารือ ที่ส�าคัญ ได้แก่
ในพื้นที่ ทั้งนี้ จากการท�าข้อตกลงร่วมกันในการลด
175
ความรุนแรงและยุติปฏิบัติการทางทหารตลอดช่วงเดือน 1) กรณีที่มีการกล่าวอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ทหาร
รอมฎอนพบว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวมีเหตุการณ์ความรุนแรง คุกคามความเป็นส่วนตัว โดยการไปพบ ณ ที่พักหลายครั้ง
176
เกิดขึ้นเพียง 1 เหตุการณ์ ต่อมาคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข ในขณะที่มีแต่ผู้หญิงและเด็ก ซึ่ง กสม. เห็นว่าเป็นการ
จังหวัดชายแดนภาคใต้และคณะผู้แทนขบวนการแนวร่วม ละเมิดสิทธิในความเป็นส่วนตัวในการอยู่หรือพักอาศัย
ปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี (BRN) ได้พบปะหารือและ จึงเสนอให้ กอ.รมน. ภาค 4 สน. ยกเลิกแนวทางและ
มีข้อเสนอลดความรุนแรงร่วมกันชั่วคราว (ระยะที่ 2) และ วิธีปฏิบัติให้หน่วยทหารในพื้นที่ตรวจเยี่ยมหรือติดตาม
ริเริ่มให้มีการจัดการปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ ตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระท�า
ในรูปแบบที่ครอบคลุมและชัดเจนยิ่งขึ้น ในขณะที่คณะ ความผิด และปรับปรุงแนวทางหรือวิธีปฏิบัติในการเข้า
ผู้แทน BRN ได้น�าเสนอร่างเอกสารแนวคิดในการยุติ ตรวจเยี่ยมเครือญาติบุคคลเป้าหมายให้มีความเหมาะสม
ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้พร้อมด้วยร่างเอกสาร ได้สัดส่วน โดยร่วมมือกับผู้น�าศาสนาหรือผู้น�าชุมชนหรือ
182
แนวคิดเกี่ยวกับการจัดเวทีปรึกษาหารือกับประชาชนใน หน่วยงานอื่นในพื้นที่ในการเข้าตรวจเยี่ยม
จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งริเริ่มจัดเวทีปรึกษาหารือ 2) กรณีกล่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่าย
กับประชาชนในพื้นที่อย่างเปิดกว้าง เพื่อให้มีกลไกติดตาม ความมั่นคงท�าร้ายร่างกายในระหว่างควบคุมตัว ซึ่ง กสม.
สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้และรายงานเหตุ ตรวจสอบแล้วพบว่ามีการกระท�าเกินความจ�าเป็น ไม่ได้
รุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างแม่นย�าและเป็นกลาง 177 สัดส่วนกับภารกิจหรือเป้าหมายในการปฏิบัติหน้าที่ของ
เจ้าหน้าที่ และเสนอให้ กอ.รมน. ภาค 4 สน. ก�าชับให้
ในปี 2565 รัฐบาลยังคงบังคับใช้กฎหมายพิเศษ
ด้านความมั่นคงในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แต่มีการปรับลด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง และควร
พื้นที่ อ. ยะหริ่ง จ. ปัตตานี ออกจากพื้นที่การประกาศ ด�าเนินการเท่าที่จ�าเป็นตามสถานการณ์และได้สัดส่วน
178
สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ส่งผลให้ปัจจุบัน รวมถึงให้มีการบันทึกภาพเคลื่อนไหวขณะเข้าจับกุม
มีพื้นที่ที่ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มี ควบคุมตัว และสอบสวนบุคคล ตลอดจนพิจารณา
183
ความร้ายแรงแล้ว จ�านวน 9 อ�าเภอ 179, 180 ซึ่งเป็นไปตาม ให้การเยียวยาแก่ผู้เสียหาย
ข้อเสนอแนะในรายงานผลการประเมินสถานการณ์ สืบเนื่องจากเรื่องร้องเรียนที่กล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยของ กสม. ที่ให้ทบทวน ความมั่นคงท�าร้ายร่างกายผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง
การใช้กฎหมายพิเศษด้านความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง ในขณะควบคุมตัวเป็นประเด็นที่มีการร้องเรียนเข้ามายัง
อย่างไรก็ตาม การบังคับใช้กฎหมายพิเศษด้านความมั่นคง กสม. อยู่เป็นระยะ ซึ่งที่ผ่านมา กสม. ได้เสนอแนะให้
ส่งผลให้สิทธิและเสรีภาพบางประการของประชาชนในพื้นที่ หน่วยงานด้านความมั่นคงก�าชับเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติตาม
ยังคงถูกจ�ากัด เช่น สิทธิในกระบวนการยุติธรรม สิทธิ กฎระเบียบอย่างเคร่งครัด รวมถึงให้น�าตัวผู้ถูกควบคุมตัว
001-234 V9 CS6.indd 53 3/14/23 8:40 PM

