Page 48 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 48

46



                                        คดีกำรกระท�ำทรมำนและกำรบังคับบุคคลให้สูญหำย


                    ฤทธิรงค์ ชื่นจิตร   บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ   สุรัช เผือกพันธ์ด่อน   อับดุลเลำะ อีซอมูซอ   วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์   มำวิน ธนะพัฒน์
                       2552            2557             2562            2562            2563            2564

                                                     ควำมคืบหน้ำทำงคดีในปี 2565


                  ศาลแพ่งกรุงเทพใต้พิพากษา   อส. ได้มีค�าสั่งฟ้อง   ศาลจังหวัดกาญจนบุรี    ผลการพิจารณาไต่สวนการตาย   อยู่ในขั้นตอนการสืบสวน   ศาลอาญาคดีทุจริตและ
                 ให้ ตร. ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน  อดีตหัวหน้า   มีค�าพิพากษา ยกฟ้องนายสุรัชฯ   ระบุว่าพยานหลักฐานต่าง ๆ   ของศาลกรุงพนมเปญ    ประพฤติมิชอบกลางได้พิพากษา
                   แก่นายฤทธิรงค์ ชื่นจิตร   อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน   เนื่องจากเห็นว่าพยานหลักฐาน   ที่ทนายฝ่ายญาติของผู้เสียชีวิต  โดยยังไม่ปรากฏความคืบหน้า  อดีต ผกก. สภ. เมืองนครสวรรค์
                    เหยื่อการซ้อมทรมาน   ในคดีซึ่งถูกกล่าวหาว่า   โจทก์ในคดีนี้มีเพียงค�าเบิกความ  เสนอต่อศาลนั้นไม่เพียงพอ   ที่ส�าคัญ  ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น
                    ด้วยการถูกคลุมถุงด�า   ฆาตกรรมบิลลี่  ของพยานโจทก์ที่มาเบิกความ  ต่อการบ่งชี้ได้ว่า   โดยทรมานหรือโดยกระท�า
                    และท�าร้ายร่างกาย              ยืนยันในลักษณะขัดแย้งกัน   นายอับดุลเลาะฯ เสียชีวิต   ทารุณโหดร้าย
                    เพื่อให้รับสารภาพ             เป็นพิรุธให้สงสัย ปราศจากพยาน  จากการถูกท�าร้ายร่างกาย  ตามประมวลกฎหมายอาญา
                                                    หลักฐานอื่นใด เกี่ยวกับ
                                                   การสืบสวนว่าจ�าเลยมีส่วน                           มาตรา 289 (5)
                                                  เกี่ยวข้องกับการจ�าหน่ายยาเสพติด
                                                    หรือไม่ อีกทั้งเจ้าหน้าที่
                                                  ชุดที่เข้าจับกุมไม่ปฏิบัติตามขั้นตอน
                                                  ของกฎหมายโดยพบว่า นายสุรัชฯ
                                                   ถูกซ้อมทรมานอาการสาหัส


                 ภาพที่ 3.5 : ความคืบหน้าคดีการกระท�าทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหายที่ส�าคัญ


                 กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน                   ให้เกิดความทุกข์ทรมานอย่างร้ายแรงนั้น ยังไม่มีการก�าหนด
                                                                   นิยามเกี่ยวกับขอบเขต รูปแบบ หรือลักษณะการกระท�า
                        การประกาศใช้ พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปราม     ที่ชัดเจน ซึ่งอาจส่งผลให้มีปัญหาเรื่องการตีความของ
                 การทรมานและการกระท�าให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565      ผู้บังคับใช้กฎหมาย นอกจากนี้ ภายหลังจากที่กฎหมาย

                 ถือเป็นความก้าวหน้าที่ส�าคัญของรัฐในการป้องกันและ  ฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ยังต้องติดตามการบังคับใช้
                 แก้ไขปัญหาการกระท�าทรมานและการบังคับบุคคล         กฎหมายของเจ้าหน้าที่ในทางปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตาม
                 ให้สูญหาย ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยด�าเนินการตาม     เจตนารมณ์ของกฎหมาย และติดตามผลว่าจะสามารถ
                 พันธกรณีในอนุสัญญา CAT ที่ประเทศไทยเข้าเป็นภาคี   ป้องกัน แก้ไข หรือลดปัญหาเกี่ยวกับการกระท�าทรมาน
                 ได้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น โดย กสม. เห็นว่า   และการบังคับบุคคลให้สูญหายได้มากน้อยเพียงใด ทั้งนี้

                 บทบัญญัติส่วนใหญ่ของ พ.ร.บ.ฯ มีความสอดคล้องกับ    ที่ประชุมสมัชชาสิทธิมนุษยชน เมื่อวันที่ 1 - 2 กันยายน
                 สาระส�าคัญของอนุสัญญา CAT และ CPED การประกาศ      2565  กสม.  และทุกภาคส่วนได้มีข้อมติร่วมกัน
                 ใช้กฎหมายฉบับดังกล่าวเป็นการด�าเนินการซึ่งสอดคล้อง  ในการขับเคลื่อนการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการป้องกัน

                                                             143
                 กับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประจ�ากติกา ICCPR       และปราบปรามการทรมานและการกระท�าให้บุคคล
                                           144
                 ข้อเสนอแนะจากกระบวนการ UPR  และแผนสิทธิมนุษยชน    สูญหาย ในการพัฒนากระบวนการยุติธรรมเพื่ออ�านวย
                 แห่งชาติ ฉบับที่ 4  อย่างไรก็ดี ยังมีข้อห่วงกังวลต่อ พ.ร.บ.    ความยุติธรรมให้ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุ
                               145
                 ฉบับดังกล่าวในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ การนิรโทษกรรม   ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย  146
                 หรือยกเว้นโทษให้ผู้กระท�าความผิดตาม พ.ร.บ. โดยเห็นว่า

                 ไม่ควรให้มีการนิรโทษกรรม หรือยกเว้นความรับผิดใด ๆ     การประกาศใช้ พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปราม
                 จากการกระท�าของเจ้าหน้าที่ของรัฐ เนื่องจากการกระท�า   การทรมานและการกระทำาให้บุคคลสูญหาย
                 ดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง    พ.ศ. 2565 ถือเป็นความก้าวหน้าที่สำาคัญของรัฐ

                 และการตีความกรณีการกระท�าด้วยประการใดให้ผู้อื่น
                 เกิดความเจ็บปวดหรือความทุกข์ทรมานอย่างร้ายแรง       ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกระทำาทรมาน
                 แก่ร่างกายหรือจิตใจ ซึ่งพฤติการณ์ที่เป็นการกระท�า         และการบังคับบุคคลให้สูญหาย









        001-234 V9 CS6.indd   46                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53