Page 50 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 50

48



                        5) รัฐบาลควรมอบหมายให้ ยธ. และหน่วยงาน     แก่ญาติและครอบครัวของผู้สูญหาย  ตลอดจนให้

                 ที่เกี่ยวข้อง ติดตามเพื่อทราบชะตากรรมของผู้สูญหาย   ความช่วยเหลือเยียวยาหรืออ�านวยความสะดวกด้านต่าง ๆ
                 ต่อไปอย่างเต็มที่  และรายงานความคืบหน้าของ        แก่ครอบครัวผู้สูญหายอย่างเหมาะสม

                 การสอบสวนเป็นระยะ รวมถึงการเยียวยาทางด้านจิตใจ


                                                  นักปกป้องสิทธิมนุษยชน



                 สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค                        1.  กำรใช้กระบวนกำรด�ำเนินคดีกับ
                                                             147   นักปกป้องสิทธิมนุษยชน
                        ในประเทศไทยพบว่านักปกป้องสิทธิมนุษยชน

                 ซึ่งเป็นผู้น�าในการเรียกร้องให้มีการปกป้องและคุ้มครอง     พบเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรณีประธาน
                 สิทธิมนุษยชนในประเด็นต่าง ๆ ตกเป็นเป้าหมายการถูก  สภาองค์กรชุมชนต�าบลทุ่งสง และแกนน�าเครือข่าย Save
                 ข่มขู่คุกคาม การท�าร้ายร่างกาย การสังหารหรือบังคับ  นาบอน  ถูกด�าเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทจากการ
                                                                          151
                 ให้สูญหาย รวมถึงการใช้กระบวนการทางกฎหมายหรือ      ปราศรัยในการชุมนุมเพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้า
                 การฟ้องร้องกลั่นแกล้งเพื่อปิดปาก (Strategic Lawsuit   ชีวมวลในพื้นที่ อ. นาบอน จ. นครศรีธรรมราช  กรณี
                                                                                                          152
                 Against Public Participation - SLAPPs) หลายกรณี   กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น จ�านวน 37 คน (ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง
                 รัฐได้มีความพยายามแก้ไขปัญหา เช่น การปรับปรุงแก้ไข  สูงอายุ) ถูกด�าเนินคดี  จากการชุมนุมโดยสงบบริเวณ
                                                                                     153
                 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 161/1       หน้าท�าเนียบรัฐบาลเพื่อคัดค้านการจัดตั้งเมืองอุตสาหกรรม

                 และ 165/2 เพื่อป้องกันการฟ้องคดีที่ไม่สุจริตและ   ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ อ. จะนะ จ. สงขลา
                 การส่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่กลุ่มนักปกป้อง   ซึ่งต่อมาพนักงานอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง และ

                 สิทธิมนุษยชน ในปี 2565 มีการประกาศใช้ พ.ร.บ. คุ้มครอง  การด�าเนินคดียุติลง  กรณีทนายความของกลุ่มชาติพันธุ์
                                                                                   154
                 พยานในคดีอาญา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565 โดยมีสาระส�าคัญ  ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย-ใจแผ่นดินถูกอดีตหัวหน้า
                 เพื่อเพิ่มการคุ้มครองพยานให้มีความเหมาะสมสอดคล้อง  อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานร้องทุกข์กล่าวโทษให้ด�าเนินคดี

                 กับสถานการณ์และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การแก้ไข   ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาข้อหาแจ้งความ
                 บทนิยามค�าว่า “พยาน” ให้ครอบคลุมบุคคลซึ่งมาให้ถ้อยค�า   อันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน จากการท�าหน้าที่เป็นทนายความ

                 หรือได้ให้ข้อเท็จจริงต่อพนักงานในการด�าเนินคดีอาญา 148   ในคดีที่อดีตหัวหน้าอุทยานกับพวกร่วมกันใช้ก�าลังรื้อถอน
                 รวมทั้ง ครม. ได้อนุมัติหลักการ ร่าง พ.ร.บ. มาตรการ
                 ป้องกันการฟ้องคดีปิดปากในความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่

                 และประพฤติมิชอบ พ.ศ. ....  เพื่อเป็นกลไกคุ้มครอง
                                          149
                 ประชาชนที่ถูกฟ้องคดีปิดปากอันเนื่องจากการแสดง

                 ความคิดเห็น การให้ถ้อยค�า การแจ้งเบาะแสหรือข้อมูล
                 หรือการจัดท�าค�าร้องหรือค�ากล่าวหาเกี่ยวกับการกระท�า
                 ของเจ้าพนักงานของรัฐ 150


                        อย่างไรก็ดี ในปี 2565 ยังพบสถานการณ์ที่
                 กระทบต่อนักปกป้องสิทธิมนุษยชนอยู่เป็นระยะ โดยมี

                 เหตุการณ์ส�าคัญ ดังนี้
                                                                   ที่มา : facebook : The Story of แม่หญิงไฟ้ท์







        001-234 V9 CS6.indd   48                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55