Page 49 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 49

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   47
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565


                        อนึ่ง นอกจากความก้าวหน้าทางกฎหมายแล้ว   ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง

                 ในปี 2565 รัฐยังมีการด�าเนินการที่ส�าคัญหลายกรณี  สิทธิมนุษยชน
                 ซึ่งสอดคล้องกับอนุสัญญา CAT และข้อเสนอแนะของ กสม.         กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
                 เช่น กรณีศาลมีค�าพิพากษาในคดีที่เจ้าหน้าที่ต�ารวจมีส่วน
                 เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้ต้องหาคดียาเสพติดในพื้นที่    1) รัฐบาล โดย ยธ. ควรจัดเตรียมความพร้อม

                 จ. นครสวรรค์ และการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่      และอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ.
                                                                   ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระท�าให้
                 ผู้เสียหายจากการซ้อมทรมานของเจ้าหน้าที่ต�ารวจ สภ.   บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมาย
                 เมืองปราจีนบุรี เป็นต้น ส�าหรับการป้องกันการกระท�า  มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ กห. และ ตร. ควรพิจารณา
                 ทรมานต่อบุคคลที่อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตาม   บรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับการป้องกันการกระท�าทรมานและ

                 พ.ร.บ. วิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564    บังคับบุคคลให้สูญหายและการปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.
                 ซึ่งมีการออกระเบียบโดยก�าหนดให้สถานที่ที่ใช้ในการ  ฉบับดังกล่าว ไว้ในหลักสูตรอบรมหรือการศึกษาของทหาร
                 ควบคุมตัวต้องมีการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อบันทึกภาพและ  และต�ารวจ
                 เสียงในระหว่างการควบคุมตัวนั้น จะมีส่วนช่วยป้องกัน        2)  รัฐบาลควรผลักดันแนวทางในการใช้

                 และลดปัญหาการกระท�าทรมานของเจ้าหน้าที่ในระหว่าง   ความเห็นทางการแพทย์ (Medical Opinion) เพื่อ
                 การควบคุมตัวในสถานที่ดังกล่าวและท�าให้กระบวนการ   ประกอบเป็นพยานหลักฐานในกรณีที่เกี่ยวข้องกับ
                 ตรวจสอบมีพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความจริงที่มี     การกระท�าทรมาน และมอบหมายให้ สธ. พัฒนาระบบ
                 ประสิทธิภาพและโปร่งใสมากขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องติดตามผล   การบันทึกข้อมูลสภาพร่างกายและจิตใจของผู้ถูกควบคุมตัว

                 ในทางปฏิบัติต่อไป อย่างไรก็ดี กสม. ยังคงเห็นว่าบทบััญญัติ  โดยให้มีแพทย์นิติเวชและนิติจิตเวชด�าเนินการตรวจสภาพ
                 ซึ่งให้อ�านาจแก่เจ้าหน้าที่ในการควบคุมตัวผู้ต้องหา  ร่างกายและจิตใจของผู้ถูกกระท�าทรมานและจัดท�าบันทึก
                 คดียาเสพติดได้เป็นเวลา 3 วัน ก่อนน�าตัวส่งพนักงาน   หลักฐานทางการแพทย์เพื่อเป็นกลไกในการแก้ไขปัญหา
                 สอบสวนตาม พ.ร.บ. ดังกล่าว ไม่สอดคล้องกับหลักการ   การกระท�าทรมานอย่างเป็นระบบ และช่วยให้ผู้เสียหาย

                 ของสนธิสัญญาระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน         จากการถูกกระท�าทรมานสามารถเข้าถึงความยุติธรรม
                 และสุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการปฏิบัติอันกระทบต่อ   ได้รับการคุ้มครอง และเยียวยาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
                 สิทธิมนุษยชนของผู้ถูกควบคุมตัวหรือผู้ต้องหา            รัฐบาลควรผลักดันแนวทางในการใช้ความเห็น


                      ในปี 2565 มีบางกรณีที่ กสม. ตรวจสอบแล้ว        ทางการแพทย์ เพื่อประกอบเป็นพยานหลักฐาน
                    ยังมีข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับการข่มขู่ การทำาร้าย     ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับการกระทำาทรมาน
                    ร่างกาย การกระทำาทรมานเพื่อให้รับสารภาพ

                            หรือต่อรองผลประโยชน์                           3) รัฐบาล ควรมอบหมายให้ ยธ. และ สธ.
                                                                   จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานในการบันทึก

                        ในปี 2565 แม้ว่าจ�านวนเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ  และรวบรวมพยานหลักฐานกรณีที่เกี่ยวข้องกับ
                 การกระท�าทรมานที่ กสม. ได้รับมีจ�านวนลดลงกว่าปี   การกระท�าทรมานอย่างมีประสิทธิภาพแก่เจ้าหน้าที่
                 ก่อนหน้า แต่ยังมีบางกรณีที่ กสม. ตรวจสอบแล้วยังมี   ด้านนิติวิทยาศาสตร์และนิติจิตเวช

                 ข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับการข่มขู่ การท�าร้ายร่างกาย การกระท�า   4) รัฐบาลควรมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                 ทรมานเพื่อให้รับสารภาพหรือต่อรองผลประโยชน์        เพื่อพิจารณาเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา CPED ตามที่ได้
                 ในประเด็นการบังคับบุคคลให้สูญหาย แม้จะมีความคืบหน้า   ลงนามไว้ ตลอดจนพิจารณาเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับ
                 ในการด�าเนินคดีกรณีการหายตัวไปของบิลลี่ฯ แต่ผล    ของอนุสัญญา CAT (OPCAT) เพื่อน�าไปสู่การจัดตั้งกลไก
                 การด�าเนินการในการติดตามผู้สูญหายรายอื่น ยังไม่พบ  ป้องกันการทรมานระดับชาติ (National preventive

                 ความคืบหน้าที่ส�าคัญ                              mechanism - NPM) ที่เป็นหน่วยงานอิสระในการตรวจเยี่ยม
                                                                   สถานที่ที่มีการคุมขังหรือควบคุมตัว






        001-234 V9 CS6.indd   47                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54