Page 153 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 153

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   151
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565



                 เจ้าหน้าที่ที่ดูแลการชุมนุมสอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน   กลไกการตรวจเยี่ยมสถานที่คุมขังหรือควบคุมบุคคล
                 หรือไม่ โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ กสม. และยังมี   โดยหน่วยงานที่เป็นอิสระ

                 ผู้ชุมนุมอีกจ�านวนหนึ่งที่ถูกฟ้องร้องหรืออยู่ระหว่าง      ในเดือนสิงหาคม 2565 มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.
                 ด�าเนินคดีในฐานความผิดตาม พ.ร.ก. การบริหารราชการ  คุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565 และ
                 ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และกฎหมายอื่น กสม.   มีการเสนอร่าง พ.ร.บ. มาตรการป้องกันการฟ้องคดี

                 จึงเน้นย�้าให้รัฐบาลเคารพเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ  ปิดปากในความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่และประพฤติมิชอบ
                 ของประชาชน โดยก�าชับให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลการชุมนุม  พ.ศ. .... ซึ่งอาจเป็นประโยชน์แก่นักปกป้องสิทธิมนุษยชน
                 ปฏิบัติตามกฎหมายหรือแผนการดูแลการชุมนุมสาธารณะ    ในการขอรับความคุ้มครอง อย่างไรก็ดี ยังพบกรณี

                 ที่สอดคล้องกับหลักการสากล รวมทั้งระมัดระวังในการ   นักปกป้องสิทธิมนุษยชนถูกฟ้องร้องด�าเนินคดี รวมถึง
                 ด�าเนินคดีต่อผู้ที่ใช้สิทธิเสรีภาพ และค�านึงถึงความปลอดภัย   มีเรื่องร้องเรียนต่อ กสม. อยู่เป็นระยะ กสม. จึงได้มี
                 ของเด็กเป็นส�าคัญ
                                                                   ข้อเสนอแนะที่ส�าคัญโดยให้ปรับปรุงแนวปฏิบัติของ
                 2.  กำรประเมินสถำนกำรณ์ด้ำนสิทธิพลเมือง           พนักงานสอบสวนเกี่ยวกับการด�าเนินคดีที่มีลักษณะเป็น

                   และสิทธิทำงกำรเมือง                             กรรมเดียวแต่ไปร้องทุกข์ในหลายพื้นที่ เป็นการสร้างภาระ
                                                                   ให้แก่บุคคลในการต่อสู้คดีเกินสมควรแก่เหตุ
                        ปี 2565 มีความก้าวหน้าด้านสิทธิในกระบวนการ

                 ยุติธรรมที่ส�าคัญ ได้แก่ การประกาศใช้ พ.ร.บ. ป้องกันและ   ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐบาลได้ปรับลดพื้นที่
                 ปราบปรามการทรมานและการกระท�าให้บุคคลสูญหาย        ประกาศใช้ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

                 พ.ศ. 2565 ศาลมีค�าพิพากษาลงโทษอดีตเจ้าหน้าที่     พ.ศ. 2548 รวมถึงช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ
                 ต�ารวจในคดีผู้ต้องหาเสียชีวิตจากการถูกกระท�าทรมาน   และก�าชับให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงปฏิบัติตามระเบียบ
                 ที่ จ. นครสวรรค์ และมีการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน      โดยเคร่งครัด สอดคล้องกับข้อเสนอแนะของ กสม. แต่ในปี

                 ให้แก่ผู้เสียหายจากการซ้อมทรมาน รวมถึงมีความคืบหน้า   2565 สถิติเหตุการณ์ความไม่สงบ จ�านวนผู้เสียชีวิตและ
                 การด�าเนินคดีส�าคัญบางคดี เช่น การพิจารณาไต่สวน   ผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นจากปี 2564 และปรากฏกรณี

                 การเสียชีวิตในระหว่างถูกควบคุมตัวของนายอับดุลเลาะ    ที่การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่บางกรณีมีผลกระทบต่อสิทธิ
                 อีซอมูซอ นอกจากนี้ รัฐบาลมีความพยายามแก้ไขปัญหา   ของประชาชน เช่น มีการติดตาม ตรวจค้นและควบคุมตัว
                 เรือนจ�าแออัดอย่างต่อเนื่อง โดยการปล่อยผู้ต้องขังตามเหตุ   ผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง มีการกล่าวอ้าง

                 และวาระต่าง ๆ เช่น การอภัยโทษและการน�าอุปกรณ์ EM    ว่ามีการกระท�าทรมาน และมีการขอตรวจเก็บ DNA จาก
                 มาใช้เป็นมาตรการทางเลือกแทนการจ�าคุก อย่างไรก็ดี    ประชาชนและเด็กในบางพื้นที่เช่นเดียวกับปีก่อนหน้า ซึ่ง กสม.
                 การด�าเนินคดีอาญาล่าช้ายังคงเป็นปัญหาที่มีเรื่องร้องเรียน   เห็นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องด�าเนินการให้เป็นไปตาม

                 มายัง กสม. เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนหน้า และการรับรู้ของประชาชน   ที่กฎหมายบัญญัติและสอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
                 ถึงสิทธิที่จะได้รับการช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐในระหว่าง   เพื่อมิให้กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพเกินสมควร ส�าหรับ
                 การด�าเนินคดียังอยู่ในวงจ�ากัด กสม. จึงเสนอแนะไปยัง   การช่วยเหลือเยียวยา พบว่า ยังมีบางกลุ่มที่รัฐยังไม่มี

                 รัฐบาลเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้การคุ้มครองสิทธิต่าง ๆ    แนวทางการช่วยเหลือเยียวยาที่ชัดเจน คือ กลุ่มผู้ได้รับ
                 ในกระบวนการยุติธรรมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้ง   ผลกระทบที่ไม่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการ 3 ฝ่าย

                 ควรเตรียมความพร้อมเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมาย      ซึ่งควรเร่งจัดท�าแนวทางหรือหลักเกณฑ์เพื่อให้ผู้ได้รับ
                 ป้องกันการทรมานฯ มีประสิทธิภาพ และพิจารณาเข้าเป็น   ผลกระทบทุกกลุ่มได้รับการช่วยเหลือเยียวยาอย่าง
                 ภาคีพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญา  CAT  เพื่อให้มี   ครอบคลุมและเหมาะสม









        001-234 V9 CS6.indd   151                                                                                  3/14/23   8:40 PM
   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158