Page 156 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 156
154
4. กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน ไม่ชัดเจนเป็นรูปธรรม และการเข้าไม่ถึงบริการของรัฐ
ของกลุ่มบุคคล เนื่องจากข้อจ�ากัดด้านเทคโนโลยี นอกจากนี้ ผู้สูงอายุถูก
ละเมิดสิทธิและถูกหลอกลวงผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น
ในปี 2565 รัฐบาลมีการด�าเนินการเพื่อคุ้มครอง กสม. จึงมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
สิทธิเด็กที่ส�าคัญ เช่น การริเริ่มในการเชื่อมโยงฐานข้อมูล เร่งเตรียมความพร้อมของประชาชนที่จะเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ
เพื่อบูรณาการการท�างานร่วมกัน อาทิ การพัฒนาระบบ ทั้งด้านการเงินและสุขภาพ การสนับสนุนให้ผู้สูงอายุ
สารสนเทศเพื่อการคุ้มครองเด็ก (CPIS) ในการรับแจ้งเหตุ ได้ท�างานที่เหมาะสมกับวัย การก�าหนดมาตรการคุ้มครอง
คัดกรอง และจัดการรายกรณี การมีกลไกป้องกันและ แรงงานสูงอายุให้เป็นรูปธรรม และการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ
คุ้มครองเด็กจากการถูกล่วงละเมิดและแสวงประโยชน์ มีความรู้ในการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยี
ทางเพศโดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น
และการคุ้มครองเด็กในกระบวนการยุติธรรมโดยแก้ไข ในปี 2565 รัฐบาลก�าหนดให้เป็นปีแห่งการปฏิรูป
กฎหมายเพื่อปรับอายุในการรับโทษทางอาญาให้สูงขึ้น งานด้านคนพิการเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิคนพิการ
และการน�ามาตรการพิเศษแทนการด�าเนินคดีทางอาญา เชิงรุก ทั้งการพิจารณาให้คนพิการที่มีบัตรประจ�าตัว
มาใช้กับเด็กในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี คนพิการได้รับเบี้ยคนพิการในอัตราเดียวกันเพื่อส่งเสริม
พบปัญหาเด็กเล็กมีพัฒนาการไม่สมวัยถึงร้อยละ 25 สิทธิด้านการมีมาตรฐานการครองชีพที่เหมาะสม และ
ปัญหาการกระท�ารุนแรงต่อเด็กโดยเฉพาะการล่วงละเมิด การส่งเสริมการเข้าถึงการศึกษาโดยปรับปรุงหลักเกณฑ์
ทางเพศ และการช่วยเหลือให้เด็กผู้เสียหายสามารถ และวิธีการให้คนพิการเข้าถึงสิ่งอ�านวยความสะดวกและ
กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติยังไม่เพียงพอ กสม. จึงมี ความช่วยเหลือทางการศึกษา รวมถึงเพิ่มเงินอุดหนุน
ข้อเสนอแนะ อาทิ การเร่งแก้ไขปัญหาพัฒนาการ นักเรียนพิการ สมทบเงินเดือนครูและค่าใช้จ่ายส�าหรับ
เด็กปฐมวัยไม่สมวัยแต่ละด้าน การยกระดับการแก้ไข นักเรียนพิการ นอกจากนี้ สถาบันการเงินหลายแห่ง
ปัญหาการกระท�ารุนแรงและการล่วงละเมิดทางเพศ พยายามพัฒนาทักษะของเจ้าหน้าที่และระบบอ�านวย
ต่อเด็กโดยบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นวาระแห่งชาติ ความสะดวกแก่คนพิการในการเข้าถึงบริการธุรกรรม
โดยเร่งด่วน การให้ความรู้แก่เด็กในการป้องกันตนเอง ทางการเงิน อย่างไรก็ตาม การด�าเนินงานด้านการศึกษา
และการช่วยเหลือเยียวยาเด็กอย่างมีประสิทธิภาพ ของเด็กพิการยังไม่เห็นผลชัดเจน คนพิการส่วนใหญ่
ได้รับการศึกษาเพียงระดับประถมศึกษาจึงส่งผลต่อโอกาส
ส�าหรับสิทธิของผู้สูงอายุรัฐบาลได้ส่งเสริม ในการมีงานท�า การจ้างงานคนพิการในหน่วยงานของรัฐ
การเข้าถึงบริการฟื้นฟูสุขภาพร่วมกับเครือข่ายในระดับพื้นที่ ยังมีจ�านวนน้อย เบี้ยความพิการไม่เพียงพอต่อการ
ส่งเสริมการออมและจัดให้มีระบบหลักประกันรายได้ ด�ารงชีวิต คนพิการบางประเภทยังไม่สามารถเข้าถึง
ยามชราภาพหลายระบบเพื่อเตรียมความพร้อมส�าหรับ ธุรกรรมทางการเงินได้ เนื่องจากไม่ได้รับการยอมรับว่า
ผู้สูงอายุที่จะมีจ�านวนเพิ่มสูงขึ้น ส่งเสริมการท�างาน เป็นบุคคลที่สามารถใช้สิทธิทางกฎหมาย คนพิการยังมี
ผู้สูงอายุโดยร่วมมือกับภาคเอกชนจัดหลักสูตรฝึกอาชีพ อุปสรรคในการเข้าถึงบริการขนส่งสาธารณะและข้อมูล
และพัฒนาฝีมือแรงงานให้ยังสามารถอยู่ในตลาดแรงงาน ข่าวสารโดยเฉพาะจากหน่วยงานของรัฐ การขาดข้อมูล
เพื่อเลี้ยงตนเองได้ นอกจากนี้ ยังมีกลไกในระดับพื้นที่ สถิติและมาตรการที่ชัดเจนในการป้องกันและคุ้มครอง
เพื่อป้องกันการละเมิดต่อผู้สูงอายุ อย่างไรก็ดี ยังพบปัญหา สตรีและเด็กหญิงพิการที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ และ
และอุปสรรคในการเข้าถึงสิทธิบางประการ อาทิ ปัญหาทัศนคติเชิงลบที่น�าไปสู่การละเมิดและการเลือก
การเข้าไม่ถึงบริการด้านสุขภาพในช่วงการแพร่ระบาด ปฏิบัติต่อคนพิการ รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ของโรคโควิด 19 มาตรการคุ้มครองแรงงานสูงอายุที่ยัง
จึงต้องด�าเนินการส่งเสริมให้คนพิการได้เข้าถึงสิทธิ
001-234 V9 CS6.indd 154 3/14/23 8:40 PM

