Page 122 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 122
120
ส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคมและภาคีเครือข่าย พบว่า กฎหมาย ส�าหรับกรณีการละเมิดสิทธิคนพิการโดยใช้
511
เด็กหญิงและหญิงพิการถูกกระท�าความรุนแรงจากการ ค�าพูดท�าร้ายจิตใจและลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์นั้น
ถูกข่มขืนมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 88 ของกลุ่มตัวอย่าง กสม. ได้แสดงความห่วงใยกรณีคลิปโปรโมตของบริษัท
คนพิการ มีเด็กหญิงและหญิงพิการที่ถูกข่มขืนเพียง แพลตฟอร์มการตลาดออนไลน์ที่หลายฝ่ายมีความกังวล
ร้อยละ 29 ที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เนื่องจากผู้กระท�า ถึงความไม่เหมาะสม และขาดความตระหนักรู้เรื่องการ
ความรุนแรงส่วนใหญ่เป็นคนใกล้ชิด คนในครอบครัว และ เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
502
คนที่มีอิทธิพลที่คนพิการต้องพึ่งพา คนพิการจึงเลือก คนพิการหรือทุพพลภาพ ทั้งนี้ การใช้สิทธิและเสรีภาพ
ไม่ด�าเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว ประกอบกับคนพิการ จะต้องไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น หรือมีผลท�าให้
มีข้อจ�ากัดด้านความพิการทางร่างกาย การสื่อสาร และ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่นด้อยค่าลง ภาคธุรกิจและ
ขาดความรู้ด้านกฎหมายและสิทธิในกระบวนการยุติธรรม ผู้มีอิทธิพลในสื่อออนไลน์ (influencer) ที่จัดท�าสื่อ
รวมถึงกลัวการถูกตีตราหรือถูกประณาม (victim ต้องค�านึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อสนับสนุน
503
blaming) อีกทั้งกระบวนการยุติธรรมยังขาดสิ่งอ�านวย การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งการด�าเนินธุรกิจ
ความสะดวกรองรับคนพิการทุกประเภท โดยเฉพาะ โดยเคารพสิทธิมนุษยชนตามหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจ
ล่ามภาษามือในกระบวนการยุติธรรม เอกสารอักษรเบรลล์ กับสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UNGPs) ด้วย 512
504
และเจ้าหน้าที่ยังมีทัศนคติเชิงลบต่อคนพิการ นอกจากนี้
ยังพบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคนพิการลักษณะอื่น ๆ กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
505
อีกหลายกรณี อาทิ (1) การท�าร้ายร่างกายคนพิการ รัฐบาลโดย ยธ. ตอบรับข้อเสนอแนะของ กสม.
(2) การใช้ค�าพูดท�าร้ายจิตใจ และลดทอนศักดิ์ศรีความเป็น ตามรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
506
507
508
มนุษย์ของคนพิการ (3) การบังคับคนพิการท�าหมัน ของประเทศไทย ปี 2564 ในการจัดท�ามาตรฐานส�าหรับ
(4) การบังคับให้ลาออกจากงานหรือไม่รับเข้าท�างาน งานล่ามในกระบวนการยุติธรรม โดยจัดอบรมและ
509
ด้วยเหตุแห่งความพิการ และ (5) สังคมยังมีความคิด
ด้านลบต่อคนพิการในเชิงสงเคราะห์มากกว่าการมอง ขึ้นทะเบียนบุคลากรล่ามในกระบวนการยุติธรรม จ�านวน
เป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคม 415 คน และได้จัดส่งบัญชีรายชื่อดังกล่าวไปยังหน่วยงาน
ในกระบวนการยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้
ในปี 2565 กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต ในการสนับสนุนและช่วยเหลือคนพิการในกระบวนการ
คนพิการ ได้จัดตั้งคณะท�างานจัดท�าแนวทางการ ยุติธรรมต่อไป อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ช่วยเหลือคนพิการซึ่งถูกกระท�าด้วยความรุนแรงและ จะมีความร่วมมือและพยายามแก้ไขปัญหาการละเมิด
คดีทางเพศและให้ความช่วยเหลือผ่านศูนย์บริการคนพิการ สิทธิมนุษยชนของคนพิการในการจัดท�ามาตรการป้องกัน
ระดับจังหวัด ซึ่งเป็นกลไกในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ช่วยเหลือเยียวยา และด�าเนินคดีกับผู้กระท�าความผิด
ดังกล่าว นอกจากนี้ พม. ได้ร่วมกับ สสส. และภาคี
510
เครือข่ายด�าเนินงานเพื่อหยุดปัญหาความรุนแรงในเด็ก แต่ยังพบการละเมิดต่อคนพิการหลายกรณี โดยเฉพาะ
และสตรีพิการ โดยจัดกิจกรรมป้องกัน ช่วยเหลือเยียวยา กระท�าความรุนแรงต่อร่างกาย การใช้ค�าพูดท�าร้ายจิตใจ
และด�าเนินคดีกับผู้กระท�าความผิด นอกจากนี้ สสส. คนพิการ และการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งความพิการ
ร่วมมือกับมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคมและ ทั้งนี้ จากข้อมูลยังพบการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กหญิง
ภาคีเครือข่ายด�าเนินโครงการก้าวที่เป็นมิตรต่อเด็ก ผู้หญิง และหญิงพิการจ�านวนมาก โดยผู้กระท�าความผิดส่วนใหญ่
คนพิการ และผู้ถูกเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ โดย เป็นบุคคลใกล้ชิดและคนในครอบครัว ซึ่งยังขาดมาตรการ
สนับสนุน ฟื้นฟู เยียวยา เสริมพลังเด็ก ผู้หญิง คนพิการ ป้องกันและคุ้มครองช่วยเหลือที่ชัดเจน หน่วยงานของรัฐ
ที่ประสบความรุนแรงให้ก้าวข้ามปัญหา และเข้ามามีส่วนร่วม ที่เกี่ยวข้องยังขาดการเก็บรวบรวมสถิติการล่วงละเมิด
ช่วยเหลือผู้ประสบความรุนแรงรายอื่นให้รู้สิทธิตาม และการกระท�าความรุนแรงต่อเด็กหญิงและหญิงพิการ
001-234 V9 CS6.indd 120 3/14/23 8:40 PM

