Page 127 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 127

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   125
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565




                       การปกปิด นิ่งเงียบ เพิกเฉยต่อความรุนแรง     แก่จ�าเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
                   ทางเพศที่เกิดขึ้น วัฒนธรรมตีตราทำาให้ผู้หญิง    ด้วยเหตุที่ผู้เสียหายเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย อย่างไรก็ดี
                   ที่ถูกกระทำารุนแรงทางเพศปกปิดเรื่องที่เกิดขึ้น   ศาลอุทธรณ์กลางมีค�าสั่งให้ก�าหนดค่าตอบแทนผู้เสียหาย

                     ซึ่งเป็นการปิดโอกาสที่ผู้ถูกกระทำาจะได้รับ    แก่ผู้เสียหายในกรณีดังกล่าวแล้ว 530
                                ความช่วยเหลือ
                                                                           การคุกคามทางเพศเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น
                                                                   ต่อสตรีซึ่งมีหลายรูปแบบ เช่น การกระท�าด้วยการสัมผัส
                 โดยปรากฏทุกครั้งในขั้นตอนของการสอบสวนและ

                 การพิจารณาคดี ซึ่งเป็นการกระท�ารุนแรงที่ซ�้าซ้อน และ 3)    ทางกาย ทางวาจา อากัปกิริยา การแสดงการสื่อสารที่มี
                 วัฒนธรรมเงียบ (silent culture) การปกปิด นิ่งเงียบ   ลักษณะส่อไปในทางเพศ เป็นต้น ทั้งนี้ ตร. ได้แจ้งเตือน
                 เพิกเฉยต่อความรุนแรงทางเพศที่เกิดขึ้น วัฒนธรรมตีตรา   และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชนถึงการคุกคาม
                                                                                                 531
                 ท�าให้ผู้หญิงที่ถูกกระท�ารุนแรงทางเพศปกปิดเรื่องที่   ทางเพศที่เป็นความผิดตามกฎหมาย  โดยพบช่องว่าง
                 เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการปิดโอกาสที่ผู้ถูกกระท�าจะได้รับ   ในการคุ้มครองผู้ถูกคุกคามทางเพศในสถานที่ท�างาน
                                                                                                               532
                 ความช่วยเหลือ และยังท�าให้ผู้กระท�าความผิดย่ามใจที่จะ   ภาคเอกชนเนื่องจาก พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541
                 ท�าความรุนแรงทางเพศซ�้า โดยยังพบกรณีการคุกคาม     ห้ามการล่วงละเมิดทางเพศโดยหัวหน้างานแต่มิได้ห้าม
                 และล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้หญิงตามที่ปรากฏเป็นข่าว  การกระท�าดังกล่าวโดยเพื่อนร่วมงานหรือบุคคลอื่น ๆ

                 ตามสื่อต่าง ๆ ที่สะท้อนปัญหาความสัมพันธ์เชิงอ�านาจ    ในขณะที่แม้จะมีมติ ครม. เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา
                 ยกตัวอย่างเช่น กรณีผู้หญิงถูกนักการเมืองคุกคามและ   การคุกคามทางเพศในการท�างานก็ตาม แต่ยังมีรายงาน

                 ล่วงละเมิดทางเพศ 525, 526  กรณีพ่อข่มขืนกระท�าช�าเราลูก     การคุกคามทางเพศปัญหาการล่วงละเมิดหรือการคุกคาม
                                                             527
                 หรือกรณีครูข่มขืนลูกศิษย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลักษณะ   ทางเพศที่เกิดขึ้นในหน่วยงานของรัฐ เช่น กรณีข้าราชการ
                 การกระท�าที่ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน 528          รายหนึ่งมีพฤติกรรมส่อไปในทางเพศภายในสถานที่ราชการ
                                                                   จ. นราธิวาส ท�าให้ผู้ถูกกระท�าต้องยื่นใบลาออก  เป็นต้น
                                                                                                         533
                        ส�าหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นกระบวนการ     ทั้งนี้ รายงานผลการด�าเนินการตามมาตรการในการ
                 ยุติธรรมในคดีการล่วงละเมิดทางเพศพบว่า บางกรณี     ป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคาม
                 ส�านวนจากพนักงานสอบสวนยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ท�าให้  ทางเพศในการท�างาน ประจ�าปี 2565 ของ สค. ระบุว่า

                 พนักงานอัยการต้องสั่งสอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งการสอบสวน   มีหน่วยงานรัฐที่รายงานผลฯ รวมทั้งสิ้น 2,200 กรณี
                 เพิ่มเติมหลาย ๆ ครั้งถือว่าเป็นการกระท�ารุนแรงต่อ   ไม่มีปัญหาล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ 2,152 กรณี

                 ผู้เสียหายอีกรูปแบบหนึ่ง นอกจากนี้ ผู้เสียหายอาจมี   มีปัญหาล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ 48 กรณี คิดเป็น
                 ความเกรงกลัว ความอับอาย ต้องการลืมเรื่องราวที่เกิดขึ้น    ร้อยละ 2.18 ของหน่วยงานรัฐที่มีการรายงาน  534
                 จึงไม่ไปเบิกความในศาล หรือผู้หญิงแต่งงานมีครอบครัว

                 แล้วไม่ต้องการรื้อฟื้นเหตุการณ์ ส่งผลให้ผู้กระท�าผิด   กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
                 ไม่ถูกน�ามาพิพากษาลงโทษตามกฎหมาย 529                      หน่วยงานของรัฐโดย  พม.  มีการผลักดัน

                        นอกจากนี้ มีกรณีปัญหาที่เกิดกับแรงงานหญิง  แผนปฏิบัติการเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืน

                 ข้ามชาติที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศแต่ไม่ได้รับการพิจารณา  กระท�าช�าเราและการล่วงละเมิดทางเพศให้เป็นวาระ
                 ให้ได้เงินค่าตอบแทนผู้เสียหายจากการพิจารณาของ     แห่งชาติ ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าอย่างหนึ่งในการแก้ไข

                 คณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และ          ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ อย่างไรก็ดี ยังพบอุปสรรค
                 ค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จ�าเลยในคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.   เกี่ยวกับระบบความคิดความเชื่อในเรื่องปิตาธิปไตย
                 ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่าย      หรือชายเป็นใหญ่ รวมทั้งอุปสรรคในชั้นกระบวนการ







        001-234 V9 CS6.indd   125                                                                                  3/14/23   8:40 PM
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132