Page 126 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 126

124



                 การเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบในเรื่องความรุนแรง   2.  กำรคุกคำมและกำรล่วงละเมิดทำงเพศ
                 ต่อผู้หญิงและเด็กหญิงด้วยเหตุแห่งเพศสภาวะ จ�าแนก

                 ข้อมูลตามอายุ กลุ่มชาติพันธุ์ ท้องที่ภูมิศาสตร์ และ   สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
                 ความสัมพันธ์ระหว่างเหยื่อกับผู้กระท�าการละเมิด และ        ครม. มีมติเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 เห็นชอบ
                 ข้อเสนอแนะจากกระบวนการ  UPR ที่รัฐบาลได้ให้       ร่างแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืน

                 การตอบรับในเรื่องการขจัดความรุนแรงต่อสตรี รวมถึง  กระท�าช�าเราและการล่วงละเมิดทางเพศ ระยะ 6 ปี
                 ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว                         (พ.ศ. 2565 - 2570) โดยแบ่งกลยุทธ์ตามแผนฯ ออกเป็น
                                                                   3 กลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 ปรับความรู้และทัศนคติ
                     ยังไม่พบแนวทางการป้องกันการกระทำารุนแรง       ของสังคม กลยุทธ์ที่ 2 ปรับปรุงระบบงานเพื่อสร้าง
                      ต่อสตรีในครอบครัวตามข้อเสนอแนะของ            ความเป็นธรรม และกลยุทธ์ที่ 3 ปรับมาตรการทางวินัย

                   คณะกรรมการประจำาอนุสัญญา CEDAW ที่ให้มี         กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ความช่วยเหลือ
                  การแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อสตรีโดยพิจารณา         ผู้เสียหาย  ในส่วนการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม
                                                                            523
                           จากรากเหง้าของปัญหา                     ตร. ได้จัดอบรมพนักงานสอบสวนที่มีอยู่ทั่วประเทศให้

                                                                   พัฒนาความรู้การสอบสวนคดีละเอียดอ่อนโดยเฉพาะ
                 ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง                คดีค้ามนุษย์ คดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กที่เกิดขึ้นมาก และ

                 สิทธิมนุษยชน                                      มีนโยบายในการเพิ่มจ�านวนพนักงานสอบสวนหญิงในคดี

                        กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้            ความผิดเกี่ยวกับเพศ 524

                        1) รัฐบาลโดย พม. ควรเก็บรวบรวมข้อมูล               ข้อมูลจากการเสวนาวิชาการเรื่อง ปัญหาการ
                 เพื่อศึกษาถึงสาเหตุของปัญหาความรุนแรงในครอบครัว   ล่วงละเมิดทางเพศ: ปกป้อง คุ้มครองสิทธิผู้ตกเป็นเหยื่อ

                 และร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก�าหนดแนวทางแก้ไข   อย่างไร? ซึ่งจัดโดย กสม. ร่วมกับ สสส. พบว่าปัญหา
                 ปัญหา รวมถึงควรเร่งพิจารณาแนวทางในการรณรงค์       ความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิงนั้นมีสาเหตุที่หยั่งรากลึก
                 ปรับเปลี่ยนทัศนคติของสังคมที่จะต้องไม่เพิกเฉยต่อ   ถึงระบบความคิดและความเชื่อของบุคคล และส่งผลไป

                 การใช้ความรุนแรงในครอบครัวหรือบุคคลภายนอกไม่ควร   ถึงความรุนแรงทางโครงสร้าง เศรษฐกิจ สังคม การเมือง
                 ยุ่งเกี่ยวเพื่อให้สอดคล้องตาม พ.ร.บ. ผู้ถูกกระท�าด้วย  ที่วางบทบาทความเป็นหญิงให้ด้อยกว่าและมีคุณค่า

                 ความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550                    ต�่ากว่าบทบาทความเป็นชาย เป็นผลให้เกิดความรุนแรง
                        2) รัฐบาลโดย พม. และ มท. ควรด�าเนินการ     ทางตรง ซึ่งอาจจ�าแนกได้เป็น 1) ความสัมพันธ์เชิงอ�านาจ

                 ร่วมกันเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาในเชิงระบบด้วยการ  ระหว่างผู้กระท�าความผิดกับผู้ถูกกระท�า สะท้อนรูปแบบ
                 เชื่อมโยงการท�างานแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงาน      ความสัมพันธ์ทางอ�านาจที่ไม่เท่ากันระหว่างผู้กระท�ากับ

                 ที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่นและชุมชน โดย  ผู้ถูกกระท�าหรือความเชื่อในสังคมนิยมชาย (patriarchy
                 อาจให้ศูนย์ช่วยเหลือสังคม (OSCC) สายด่วน 1300     society) หรือปิตาธิปไตย ที่ให้สิทธิผู้ชายมากกว่าผู้หญิง
                 พม. เป็นกลไกหลักในการเชื่อมโยงหรือประสานกับกลไก   2) วัฒนธรรมตีตราผู้เสียหาย (victim blaming) โดยมี

                 อื่น ๆ ในพื้นที่ อาทิ บ้านพักเด็กและครอบครัว อสม.    ชุดความคิดโทษผู้เสียหายว่าเป็นส่วนหนึ่งของการกระท�า
                 คณะกรรมการระดับชุมชน เพื่อให้เหยื่อจากความรุนแรง  ความผิด เกิดการตีตราและตั้งค�าถามกับผู้หญิงที่ถูก
                 ในครอบครัวได้รับความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที    ล่วงละเมิดทางเพศว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ท�าให้เกิดปัญหา














        001-234 V9 CS6.indd   124                                                                                  3/14/23   8:40 PM
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131