Page 117 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 117
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 115
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
นวัตกรรมและองค์ความรู้ในการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง
แก่คนพิการ อย่างไรก็ตาม คนพิการส่วนใหญ่ยังได้รับ สิทธิมนุษยชน
การศึกษาเพียงระดับประถมศึกษาเท่านั้น และเด็กที่มี
ความบกพร่องทางสติปัญญา มีปัญหาทางการเรียนรู้ กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลควร
พฤติกรรมและอารมณ์ รวมถึงเด็กออทิสติกยังขาดรูปแบบ มอบหมาย ศธ. ร่วมกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต
ระบบการจัดการศึกษาที่ชัดเจนและเหมาะสม การจัด คนพิการ ส่งเสริมให้คนพิการได้เข้าถึงสิทธิด้านการศึกษา
สื่อการเรียนการสอนยังไม่เหมาะสมกับคนพิการแต่ละ อย่างทั่วถึงในระดับที่สูงขึ้น โดยด�าเนินการจัดรูปแบบ
ประเภทและช่วงอายุ ขาดครูผู้สอนที่มีความรู้และทักษะ การศึกษาที่เหมาะสมแก่คนพิการตาม พ.ร.บ. การจัด
เฉพาะ ขาดครูแนะแนวและนักจิตวิทยาที่ให้ค�าแนะน�า การศึกษาส�าหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
โดยตรง รวมถึงยังขาดการส่งเสริมสิทธิของคนพิการ ให้มีความชัดเจน อาทิ มีระบบส่งต่อนักเรียนพิการให้ได้รับ
ด้านการศึกษาโดยปราศจากการเลือกปฏิบัติและระบบ การศึกษาระดับที่สูงขึ้น ส่งเสริมการเรียนรวมเพิ่มมากขึ้น
การศึกษาแบบเรียนรวมในทุกระดับ นอกจากนี้ ยังขาด สนับสนุนงบประมาณและบุคลากรที่เพียงพอต่อการจัด
ระบบสนับสนุนครอบครัวให้การช่วยเหลือและเตรียม การเรียนการสอนแก่คนพิการอย่างต่อเนื่อง จัดสื่อ
ความพร้อมเด็กพิการกลุ่มดังกล่าวในการเรียนรวมอย่าง การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับช่วงวัยและความพิการ รวมทั้ง
เป็นระบบและต่อเนื่อง ซึ่งต้องปรับปรุงให้คนพิการเข้าถึง จัดให้มีระบบสนับสนุนการเรียนการสอนที่เหมาะสม
สิทธิด้านการศึกษาเพื่อให้สอดคล้องกับ CRPD ข้อ 24 กับความพิการแต่ละประเภท โดยการจัดท�าแผนงาน
และข้อเสนอแนะที่ประเทศไทยได้ตอบรับและให้ค�ามั่น
โดยสมัครใจภายใต้กลไก UPR รอบที่ 3 โดยจะมุ่งพัฒนา โครงการและติดตามผลการด�าเนินงานและแก้ไขปัญหา
ปรับปรุงการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพส�าหรับคนพิการ อุปสรรคที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบเพื่อให้คนพิการ
ในทุกช่วงวัยอย่างเต็มที่และมีส่วนร่วม และท�าให้คนพิการ ได้รับสิทธิด้านการศึกษาอย่างแท้จริง
ได้รับสิทธิประโยชน์ในโรงเรียนและได้รับบริการช่วยเหลือ
ที่เหมาะสมต่ออายุและรูปแบบของความพิการ รวมถึง 5. ด้ำนกำรจ้ำงงำนส�ำหรับคนพิกำร
จัดการกับเจตคติแบบเหมารวมเชิงลบต่อเด็กพิการและ สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
ยุติการเลือกปฏิบัติต่อเด็กพิการ
จากคนพิการที่มีบัตรประจ�าตัวคนพิการ จ�านวน
คนพิการส่วนใหญ่ยังได้รับการศึกษาเพียง 2,153,519 คน พบว่า เป็นคนพิการที่อยู่ในวัยท�างาน (อายุ
ระดับประถมศึกษาเท่านั้น ขาดรูปแบบระบบ 15 - 59 ปี) จ�านวน 855,816 คน ในจ�านวนนี้มีคนพิการ
การจัดการศึกษาที่ชัดเจนและเหมาะสม การจัดสื่อ ที่ประกอบอาชีพ จ�านวน 310,586 คน คิดเป็นร้อยละ
การเรียนการสอนยังไม่เหมาะสมกับคนพิการ
แต่ละประเภทและช่วงอายุ 36.29 ส่วนใหญ่อยู่ในภาคเกษตรกรรม รองลงมารับจ้าง/
ลูกจ้างภาคเอกชน/พนักงานบริษัท และประกอบกิจการ
หรือธุรกิจส่วนตัว/อาชีพอิสระ/ค้าขาย ทั้งนี้ มีคนพิการ
รับราชการ/รัฐวิสาหกิจจ�านวนไม่มาก
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ
001-234 V9 CS6.indd 115 3/14/23 8:40 PM

