Page 120 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 120
118
ไปท�างาน สถานที่ท�างานไม่เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน ไม่มีเหตุผลอันสมควร รวมถึงมีข้อเสนอให้หน่วยงาน
ของคนพิการและขาดสิ่งอ�านวยความสะดวกในอาคาร เยียวยาความเสียหายให้แก่คนพิการ ต่อมาหน่วยงาน
และผู้ช่วยเหลือคนพิการในการท�างาน นายจ้างและเพื่อน ได้แก้ไขเยียวยาโดยการจ้างงานคนพิการรายดังกล่าวตาม
ร่วมงานบางส่วนยังมีทัศนคติเชิงลบและขาดความเข้าใจ ความรู้ความสามารถ และให้ค่าตอบแทนที่เหมาะสม
ในข้อจ�ากัดของคนพิการ มีการปฏิเสธการสมัครเข้าสอบ รวมถึงปรับปรุงระเบียบการรับสมัครบุคคลเข้ารับต�าแหน่ง
แข่งขันและการท�างาน การจ้างงานจากความสงสารแต่ ฉบับใหม่แล้ว 499
ไม่เชื่อว่าคนพิการจะท�างานได้จริง และขาดหน่วยงาน
494
495
หลักที่รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาการจ้างงานคนพิการ
นอกจากนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19
และสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลกระทบท�าให้สถาน
ประกอบการจ�านวนมากหยุดกิจการ ปรับลดการผลิต
หรือเลิกกิจการ 496
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ
ครม. ได้มีมติเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 เห็นชอบ
ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยโรค พ.ศ. .... ตามที่ส�านักงาน ก.พ. กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
เสนอ โดยก�าหนดให้โรคจิต (psychosis) หรือโรคอารมณ์ การจ้างงานคนพิการมีความส�าคัญต่อคนพิการ
ผิดปกติ (mood disorders) ที่มีอาการเด่นชัดรุนแรงหรือ ท�าให้สามารถด�ารงชีวิตได้อย่างยั่งยืนสมศักดิ์ศรี
เรื้อรังและเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่เป็น ความเป็นมนุษย์ มีความภาคภูมิใจในตนเอง สามารถ
ลักษณะต้องห้ามของการเข้ารับราชการเป็นข้าราชการ ช่วยเหลือตนเองและครอบครัว และมีคุณภาพชีวิต
พลเรือน ซึ่งอาจเป็นการตีตราคนพิการทางจิตสังคมและ ที่ดีขึ้นได้ นอกจากนี้ ยังช่วยพัฒนาศักยภาพให้คนพิการ
เลือกปฏิบัติต่อบุคคลด้วยเหตุแห่งความพิการหรือสุขภาพ เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพและเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ในปี
กสม. พิจารณาแล้วเห็นว่าร่างกฎ ก.พ. ที่กล่าวถึงอาจ 2565 พบว่า แม้ว่าจะมีกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและ
ส่งผลให้ผู้ป่วยโรคดังกล่าวปฏิเสธการเข้าสู่กระบวนการ พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการก�าหนดมาตรการส่งเสริม
รักษา และท�าให้สถานการณ์ความเจ็บป่วยทางจิตเวช การจ้างงานคนพิการ แต่ยังมีการจ้างงานคนพิการจ�านวนน้อย
ในสังคมมีความรุนแรงมากขึ้น รวมถึงท�าให้สถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจ้างงานโดยหน่วยงานของรัฐ
การจ้างงานคนพิการของภาครัฐลดน้อยลงกว่าเดิม ประกอบกับการขาดแคลนแรงงานคนพิการเนื่องจาก
และภาคเอกชนอาจน�าไปใช้เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือก การพัฒนาฝีมือแรงงานและการจ้างงานคนพิการยัง
บุคคลเข้าท�างาน จึงได้จัดท�าข้อเสนอแนะต่อ ครม. และ ไม่เหมาะสมกับคนพิการเท่าที่ควร ซึ่งจะต้องด�าเนินการ
ส�านักงาน ก.พ. เพื่อให้พิจารณาทบทวนและแก้ไข ให้เกิดการยอมรับทักษะและความสามารถของคนพิการ
497
ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยโรค พ.ศ. .... ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการมีส่วนร่วมของคนพิการในสถานที่ท�างานและ
อยู่ระหว่างด�าเนินการตามข้อเสนอแนะของ กสม. 498 ตลาดแรงงาน และร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยโรค พ.ศ. ....
นอกจากนี้ ในประเด็นการเลือกปฏิบัติในการจ้างงาน กสม. ที่ผ่านการเห็นชอบของ ครม. นั้น ยังไม่สอดคล้องกับ
ได้ตรวจสอบกรณีที่หน่วยงานแห่งหนึ่งยกเลิกการแต่งตั้ง นโยบายการส่งเสริมการมีงานท�าของคนพิการในหน่วยงาน
คนพิการรายหนึ่งให้ด�ารงต�าแหน่งในองค์กร ซึ่ง กสม. ของรัฐ รวมทั้งไม่สอดคล้องกับหลักการไม่เลือกปฏิบัติ
พิจารณาแล้วเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นการเลือกปฏิบัติ ที่ได้รับการรับรองในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
โดยไม่เป็นธรรมด้วยเหตุแห่งความพิการของบุคคลและ พุทธศักราช 2560 อนุสัญญา CRPD ข้อ 27 (1) ที่ก�าหนดให้
001-234 V9 CS6.indd 118 3/14/23 8:40 PM

