Page 116 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 116

114





                        ในปี 2565 ศธ. ด�าเนินโครงการพาน้องกลับมา   ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งต่อและสนับสนุนให้
                 เรียน  ซึ่งครอบคลุมเด็กนักเรียนพิการที่ตกหล่นและออก   คนพิการได้รับการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น (2) การจัดสรร
                     476
                 กลางคันให้กลับสู่ระบบการศึกษา  โดยในปีการศึกษา    งบประมาณสนับสนุนสื่อการเรียนการสอนแก่คนพิการ
                                             477
                 2564  มีเด็กพิการหลุดจากระบบการศึกษาจ�านวน        ยังไม่เพียงพอ (3) ขาดสิ่งอ�านวยความสะดวก สื่อ และ
                 54,513 คน ในปีการศึกษา 2565 ณ วันที่ 27 ตุลาคม    บริการความช่วยเหลือทางการศึกษาที่เหมาะสมกับช่วงวัย

                 2565 ศธ. สามารถพาเด็กพิการกลับมาเรียนแล้ว จ�านวน   ของเด็กพิการ (4) ความไม่พร้อมทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์
                 54,301 คน  นอกจากนี้ ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และ      สภาพแวดล้อม และสถานะทางการเงินของครอบครัว และ
                            478
                 วิธีการตามกฎกระทรวงก�าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ      (5) ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

                 ให้คนพิการมีสิทธิได้รับสิ่งอ�านวยความสะดวก สื่อ บริการ   ท�าให้เด็กพิการจ�านวนมากหลุดจากระบบการศึกษา
                 และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา พ.ศ. 2550       โดยเฉพาะกลุ่มที่ขาดแคลนปัจจัยทางการศึกษา 484
                 ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น  และด�าเนินโครงการยกระดับ
                                  479
                 คุณภาพการศึกษาส�าหรับเด็กที่มีความต้องการจ�าเป็น
                 พิเศษ เด็กที่มีความสามารถพิเศษ และเด็กด้อยโอกาส
                 โดยจัดท�าแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) กับ

                 การช่วยเหลือนักเรียนพิการในโรงเรียนเอกชน  ด้านการ
                                                      480
                 จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการศึกษาส�าหรับ

                 คนพิการนั้น เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ครม. มีมติ
                 เห็นชอบเพิ่มเงินอุดหนุนนักเรียนพิการในโรงเรียนเอกชน
                 ประเภทสามัญศึกษาและอาชีวศึกษา โดยปรับเพิ่มเงิน

                 สมทบเงินเดือนครู ผู้ช่วยครู และค่าใช้จ่ายส�าหรับนักเรียน  ที่มา: ข่าวสดออนไลน์
                 พิการ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีจ�านวนนักเรียน

                 ได้รับการช่วยเหลือจ�านวน 4,762 คน จ�าแนกเป็นประเภท  กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
                 สามัญ 4,452 คน และประเภทอาชีวศึกษา 310 คน                 การศึกษาช่วยพัฒนาทักษะของคนพิการด้านต่าง ๆ
                 โดยใช้งบประมาณจ�านวน 118,739,045 บาท  481         ทั้งด้านการเข้าสังคม ทักษะการด�ารงชีวิต พื้นฐานด้านอาชีพ

                        นอกจากนี้ ภาคประชาสังคมได้ขับเคลื่อนเพจ    การปรับอารมณ์ และการเข้าถึงโอกาสต่าง ๆ โดยที่ผ่านมา
                 เด็กพิการเรียนไหนดีเพื่อเป็นแหล่งรวบรวมและแนะแนว  รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตอบรับข้อเสนอแนะ

                 การศึกษาส�าหรับเด็กพิการ รวมถึงออกแบบห้องเรียน    ของ กสม. ตามรายงานผลการประเมินสถานการณ์
                 ให้เด็กพิการและไม่พิการได้เรียนรวมกัน และสนับสนุน   ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2564 ในการ

                 ให้เด็กพิการได้ฝึกงานและท�างานในอาชีพต่าง ๆ       ปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการตามกฎกระทรวงก�าหนด
                                                             482
                 อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาและอุปสรรคที่พบว่ามีคนพิการ  หลักเกณฑ์และวิธีการให้คนพิการมีสิทธิได้รับสิ่งอ�านวย
                 จ�านวนมากจบการศึกษาเพียงระดับชั้นประถมศึกษา และ   ความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทาง

                 ยังไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานตามที่รัฐธรรมนูญ   การศึกษา พ.ศ. 2550 การเพิ่มเงินอุดหนุนนักเรียนพิการ
                 ก�าหนด 12 ปี (ระดับอนุบาล 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3)   และสมทบเงินเดือนครู ผู้ช่วยครู และค่าใช้จ่ายส�าหรับ

                                     483
                 เนื่องมาจากหลายปัจจัย  ได้แก่ (1) การจัดการศึกษา  นักเรียนพิการ รวมถึงจัดการศึกษาของคนพิการอย่าง
                 ส�าหรับคนพิการของรัฐยังไม่ทั่วถึง และขาดการบูรณาการ  เท่าเทียม ทั่วถึง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วยการวิจัย พัฒนา










        001-234 V9 CS6.indd   114                                                                                  3/14/23   8:40 PM
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121