Page 116 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 116
114
ในปี 2565 ศธ. ด�าเนินโครงการพาน้องกลับมา ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งต่อและสนับสนุนให้
เรียน ซึ่งครอบคลุมเด็กนักเรียนพิการที่ตกหล่นและออก คนพิการได้รับการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น (2) การจัดสรร
476
กลางคันให้กลับสู่ระบบการศึกษา โดยในปีการศึกษา งบประมาณสนับสนุนสื่อการเรียนการสอนแก่คนพิการ
477
2564 มีเด็กพิการหลุดจากระบบการศึกษาจ�านวน ยังไม่เพียงพอ (3) ขาดสิ่งอ�านวยความสะดวก สื่อ และ
54,513 คน ในปีการศึกษา 2565 ณ วันที่ 27 ตุลาคม บริการความช่วยเหลือทางการศึกษาที่เหมาะสมกับช่วงวัย
2565 ศธ. สามารถพาเด็กพิการกลับมาเรียนแล้ว จ�านวน ของเด็กพิการ (4) ความไม่พร้อมทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์
54,301 คน นอกจากนี้ ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และ สภาพแวดล้อม และสถานะทางการเงินของครอบครัว และ
478
วิธีการตามกฎกระทรวงก�าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ (5) ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19
ให้คนพิการมีสิทธิได้รับสิ่งอ�านวยความสะดวก สื่อ บริการ ท�าให้เด็กพิการจ�านวนมากหลุดจากระบบการศึกษา
และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา พ.ศ. 2550 โดยเฉพาะกลุ่มที่ขาดแคลนปัจจัยทางการศึกษา 484
ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น และด�าเนินโครงการยกระดับ
479
คุณภาพการศึกษาส�าหรับเด็กที่มีความต้องการจ�าเป็น
พิเศษ เด็กที่มีความสามารถพิเศษ และเด็กด้อยโอกาส
โดยจัดท�าแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) กับ
การช่วยเหลือนักเรียนพิการในโรงเรียนเอกชน ด้านการ
480
จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการศึกษาส�าหรับ
คนพิการนั้น เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ครม. มีมติ
เห็นชอบเพิ่มเงินอุดหนุนนักเรียนพิการในโรงเรียนเอกชน
ประเภทสามัญศึกษาและอาชีวศึกษา โดยปรับเพิ่มเงิน
สมทบเงินเดือนครู ผู้ช่วยครู และค่าใช้จ่ายส�าหรับนักเรียน ที่มา: ข่าวสดออนไลน์
พิการ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีจ�านวนนักเรียน
ได้รับการช่วยเหลือจ�านวน 4,762 คน จ�าแนกเป็นประเภท กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
สามัญ 4,452 คน และประเภทอาชีวศึกษา 310 คน การศึกษาช่วยพัฒนาทักษะของคนพิการด้านต่าง ๆ
โดยใช้งบประมาณจ�านวน 118,739,045 บาท 481 ทั้งด้านการเข้าสังคม ทักษะการด�ารงชีวิต พื้นฐานด้านอาชีพ
นอกจากนี้ ภาคประชาสังคมได้ขับเคลื่อนเพจ การปรับอารมณ์ และการเข้าถึงโอกาสต่าง ๆ โดยที่ผ่านมา
เด็กพิการเรียนไหนดีเพื่อเป็นแหล่งรวบรวมและแนะแนว รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตอบรับข้อเสนอแนะ
การศึกษาส�าหรับเด็กพิการ รวมถึงออกแบบห้องเรียน ของ กสม. ตามรายงานผลการประเมินสถานการณ์
ให้เด็กพิการและไม่พิการได้เรียนรวมกัน และสนับสนุน ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2564 ในการ
ให้เด็กพิการได้ฝึกงานและท�างานในอาชีพต่าง ๆ ปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการตามกฎกระทรวงก�าหนด
482
อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาและอุปสรรคที่พบว่ามีคนพิการ หลักเกณฑ์และวิธีการให้คนพิการมีสิทธิได้รับสิ่งอ�านวย
จ�านวนมากจบการศึกษาเพียงระดับชั้นประถมศึกษา และ ความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทาง
ยังไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานตามที่รัฐธรรมนูญ การศึกษา พ.ศ. 2550 การเพิ่มเงินอุดหนุนนักเรียนพิการ
ก�าหนด 12 ปี (ระดับอนุบาล 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3) และสมทบเงินเดือนครู ผู้ช่วยครู และค่าใช้จ่ายส�าหรับ
483
เนื่องมาจากหลายปัจจัย ได้แก่ (1) การจัดการศึกษา นักเรียนพิการ รวมถึงจัดการศึกษาของคนพิการอย่าง
ส�าหรับคนพิการของรัฐยังไม่ทั่วถึง และขาดการบูรณาการ เท่าเทียม ทั่วถึง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วยการวิจัย พัฒนา
001-234 V9 CS6.indd 114 3/14/23 8:40 PM

