Page 113 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 113

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   111
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565


                 จัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจาก   แห่งความพิการ กรณีส�านักงานขนส่งจังหวัดแห่งหนึ่ง

                 การประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน และพัฒนา      ไม่ออกใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะให้แก่คนพิการ
                 โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศไทย       ทางการเคลื่อนไหวรายหนึ่ง โดยพิจารณาแล้วเห็นว่า
                 ให้สามารถรองรับผู้ใช้งานได้ทุกกลุ่มตามหลักอารยสถาปัตย์   กรณีดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน จึงมีข้อเสนอแนะ

                                                                                      471
                 ส�าหรับทุกคน และจัดสรรเงินให้แก่กองทุนเพื่อความปลอดภัย   ต่อหน่วยงานดังกล่าว  ต่อมากรมการขนส่งทางบก
                 ในการใช้รถใช้ถนนเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการ    ได้ประสานให้คนพิการรายดังกล่าวเข้ามารับการอบรม
                 จ�านวน 220 ล้านบาท  นอกจากนี้ วธ. ได้ออกแบบและ    ทดสอบสมรรถภาพร่างกายและทดสอบขับรถ ซึ่งหาก
                                   466
                 จัดท�าสิ่งอ�านวยความสะดวกที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวล    ผ่านการทดสอบทุกขั้นตอนและผ่านการตรวจสอบประวัติ
                 (friendly design) ในแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม   อาชญากรรมแล้วจะได้ออกใบอนุญาตขับรถสาธารณะ

                 ทั่วประเทศเพื่ออ�านวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุ คนพิการ    ต่อไป 472
                 และผู้ที่ใช้เก้าอี้รถเข็นให้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้
                                                                   กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
                        จากข้อมูลพบว่าคนพิการยังมีอุปสรรคในการ
                 เดินทางและการใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อม  ได้แก่            หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องมีความพยายาม
                                                        467
                 (1) ทางเท้าและพื้นถนนมีสภาพช�ารุดและมีสิ่งกีดขวาง   ในการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและระบบขนส่ง
                 (2) มีรถเมล์ชานต�่าส�าหรับคนพิการที่นั่งเก้าอี้รถเข็น   สาธารณะตามหลักอารยสถาปัตย์ส�าหรับทุกคน (universal
                 ไม่เพียงพอ (3) ทางเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟฟ้า (skywalk)   design) และส่งเสริมให้คนพิการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร

                 ยังเป็นบันไดเชื่อมระหว่างทางต่างระดับ (4) สนามบิน  โดย ดศ. ได้ตอบรับข้อเสนอของ กสม. ในปี 2564 ในการ
                 บางแห่งไม่มีบริการทางลาดส�าหรับเก้าอี้รถเข็นที่ใช้ขึ้นลง  ส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของคนพิการโดยได้พัฒนา
                 เครื่องบิน แม้บางสนามบินได้จัดซื้อทางลาดดังกล่าวแล้ว  ระบบการเชื่อมโยงบริการดิจิทัลส�าหรับคนพิการ แต่ยังคง
                                               468
                 แต่ไม่น�ามาใช้ให้บริการแก่คนพิการ  (5) ท่าเรือและ
                 เรือโดยสารบางแห่งไม่มีสิ่งอ�านวยความสะดวกส�าหรับ  พบอุปสรรคในทางปฏิบัติว่าคนพิการยังประสบปัญหา

                 คนพิการที่ใช้เก้าอี้รถเข็น และ (6) คนพิการยังไม่สามารถ   การเข้าไม่ถึงสภาพแวดล้อมทางกายภาพ มีอุปสรรค
                                             469
                 ขอจัดท�าใบอนุญาตขับรถยนต์ได้  ส�าหรับการเข้าถึง   ในเดินทาง ถูกเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมด้วยเหตุแห่ง
                 ข้อมูลข่าวสารของคนพิการนั้นยังคงประสบปัญหาและ     ความพิการในการขอใบอนุญาตขับรถยนต์ และเข้าไม่ถึง

                 อุปสรรค  โดยเฉพาะเว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐ        ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งยังไม่สอดคล้อง
                 ยังขาดค�าบรรยายเสียง และรายการโทรทัศน์ส่วนใหญ่    กับอนุสัญญา CRPD ข้อ 9 (1) ที่ก�าหนดให้รัฐภาคี
                 ขาดล่ามภาษามือและค�าบรรยายแทนเสียง 470            ด�าเนินมาตรการที่เหมาะสมเพื่อให้คนพิการเข้าถึง
                                                                   สภาพแวดล้อมทางกายภาพ การขนส่ง รวมทั้งเทคโนโลยี

                                                                   ระบบสารสนเทศ การสื่อสาร และสิ่งอ�านวยความสะดวก
                                                                   เพื่อให้คนพิการด�ารงชีวิตอยู่ได้โดยอิสระและมีส่วนร่วม

                                                                   อย่างเต็มที่ทุกด้าน


                                                                           คนพิการยังประสบปัญหาการเข้าไม่ถึง
                                                                    สภาพแวดล้อมทางกายภาพ มีอุปสรรคในเดินทาง

                 ที่มา: ส�านักเครือข่ายสื่อสาธารณะ ThaiPBS             ถูกเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมด้วยเหตุแห่ง
                                                                       ความพิการในการขอใบอนุญาตขับรถยนต์
                        ทั้งนี้  ในปี  2565  กสม.  ได้ตรวจสอบเรื่อง
                 ร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมด้วยเหตุ   และเข้าไม่ถึงข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานภาครัฐ









        001-234 V9 CS6.indd   111                                                                                  3/14/23   8:40 PM
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118