Page 114 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 114
112
ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง ส�าหรับคนพิการทุกประเภท และจัดให้มีเงินกู้เพื่อ
473
สิทธิมนุษยชน ประกอบอาชีพส�าหรับกลุ่มคนพิการ รวมถึงพัฒนา
แอปพลิเคชันเพื่อเข้าถึงการท�าธุรกรรมทางการเงินผ่าน
กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล ดังนี้ สมาร์ตโฟนส�าหรับคนพิการทางการเห็น อย่างไรก็ตาม
474
1) รัฐบาลควรมอบหมาย พม. มท. คค. และ พบปัญหาอุปสรรคในการท�าธุรกรรมทางการเงินของ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งน�ากฎกระทรวงก�าหนด คนพิการ โดยเฉพาะการปฏิเสธไม่ให้คนพิการบางประเภท
สิ่งอ�านวยความสะดวกในอาคารส�าหรับผู้พิการหรือ ท�าธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ อาทิ กรณีคนพิการทางสายตา
ทุพพลภาพ และคนชรา พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ถูกพนักงานธนาคารของส�านักงานสาขาบางแห่งปฏิเสธ
(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 ไปปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม การเปิดบัญชีเงินฝากธนาคาร คนพิการทางสติปัญญา
และมีการติดตามประเมินผล ขยายผลจากสถานที่หน่วยงาน หรือบุคคลออทิสติกไม่สามารถเปิดบัญชีเงินฝากหากไม่ได้
เอกชนและหน่วยงานของรัฐให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงมี ท�าการแต่งตั้งผู้อนุบาล การถอนเงินต้องมีผู้ดูแลคนพิการ
มาตรการส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจเพื่อให้เจ้าของอาคาร ให้ความยินยอมด้วย และคนพิการบางประเภทไม่สามารถ
น�าไปใช้ปรับปรุงอาคารให้เหมาะสม เพียงพอ และ ท�าบัตรกดเงินสดหรือท�าประกันชีวิตได้ ทั้งนี้ ปัญหา
สอดคล้องกับความต้องการจ�าเพาะของคนพิการแต่ละ ดังกล่าวเกิดจากการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ธนาคาร
ประเภทเพื่อเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้คนพิการ ที่ปฏิบัติแตกต่างกันแต่ละสาขา และการมีทัศนคติว่า
สามารถด�ารงชีวิตอยู่ได้โดยอิสระและมีส่วนร่วมอย่าง คนพิการบางประเภทไม่สามารถใช้สิทธิทางกฎหมาย
เต็มที่ในทุกด้าน และมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (legal capacity) จึงท�าให้คนพิการไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ
2) รัฐบาลควรมอบหมาย ดศ. และหน่วยงาน ต่าง ๆ ได้ เช่น สิทธิในการท�าประกันสุขภาพหรือประกันชีวิต
ภาครัฐปรับปรุงเว็บไซต์หรือช่องทางประชาสัมพันธ์ การเปิดบัญชีธนาคาร การท�าบัตรเอทีเอ็ม และการรับ
ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานภาครัฐ และ กสทช. ควร หรือโอนมรดก เป็นต้น 475
ก�าหนดมาตรการหรือแนวทางให้รายการโทรทัศน์จัดท�า
ตัวอักษรวิ่ง ภาษามือส�าหรับคนพิการทางการได้ยิน
สื่ออักษรหรือสื่อเสียงส�าหรับคนพิการทางการรองรับ
การใช้งานของคนพิการทางการเห็นและการได้ยิน
3. ด้ำนกำรเข้ำถึงธุรกรรมทำงกำรเงิน
สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
ในปี 2565 กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่มา: สยามรัฐ
คนพิการยังคงจัดให้มีกองทุนส่งเสริมและพัฒนา
คุณภาพชีวิตคนพิการต่อเนื่องเป็นประจ�าทุกปี โดยสามารถ กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
ผ่อนช�าระภายใน 5 ปี โดยไม่มีดอกเบี้ย แบ่งเป็นการกู้ยืม การเข้าถึงธุรกรรมต่าง ๆ เป็นสิ่งส�าคัญส�าหรับ
รายบุคคลรายละไม่เกิน 60,000 บาท แต่ไม่เกิน 120,000 บาท ทุกคนในสังคมปัจจุบันที่ช่วยให้เข้าถึงบริการและสิ่งของ
และการกู้ยืมเป็นรายกลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 1,000,000 บาท จ�าเป็นต่าง ๆ ได้สะดวกและรวดเร็ว ในปี 2565
นอกจากนี้ สถาบันการเงินหลายแห่งมีความพยายาม แม้สถาบันการเงินหลายแห่งมีความพยายามในการพัฒนา
ในการพัฒนาทักษะเจ้าหน้าที่ โดยจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติ ทักษะของเจ้าหน้าที่และระบบอ�านวยความสะดวก
การสร้างความตระหนักเรื่องสิทธิและความเสมอภาคของ ในการเข้าถึงบริการธุรกรรมทางการเงินส�าหรับคนพิการ
คนพิการกับการให้บริการทางธนาคาร ออกแบบระบบ ให้มีความก้าวหน้าขึ้น แต่ยังพบว่าคนพิการบางประเภท
อ�านวยความสะดวกในการเข้าถึงบริการธุรกรรมทางการเงิน
ไม่สามารถเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินได้เนื่องจากไม่ได้รับ
001-234 V9 CS6.indd 112 3/14/23 8:40 PM

