Page 54 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ สิทธิชุมชนในการจัดสรรทรัพยากรน้ำโดยใช้แนวทางสันติวิธี : กรณีศึกษาพื้นที่ต้นน้ำของประเทศไทย
P. 54

42



                              ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองต่อการปฏิรูปประเทศของหมวด 16 “สภาปฏิรูปแห่งชาติ” จึงได้ก้าหนด
                       วาระที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรน้้าคือ “วาระปฏิรูปที่ 25 : ระบบการบริหารจัดการทรัพยากร : การปฏิรูป

                       กลไกการบริหารจัดการทรัพยากรน ้า” เพื่อให้การบริหารจัดการทรัพยากรน้้าเป็นไปอย่างมี

                       ประสิทธิภาพ สมดุล ยั่งยืน ทั่วถึงและเป็นธรรมภายใต้การด้าเนินการโดยคณะกรรมาธิการปฏิรูป
                       ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ได้เสนอ “การปฏิรูปกลไกการบริหาร

                       จัดการทรัพยากรน ้า” ครอบคลุมการปฏิรูป 6 ด้าน ได้แก่ (1) การพิจารณาปรับเปลี่ยนโครงสร้าง

                       องค์กรการบริหารจัดการทรัพยากรน้้าในระดับชาติ ระดับลุ่มน้้า และระดับพื้นที่ ตลอดจนการปรับ
                       พันธกิจหน่วยงานปฏิบัติการให้สอดคล้องกับโครงสร้างองค์กรรูปแบบใหม่ (2) การสร้างกลไกให้

                       ประชาชนและทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรน้้า (3) การผลักดันกฎหมาย

                       แม่บทบริหารจัดการทรัพยากรน้้า (4) การปรับปรุงกฎ ระเบียบที่มีอยู่แล้ว และที่จะต้องมีเพิ่มเติมเพื่อ
                       เพิ่มประสิทธิภาพการด้าเนินงานด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้้า (5) การจัดท้ายุทธศาสตร์บริหารจัดการ

                       ทรัพยากรน้้าเพื่อการแก้ไขปัญหาเชิงเทคนิคและเชิงพื้นที่ในมิติต่าง ๆ และ (6) การบริหารจัดการข้อมูล

                       และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของภาคประชาชน (ส้านักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, 2558)
                              ทั้งนี้ นอกจากสภาปฏิรูปแห่งชาติที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับทรัพยากรน้้าของไทยแล้ว ยังมี

                       หน่วยงานหรือภาคส่วนอื่น ๆ ที่มีความส้าคัญต่อการจัดสรรทรัพยากรน้้าของประเทศผ่านนโยบาย

                       กฎหมาย มาตรการหรือความเกี่ยวข้องอื่น ๆ ซึ่งได้แสดงความเชื่อมโยงและองค์ประกอบโดยรวมทั้ง
                       ประเทศดังแสดงในแผนภูมิที่ 4.1
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59