Page 96 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 96

ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ กรณีที่ ๖ เรื่อง การเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี

            คุ้มครองสิทธิมนุษยชน                             ในการสมัครงานกับบริษัทเอกชน
                (๑)  กระทรวงอุตสาหกรรมควรพิจารณาก�าชับให้       (รายงานผลการตรวจสอบที่ ๓ - ๖ /๒๕๖๒)
            หน่วยงานในสังกัดต้องจัดให้มีข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ   กสม.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ร้องหกรายขอให้
            สิ่งแวดล้อมและสุขภาพตามมาตรา ๙ (๘) แห่งพระราชบัญญัติ  ตรวจสอบ กรณีกล่าวอ้างว่า บริษัทเอกชนก�าหนด
            ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐ โดยครบถ้วน  ให้ผู้สมัครเข้าท�างานต้องตรวจหาเชื้อเอชไอวีก่อนรับ
            และสามารถให้ประชาชนเข้าถึงได้ตามที่กฎหมายก�าหนด เข้าท�างาน หากตรวจพบเชื้อดังกล่าวก็จะถูกปฏิเสธ

                                                             การเข้ารับท�างาน โดยที่ลักษณะงานไม่มีความเกี่ยวข้อง
                (๒) กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่  หรือ  มีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อเอชไอวีแต่อย่างใด
          รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
            ควรร่วมกับส�านักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสกลนครและ  ถือเป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี
            จังหวัดสกลนคร พิจารณาชี้แจงท�าความเข้าใจกับประชาชน
            ในพื้นที่โครงการส�ารวจแร่โพแทช พร้อมจัดท�าเอกสาร    กสม. พิจารณากรณีข้างต้นแล้วเห็นว่า บริษัทเอกชน
            ข้อมูลเกี่ยวกับการอาชญาบัตรพิเศษในการส�ารวจแร่โพแทช  ก�าหนดให้ผู้สมัครเข้าท�างานต้องตรวจหาเชื้อเอชไอวี
            และบันทึกช่วยจ�าเกี่ยวกับความร่วมมือกันทางการค้า ก่อนรับเข้าท�างาน เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการคัดเลือก
      สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
            เศรษฐกิจและเทคนิค ในการร่วมลงทุนพัฒนาเหมือง บุคคลเข้าท�างาน เป็นการกระท�าที่เป็นการเลือกปฏิบัติ
            แร่โพแทชและผลิตปุ๋ยโพแทชระหว่างประเทศไทยกับ ต่อผู้ร้อง โดยอาศัยเหตุแห่งสถานภาพทางสาธารณสุข
            สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและ  อันถือเป็นสถานภาพอย่างอื่น (other status) แม้ว่าบริษัท

            สุขภาพ และการใช้หรือแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากร  เอกชนอีกรายหนึ่งชี้แจงว่า ไม่มีนโยบายให้ผู้สมัครงาน
            ธรรมชาติ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้อง  ตรวจหาเชื้อเอชไอวี การด�าเนินการให้มีการตรวจเชื้อ
            ให้แก่บุคคลและชุมชนในจังหวัดสกลนคร และสามารถ  เอชไอวีก่อนรับเข้าท�างานเป็นการกระท�าของบริษัทเอกชน
            ใช้สิทธิในการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นตามขั้นตอน ซึ่งเป็นผู้รับจ้างจากบริษัทเอกชนในการคัดเลือกพนักงาน
            ของกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป                      เข้าท�างาน แต่เมื่อผลของการกระท�าดังกล่าวท�าให้ผู้ร้อง
                                                             ต้องตรวจหาเชื้อเอชไอวีก่อนเข้าท�างาน ย่อมถือได้ว่ามีการ
            ผลส�าเร็จ/ความก้าวหน้าในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  เลือกปฏิบัติเกิดขึ้นเช่นเดียวกับการกระท�าของผู้ถูกร้อง

                กระทรวงอุตสาหกรรม กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและ รายอื่น การกระท�าของบริษัทเอกชนทั้งหกเป็นการกระท�า
            การเหมืองแร่ และจังหวัดสกลนคร แจ้งว่ามีศูนย์บริการ ที่ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
            ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้บริการข้อมูลข่าวสารตามมาตรา ๙   พุทธศักราช ๒๕๖๐ กติกา ICCPR และกติกา ICESCR
            แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐   อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้ร้องทั้งหก ดังนั้น
            ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้ตามกฎหมายก�าหนด   จึงมีมติให้มีข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสม
            และที่ผ่านมาส�านักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร  ในการป้องกันหรือแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชน และ
            ได้ร่วมมือกับกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่   เสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ
            และจังหวัดสกลนคร ได้ชี้แจงท�าความเข้าใจกับประชาชน คุ้มครองสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย
            ในบริเวณโครงการส�ารวจแร่โปแตซในพื้นที่จังหวัด กฎ  ระเบียบ  หรือค�าสั่ง  เพื่อให้สอดคล้องกับหลัก

            สกลนครมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้ส่งสื่อประชาสัมพันธ์ สิทธิมนุษยชนต่อผู้ถูกร้องทั้งหก กระทรวงสาธารณสุข
            การส�ารวจแร่โปแตซ เผยแพร่ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ   กระทรวงแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
            ในจังหวัดสกลนคร ส�าหรับประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน  และคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
            ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว ในส่วนของจังหวัดสกลนคร  พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๒๔๗ (๑) และ (๓) และ
            ได้ร่วมกับส�านักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร   พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการ
            ด�าเนินการประชาสัมพันธ์โครงการ รวมทั้งก�าชับไปยัง สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๒๖ (๑) และ
            อ�าเภอ ให้สร้างความเข้าใจและรักษาความปลอดภัย   (๓) ประกอบมาตรา ๓๖ และมาตรา ๔๒ ดังนี้

            ทั้งผู้ประกอบการ และประชาชนผู้ต่อต้านและผู้สนับสนุน



       94
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101