Page 93 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 93

กสม. เห็นว่าเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติธุรกิจ กระท�าหรือก�าหนดเงื่อนไขลักษณะต้องห้ามดังกล่าวได้
              รักษาความปลอดภัย พ.ศ. ๒๕๕๘ เป็นไปเพื่อเสริมสร้าง  และโดยที่การก�าหนดเงื่อนไขเช่นว่านั้นมิได้เป็นการปิดกั้น   1
              ศักยภาพของพนักงานรักษาความปลอดภัยในการรักษา โดยสิ้นเชิง แต่ก�าหนดเฉพาะโทษที่อาจมีหรือสงสัยว่ามี
              ความสงบเรียบร้อยของสังคม และเมื่อพิจารณาถึงมาตรฐาน  ผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือไว้วางใจในการปฏิบัติหน้าที่  2
              ระหว่างประเทศ ได้แก่ แนวปฏิบัติระหว่างประเทศส�าหรับ ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพียงระยะเวลาหนึ่ง
              การให้บริการรักษาความปลอดภัยเอกชน (International   เท่านั้น จึงกล่าวได้ว่าสอดคล้องกับเป้าหมายและหลักการ  3
              Code of Conduct for Private Security Service  ความได้สัดส่วน รวมทั้งไม่กระทบกระเทือนต่อสาระส�าคัญ
              Provider : PSCs) ที่กล่าวถึงคุณสมบัติของพนักงาน แห่งสิทธิและเสรีภาพตามหลักการที่รัฐธรรมนูญแห่งราช

              รักษาความปลอดภัยที่ให้ความส�าคัญกับมาตรฐานและ  อาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๒๙ บัญญัติไว้       4
              ทักษะในการท�างาน โดยไม่ได้ระบุถึงระดับการศึกษา
              ซึ่ง กสม. มีความเห็นสอดคล้องว่า ระดับการศึกษามิได้  อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาฐานความผิดที่ก�าหนดไว้  5
              เป็นหลักประกันว่าผู้ที่ส�าเร็จการศึกษาภาคบังคับจะปฏิบัติ  ในมาตรา ๓๔ ข. (๓) โดยค�านึงถึงคุณธรรมทางกฎหมาย
              หน้าที่รักษาความปลอดภัยโดยมีส�านึกความรับผิดชอบ  ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ หรือสิ่งที่เป็นคุณค่าแตกต่างกัน เช่น
              และมีประสิทธิผล  ประกอบกับการก�าหนดเงื่อนไข  ความผิดเกี่ยวกับชีวิต คุณธรรมทางกฎหมายคือชีวิตมนุษย์
              ในการท�างานนั้น กฎหมายระหว่างประเทศก�าหนดว่า   ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์หรือลักทรัพย์ธรรมดา คุณธรรม
              เงื่อนไขในการก�าหนดคุณสมบัตินั้นต้องจ�าเป็นหรือ ทางกฎหมายคือกรรมสิทธิ์และการครอบครอง เป็นต้น
              เกี่ยวข้องอย่างยิ่งกับลักษณะงานที่ปฏิบัติหน้าที่นั้นด้วย   ดังนั้น ฐานความผิดที่ก�าหนดไว้ในมาตรา ๓๔ ข. (๓)

              (Inherent Requirement Exception) ดังนั้น การก�าหนด  ที่ก�าหนดระยะเวลาจ�ากัดสิทธิในการท�างานสามปีเท่ากัน
              คุณวุฒิการศึกษาตามพระราชบัญญัติดังกล่าว จึงไม่ นั้น ยังไม่มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับหลักคุณธรรม
              สอดคล้องกับหลักกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ทางกฎหมายข้างต้น  จึงเห็นควรให้มีการทบทวน
              และการรับรองเสรีภาพในการประกอบอาชีพตามหลักการ ความเหมาะสมในเรื่องระยะเวลาดังกล่าว
              ของรัฐธรรมนูญ จึงเห็นควรให้มีการทบทวน โดยยกเลิก
              การก�าหนดคุณสมบัติดังกล่าว                       ข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายและเสนอแนะนโยบาย
                                                                  กสม. เห็นควรมีข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายและ

                 ๒.๒ การก�าหนดลักษณะต้องห้ามของพนักงานรักษา ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี โดยส�านักงานต�ารวจแห่งชาติ
              ความปลอดภัย ตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติ และคณะกรรมการก�ากับธุรกิจรักษาความปลอดภัย
              ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. ๒๕๕๘ มาตรา ๓๔   องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และภาคธุรกิจรักษา          ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
              ข้อ ข. (๓) มีความสอดคล้องกับเป้าหมายและหลัก  ความปลอดภัยเอกชน ตามมาตรา ๑๕ (๓) แห่งพระราชบัญญัติ
              ความได้สัดส่วนและไม่กระทบกระเทือนสาระส�าคัญ  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ดังนี้
              แห่งสิทธิและเสรีภาพหรือไม่
                                                               ข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย
                 ประเด็นที่ต้องพิจารณา คือ การก�าหนดลักษณะ        ๑) โดยที่กฎหมายได้ก�าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับ

              ต้องห้ามของผู้ที่เคยได้รับโทษจ�าคุกบางฐานความผิด ใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย มีข้อก�าหนด
              เป็นการก�าหนดเงื่อนไขที่จ�าเป็นหรือเกี่ยวข้องอย่างยิ่ง บางประการที่ยังไม่สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศ
              กับลักษณะงานของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหรือไม่  ด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตามและ
                                                               ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย จึงมีข้อเสนอ ดังนี้
                 โดยที่แนวปฏิบัติระหว่างประเทศส�าหรับการให้บริการ   ๑.๑ ควรทบทวนการก�าหนดคุณสมบัติเรื่องการ
              รักษาความปลอดภัยเอกชน (PSCs) ก็ได้ให้ความส�าคัญ         ส�าเร็จการศึกษาภาคบังคับตามกฎหมายว่าด้วย
              กับการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของผู้ที่จะให้บริการ       การศึกษาภาคบังคับ ในมาตรา ๓๔ ก. (๓) แห่ง

              รักษาความปลอดภัยเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ พระราชบัญญัติ      พระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ.
              ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. ๒๕๕๘ สามารถที่จะ            ๒๕๕๘



                                                                                                                 91
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98