Page 64 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 64
ในรำวกลำงปี ๒๕๖๓ ภำคประชำชนเรียกร้องให้มี พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๖๕ ประกอบด้วย ๘ กลยุทธ์ ได้แก่
กำรแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งรำชอำณำจักรไทย พุทธศักรำช กลยุทธ์ที่ ๑ ให้มีหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษำ
๒๕๖๐ และในเดือนพฤศจิกำยน ๒๕๖๓ ที่ประชุมร่วม ในกลุ่มเป้ำหมำยที่หลำกหลำย
รัฐสภำมีมติรับหลักกำรร่ำงแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้ตั้ง กลยุทธ์ที่ ๒ พัฒนำเครื่องมือเพื่อส่งเสริมควำมรู้
สมำชิกสภำร่ำงรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) กสม. ชุดที่ ๓ น�ำโดย และควำมเข้ำใจด้ำนสิทธิมนุษยชนและสร้ำง
กรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ ท�ำหน้ำที่แทนประธำน แหล่งเรียนรู้
กรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ ได้เข้ำพบและมีหนังสือ กลยุทธ์ที่ ๓ ค้นหำ สนับสนุน ส่งเสริมและเชิดชู
ถึงประธำนสภำผู้แทนรำษฎรและประธำนวุฒิสภำ ขอให้ ให้มีบุคคลหรือองค์กรต้นแบบด้ำนสิทธิมนุษยชน
ทบทวนและยกเลิกหน้ำที่และอ�ำนำจประกำรนี้ของ กสม. (Human Rights IDOL)
รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
ในกระบวนกำรแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งรำชอำณำจักรไทย กลยุทธ์ที่ ๔ กำรสื่อสำรสำธำรณะเพื่อสร้ำง
พุทธศักรำช ๒๕๖๐ ที่เกิดขึ้นด้วย ต่อมำในเดือนธันวำคม วัฒนธรรมสิทธิมนุษยชน
๒๕๖๓ ได้ประกำศใช้ระเบียบ กสม. ว่ำด้วยหลักเกณฑ์ กลยุทธ์ที่ ๕ ติดตำม วิเครำะห์ ให้ข้อเสนอแนะและ
และวิธีกำรในกำรชี้แจงและรำยงำนข้อเท็จจริง กรณีมีกำร เข้ำไปมีส่วนร่วมในแผนยุทธศำสตร์ แผนปฏิบัติกำร
รำยงำนสถำนกำรณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย หรือกิจกรรมที่เกี่ยวกับกำรส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
โดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม พ.ศ. ๒๕๖๔ ส�ำหรับ ของหน่วยงำนต่ำง ๆ ท�ำแผนควำมร่วมมือกับ
เป็นกรอบกำรท�ำหน้ำที่แทนแนวทำงกำรจัดท�ำค�ำชี้แจง หน่วยงำนต่ำง ๆ
ที่ประกำศใช้ในเดือนมกรำคม ๒๕๖๓ และเพื่อให้ กลยุทธ์ที่ ๖ ขยำยประเด็นสิทธิมนุษยชนจำก
กำรท�ำหน้ำที่นี้มีกระบวนกำรตรวจสอบ ทั้งยังเพื่อให้ วำระโลกเพื่อสร้ำงควำมรับรู้และผลักดันให้เกิด
สอดคล้องกับอ�ำนำจและหน้ำที่กึ่งตุลำกำร (quasi - judicial) กำรด�ำเนินกำรให้สอดคล้องตำมวำระโลก
ของสถำบันสิทธิมนุษยชนแห่งชำติตำมหลักกำรปำรีสด้วย กลยุทธ์ที่ ๗ จัดให้มีศูนย์กลำงบูรณำกำรและ
กำรเรียนรู้ด้ำนสิทธิมนุษยชนศึกษำ
๒.๒.๕ กำรสร้ำงเสริมทุกภำคส่วนของสังคม กลยุทธ์ที่ ๘ สร้ำงดัชนี Thailand Human
ให้ตระหนักถึงควำมส�ำคัญของสิทธิมนุษยชน Rights Index; Thailand HRI)
พ.ร.บ. กสม. ๒๕๔๒ (๑) บัญญัติให้ กสม. มีอ�ำนำจ
และหน้ำที่ในกำรส่งเสริมกำรเคำรพและกำรปฏิบัติตำม ทั้งนี้ ได้ด�ำเนินกำรตำมกลยุทธ์ที่ ๑ โดยได้จัดท�ำ
หลักสิทธิมนุษยชนทั้งในระดับประเทศและระหว่ำง หลักสูตร ๔ หลักสูตร คือ ๑) หลักสูตรสิทธิมนุษยชน
ประเทศ เมื่อรัฐธรรมนูญแห่งรำชอำณำจักรไทย ศึกษำพื้นฐำน ๒) หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษำพื้นฐำน
พุทธศักรำช ๒๕๖๐ มีผลใช้บังคับโดย มำตรำ ๒๔๗ (๕) ในกระบวนกำรยุติธรรม ๓) หลักสูตรธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
ของรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่ำว และ พ.ร.ป. กสม. ๒๕๖๐ และ ๔) หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษำส�ำหรับนักบริหำร
มำตรำ ๒๖ (๕) บัญญัติให้ กสม. มีหน้ำที่และอ�ำนำจ ระดับสูง ซึ่งหลักสูตรที่ ๓ ได้ร่วมกับสถำบันระหว่ำง
สร้ำงเสริมทุกภำคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึง ประเทศเพื่อกำรค้ำและกำรพัฒนำ (องค์กำรมหำชน)
ควำมส�ำคัญของสิทธิมนุษยชน และ พ.ร.ป. กสม. ๒๕๖๐ หรือ ITD และส�ำนักงำนคณะกรรมกำรก�ำกับหลักทรัพย์
มำตรำ ๒๗ (๒) ระบุให้ กสม. มีหน้ำที่และอ�ำนำจในกำร และตลำดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดอบรมจ�ำนวน ๔ รุ่น
ส่งเสริมและเผยแพร่ให้เด็ก เยำวชน และประชำชน และหลักสูตรที่ ๔ ได้ร่วมกับสถำบันพระปกเกล้ำเปิด
ทั่วไปตระหนักถึงสิทธิมนุษยชนของแต่ละบุคคลที่ กำรอบรมจ�ำนวน ๒ รุ่น (ดูรำยละเอียดในบทที่ ๓ หัวข้อ ๓.๕)
ทัดเทียมกัน และกำรเคำรพสิทธิมนุษยชนของบุคคลอื่น
ซึ่งอำจแตกต่ำงกันในทำงวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ๒.๒.๖ กำรศึกษำวิจัย เผยแพร่ควำมรู้และ
และศำสนำ พัฒนำควำมเข้มแข็งด้ำนสิทธิมนุษยชน
ภำรกิจด้ำนกำรศึกษำวิจัยนี้ได้บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.
เพื่อให้สอดคล้องและรองรับหน้ำที่และอ�ำนำจดังกล่ำว กสม. ๒๕๔๒ มำตรำ ๑๕ (๔) ส่งเสริมกำรศึกษำ กำรวิจัย
กสม. ชุดที่ ๓ ได้ประกำศใช้แผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และกำรเผยแพร่ควำมรู้ด้ำนสิทธิมนุษยชน ต่อมำเมื่อ
ตำมยุทธศำสตร์คณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ พ.ร.ป. กสม. ๒๕๖๐ ประกำศใช้ ได้บัญญัติหน้ำที่และ
62