Page 61 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 61

๒) การไกล่เกลี่ยและประสานการคุ้มครอง                ในกำรด�ำเนินกำรเพื่อให้มีกำรบัญญัติอ�ำนำจกำร     1
              ๒.๑) การไกล่เกลี่ยเพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชน      ไกล่เกลี่ยเพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชนไว้ใน พ.ร.ป. กสม.
                 เพื่อให้สอดคล้องกับบทบัญญัติแห่ง พ.ร.บ. กสม.  ๒๕๖๐ นั้น กสม. ชุดที่ ๓ ได้มีหนังสือไปยังคณะรัฐมนตรี
                             ๑๑
              ๒๕๔๒ มำตรำ ๒๗   กสม. ชุดที่ ๓ ได้พัฒนำกระบวนกำร และรัฐสภำ ขอให้ทบทวน แก้ไข/เพิ่มเติม กฎหมำยฉบับนี้    2
              ไกล่เกลี่ยเพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชนมำเป็นล�ำดับ   ต่อมำ วุฒิสภำได้พิจำรณำผลกำรศึกษำเรื่องกำรบริหำร
              โดยได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมกำรด้ำนกำรไกล่เกลี่ย เพื่อให้  จัดกำรด้ำนกฎหมำยในกรณีที่ กสม. เห็นสมควรด�ำเนินกำร   3
              ท�ำหน้ำที่ศึกษำและพัฒนำระบบกำรไกล่เกลี่ยด้ำน  ไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพำทด้ำนสิทธิมนุษยชนของ

              สิทธิมนุษยชนของส�ำนักงำน กสม. ออกระเบียบ กสม.  คณะกรรมำธิกำรกิจกำรองค์กรอิสระตำมรัฐธรรมนูญ
              ว่ำด้วยหลักเกณฑ์และวิธีกำรไกล่เกลี่ย พ.ศ. ๒๕๕๙ และ วุฒิสภำ และมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นควรสนับสนุนให้ กสม.   4
              ได้จัดท�ำหลักสูตรและฝึกอบรมให้แก่เจ้ำหน้ำที่ส�ำนักงำน   เสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ป. กสม.
              กสม. จ�ำนวน ๑ รุ่น รวมทั้งกำรส่งไปศึกษำดูงำนด้ำน  ๒๕๖๐ โดยเพิ่มเติมหน้ำที่และอ�ำนำจ กสม. ให้สำมำรถ   5
              กำรไกล่เกลี่ยของ กสม. ของสำธำรณรัฐเกำหลี (เกำหลีใต้)   ด�ำเนินกำรไกล่เกลี่ยข้อพิพำทให้สอดคล้องกับหลักกำร
              จัดสัมมนำเพื่อเผยแพร่เรื่องกำรสร้ำงกลไกกำรไกล่เกลี่ย ปำรีสที่ก�ำหนดให้สถำบันสิทธิมนุษยชนแห่งชำติมีหน้ำที่
              ระงับข้อพิพำทด้ำนสิทธิมนุษยชนให้แก่บุคคลภำยนอก  และอ�ำนำจครอบคลุมไปถึงกำรแสวงหำข้อตกลงที่น่ำเชื่อถือ
              จ�ำนวน ๑ ครั้ง เปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยประจ�ำส�ำนักงำน  และปรองดอง โดยกระบวนกำรไกล่เกลี่ยเพื่อยุติควำมขัดแย้ง
              กสม. เมื่อวันที่ ๑๓ กรกฎำคม ๒๕๖๐ และจัดให้มี  หรือแก้ปัญหำข้อขัดแย้งที่รุนแรง

              กำรไกล่เกลี่ยด้ำนสิทธิมนุษยชนและจัดท�ำรำยงำนผล
              กำรไกล่เกลี่ย (ดูรำยละเอียดในบทที่ ๓)            ๒.๒) การประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                                                  เป็นกำรด�ำเนินกำรตำมระเบียบ กสม. ว่ำด้วยหลักเกณฑ์
                 ทั้งนี้ ระหว่ำงกำรยกร่ำง พ.ร.ป. กสม. พบว่ำร่ำงกฎหมำย  และวิธีกำรในกำรตรวจสอบกำรละเมิดสิทธิมนุษยชน
              ดังกล่ำวไม่ได้บัญญัติเรื่องกำรไกล่เกลี่ยไว้ กสม. ชุดที่ ๓   พ.ศ. ๒๕๖๑ ซึ่งออกภำยใต้ พ.ร.ป. กสม. ๒๕๖๐ โดยข้อ
              จึงส่งควำมเห็น เกี่ยวกับหลักกำรและเหตุผล ควำมสอดคล้อง  ๑๕ วรรคสำม ก�ำหนดว่ำ  ในกรณีกำรแก้ไขปัญหำ
              กับหลักกำรปำรีส ควำมส�ำคัญ ควำมจ�ำเป็นและประโยชน์  ควำมเดือดร้อนอำจกระท�ำได้ด้วยวิธีกำรประสำนงำน

              ของกำรมีบทบัญญัติเรื่องกำรไกล่เกลี่ยไว้ในร่ำงกฎหมำย   กับหน่วยงำนของรัฐ องค์กรเอกชน หรือองค์กรอื่นใด
              ไปยังคณะกรรมกำรยกร่ำงชุดดังกล่ำว อย่ำงไรก็ตำม   ในด้ำนสิทธิมนุษยชน หรือกำรประสำนกับบุคคลอื่นใด
              เมื่อ พ.ร.ป. กสม. ๒๕๖๐ ประกำศใช้ ไม่ได้ก�ำหนดหน้ำที่ ในกำรคุ้มครองสิทธิมนุษยชนแก่ผู้ร้อง ให้เจ้ำหน้ำที่รับเรื่อง
              และอ�ำนำจเรื่องกำรไกล่เกลี่ยของ กสม. ไว้ เป็นผลให้ ร้องเรียนด�ำเนินกำรได้โดยค�ำนึงถึงควำมจ�ำเป็นเร่งด่วน  กลไกและกระบวนการทำางาน
              ภำรกิจประกำรนี้ของ กสม. ยุติลงโดยปริยำย แม้จะมี  และเหมำะสมแก่กรณี รวมทั้งต้องใช้ควำมระมัดระวัง
              พระรำชบัญญัติกำรไกล่เกลี่ยข้อพิพำท พ.ศ. ๒๕๖๒   ตำมสมควรเพื่อมิให้เกิดผลกระทบที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ร้อง
              อันเป็นกฎหมำยกลำงออกมำใช้บังคับ แต่เมื่อพิจำรณำ  ผู้ถูกร้อง หรือผู้เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เมื่อได้ประสำนกำรคุ้มครอง
              เนื้อหำแล้ว เห็นว่ำไม่สำมำรถปรับใช้กับบริบทกำรท�ำงำน  สิทธิมนุษยชนแล้ว ให้ส�ำนักงำน กสม. รำยงำนผลต่อ
              ของ  กสม.  ซึ่งพึงเป็นอิสระจำกกำรถูกแทรกแซง  กสม. ภำยหลังได้ออกระเบียบ กสม. ว่ำด้วยหลักเกณฑ์และ

              จำกรัฐบำลหรือหน่วยงำนของรัฐ อีกทั้งไม่ได้เป็นกำร  วิธีกำรในกำรตรวจสอบกำรละเมิดสิทธิมนุษยชน (ฉบับที่
              ไกล่เกลี่ยเพื่อน�ำไปสู่กำรคุ้มครองและป้องกันกำร  ๒) พ.ศ. ๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๒๒ ธันวำคม ๒๕๖๓ ซึ่งก�ำหนด
              ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้เสียหำยหรือได้รับ  ไว้ในหมวด ๒ กำรยื่นและตรวจสอบเรื่องร้องเรียนและ
              ผลกระทบจำกกำรละเมิดสิทธิมนุษยชน จึงไม่ได้น�ำกฎหมำย  กำรประสำนกำรคุ้มครอง โดยกำรประสำนกำรคุ้มครอง
              กำรไกล่เกลี่ยข้อพิพำทมำใช้ในกำรด�ำเนินงำนของ กสม.  สิทธิมนุษยชนอยู่ในข้อ ๑๕



              ๑๑  มำตรำ ๒๗ ในระหว่ำงกำรพิจำรณำตรวจสอบกำรละเมิดสิทธิมนุษยชน ถ้ำ กสม. เห็นว่ำอำจด�ำเนินกำร ไกล่เกลี่ยได้ ให้ด�ำเนินกำรไกล่เกลี่ยบุคคล
              หรือหน่วยงำนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้คู่กรณีท�ำควำมตกลงเพื่อประนีประนอมและแก้ไขปัญหำกำรละเมิดสิทธิมนุษยชน ถ้ำคู่กรณียินยอมตกลง และ กสม.
              เห็นว่ำกำรตกลงนั้นอยู่ในกรอบของกำรคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ให้จัดให้มีกำรจัดท�ำข้อตกลงระหว่ำงคู่กรณีเป็นหนังสือและให้ยุติเรื่อง หำกภำยหลังปรำกฏว่ำ
              ไม่เป็นไปตำมข้อตกลงดังกล่ำว ให้ กสม. ด�ำเนินกำรพิจำรณำตรวจสอบตำมอ�ำนำจหน้ำที่ต่อไป



                                                                                                                 59
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66