Page 69 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 69

ด้ำนกำรพัฒนำศักยภำพบุคลำกรของส�ำนักงำนฯ   และพัฒนำที่ส�ำคัญ ๒ หลักสูตร ได้แก่ ๑) หลักสูตรกำร
              เพื่อน�ำไปสู่กำรเพิ่มพูนและเสริมสร้ำงสมรรถนะบุคลำกร  ฝึกอบรมบุคลำกรใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้ำง   1
              ให้สำมำรถรองรับกำรปฏิบัติรำชกำรได้อย่ำงมีประสิทธิภำพ  ควำมเข้ำใจเกี่ยวกับนโยบำย บทบำทหน้ำที่และอ�ำนำจของ
              มำกยิ่งขึ้น กสม. ชุดที่ ๓ ได้จัดท�ำและพัฒนำหลักสูตร  กสม. ควำมรู้พื้นฐำนด้ำนสิทธิมนุษยชน และ ๒) หลักสูตร   2
              กำรฝึกอบรม จัดกำรฝึกอบรมโดยด�ำเนินกำรเอง และ “พนักงำนเจ้ำหน้ำที่” เพื่อรองรับกำรท�ำหน้ำที่ตรวจสอบ
              ด�ำเนินกำรร่วมกับองค์กรเครือข่ำย กำรส่งบุคลำกรเข้ำรับ  และรวบรวมข้อเท็จจริงในกำรตรวจสอบและรำยงำน     3
              กำรฝึกอบรมในหลักสูตรที่จัดโดยหน่วยงำนภำยนอก  ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับกำรละเมิดสิทธิมนุษยชน

              ส�ำหรับหลักสูตรฝึกอบรมได้มีกำรจัดท�ำหรือปรับปรุง
                                                                                                                   4



                                                                                                                   5



















                 นอกจำกนี้ ได้จัดท�ำแผนกำรพัฒนำทรัพยำกรบุคคล ๒.๒) การพัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning
              และฐำนข้อมูลกำรพัฒนำทรัพยำกรบุคคล เสริมสร้ำง  Organization)
              เครือข่ำยควำมร่วมมือเกี่ยวกับกำรพัฒนำบุคลำกร        กสม. ชุดที่ ๓ ให้ควำมส�ำคัญในกำรน�ำองค์ควำมรู้

              กำรพัฒนำหลักสูตรที่ส�ำคัญ  และจัดกำรฝึกอบรม  มำใช้ในกำรด�ำเนินงำน จึงได้ก�ำหนดกลยุทธ์ในกำรจัดกำร
              ในหลักสูตรต่ำง ๆ ได้แก่ ควำมรู้เกี่ยวกับสิทธิชุมชนและ  องค์ควำมรู้ (Knowledge Management: KM) เพื่อให้มี
              ตัวชี้วัดด้ำนสิทธิชุมชน หลักสูตร “สิทธิมนุษยชนและ ระบบกำรถ่ำยทอด และสื่อสำรข้อมูลและองค์ควำมรู้
              ประเด็นกฎหมำยธุรกิจ กำรค้ำ กำรลงทุนที่เกี่ยวข้อง”  ระหว่ำงบุคลำกรภำยในองค์กร ตลอดจนกำรส่งเสริม      กลไกและกระบวนการทำางาน
              ซึ่งอบรมแล้วจ�ำนวน ๒ รุ่น ควำมรู้เกี่ยวกับกำรติดตำม ให้บุคลำกรพัฒนำองค์ควำมรู้เพื่อพัฒนำกำรท�ำงำนประจ�ำ
              กำรด�ำเนินงำนด้ำนสิทธิทำงเศรษฐกิจ  สังคม  และ และพัฒนำกำรบริหำรจัดกำรองค์กรให้เกิดผลสัมฤทธิ์ และ
              วัฒนธรรมจำกที่เกี่ยวข้องกับ SDGs ฯลฯ อีกทั้งได้มี มอบหมำยให้ส�ำนักงำน กสม. ด�ำเนินงำนพัฒนำส�ำนักงำน
              โครงกำร/หลักสูตรเกี่ยวกับกำรเสริมสร้ำงสมรรถนะและ ให้เป็นองค์กรแห่งกำรเรียนรู้ (Learning Organization)
              ประสิทธิภำพในกำรปฏิบัติรำชกำรที่มีควำมหลำกหลำย  ตั้งแต่ปีงบประมำณ พ.ศ. ๒๕๖๐ และด�ำเนินกำรมำอย่ำง

              และครอบคลุมสมรรถนะด้ำนต่ำง ๆ โดยมีโครงกำร/  ต่อเนื่อง โดยเริ่มจำกกำรเสริมสร้ำงควำมรู้ควำมเข้ำใจ
              หลักสูตรที่ส�ำคัญ อำทิ ๑) หลักสูตรภำษำอังกฤษส�ำหรับ แก่บุคลำกรผ่ำนกำรฝึกอบรมเชิงปฏิบัติกำร ก�ำหนดกรอบ
              กำรปฏิบัติงำนสิทธิมนุษยชนระดับต้นและระดับผู้บริหำร  นโยบำยและแนวทำงกำรด�ำเนินงำนกำรจัดกำรควำมรู้
              ๒) ควำมรู้เกี่ยวกับกำรจัดกำรควำมขัดแย้งด้วยจิตวิทยำ  สู่องค์กรแห่งกำรเรียนรู้ ในปีงบประมำณ พ.ศ. ๒๕๖๑
              ๓) ควำมรู้เกี่ยวกับกำรขับเคลื่อนนโยบำยสำธำรณะ   ได้จัดโครงกำรจัดกำรควำมรู้ในองค์กร จ�ำนวน ๒ กิจกรรม
              ๔) ควำมรู้เกี่ยวกับกำรใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้ำงเครือข่ำย  ประกอบด้วย ๑) กิจกรรมสัมมนำวิชำกำร เรื่อง “กำรจัดกำร
              กำรท�ำงำน ๕) ควำมรู้เกี่ยวกับกำรบริหำรองค์กร “ถอดรหัส   ควำมรู้ในองค์กร (Knowledge Management: KM)”

              Thailand ๔.๐ : จำกแผนยุทธศำสตร์ชำติสู่กำรพัฒนำ และ ๒) กิจกรรมศึกษำดูงำนหน่วยงำนที่เป็นตัวอย่ำงของ
              องค์กร”เป็นต้น                                   กำรปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ด้ำนกำรบริหำรจัดกำร



                                                                                                                 67
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74