Page 42 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 42

๑.๕ เหตุก�รณ์และผลง�นสำ�คัญในก�ร  ท�าหน้าที่ในส่วนของผู้ตรวจการแผ่นดินด้วย และการ
            ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ควบรวมองค์กรดังกล่าวมีผลกระทบต่อสถานะขององค์กร
                                                             ที่จะท�าหน้าที่เป็นสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามหลัก
                ในระหว่างปลายปี ๒๕๕๘ ถึงต้นปี ๒๕๖๔ กสม.   การปารีสเกี่ยวกับสถานะของสถาบันสิทธิมนุษยชน
            ชุดที่ ๓ ได้ตระหนักถึงความส�าคัญของงานสิทธิมนุษยชน  แห่งชาติเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
            และได้ปฏิบัติหน้าที่โดยมุ่งหมายที่จะส่งเสริมและคุ้มครอง
            สิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ มีการเฝ้าระวังและติดตาม   ต่อมาคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้พิจารณา

            เหตุการณ์หรือสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศ และเห็นด้วยที่จะไม่ควบรวม กสม. และผู้ตรวจการแผ่นดิน
            อย่างต่อเนื่อง ให้ความส�าคัญกับการประสานหรือแสวงหา แต่บัญญัติให้มีการประเมินผลการด�าเนินงานของ กสม.
          รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
            ความร่วมมือจากหน่วยงานของรัฐ องค์กรเอกชน และ  ทุกห้าปี
            ภาคประชาชน ดังมีเหตุการณ์และผลงานส�าคัญ ดังนี้
                                                                ๒)  หน้าที่และอ�านาจของ  กสม.  เสนอให้มี
            ๑.๕.๑ การให้ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อ อ�านาจเช่นเดียวกับที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่ง
            ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย                 ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ และรัฐธรรมนูญ
      สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
                ในระหว่างการจัดท�าร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย   แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ (การเสนอเรื่อง
            โดยคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (นายบวรศักดิ์   พร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครอง

            อุวรรณโณ เป็นประธาน) เพื่อเสนอต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ   และการฟ้องคดีต่อศาลยุติธรรมแทนผู้เสียหาย)
            กสม. ชุดที่ ๓ ได้มอบหมายให้ส�านักงาน กสม. แต่งตั้ง
            คณะท�างานศึกษาและจัดท�าข้อเสนอแนะเกี่ยวกับ          ๓)  หลักการสิทธิมนุษยชนทั่วไปที่ควรบัญญัติไว้
            การปฏิรูปประเทศ การยกร่างรัฐธรรมนูญและการจัดท�า ในร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นการรับรองและคุ้มครอง
            หรือปรับปรุงกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการด�าเนินงาน  สิทธิมนุษยชนของประชาชนไทย ให้มีมาตรฐานไม่ต�่ากว่า
            ของ กสม. ต่อมา กสม. ชุดที่ ๓ ได้รวบรวมและจัดท�า  ที่เคยมีการบัญญัติและรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่ง
            ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว   ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ และรัฐธรรมนูญ
            ไปยังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญพิจารณา  แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ รวมถึง

            ในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้                           หลักสิทธิมนุษยชนสากล


                ๑)  การยุบหรือควบรวมองค์กร กสม. กับผู้ตรวจการ   ๔)  องค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหา กสม.
            แผ่นดิน มีความเห็นว่า การควบรวมองค์กรดังกล่าว  เสนอความเห็นว่า พ.ร.บ. กสม. ๒๕๔๒ มาตรา ๘
            ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการ  ได้บัญญัติองค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหา
            ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชน  กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไว้สอดคล้องกับ
            อย่างมีนัยส�าคัญ เนื่องจากอ�านาจและหน้าที่ของ กสม.   หลักการปารีสเกี่ยวกับสถานะของสถาบันสิทธิมนุษยชน
            กับผู้ตรวจการแผ่นดินมีความแตกต่างกัน โดย กสม.   แห่งชาติเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนแล้ว
            ท�าหน้าที่ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของ ดังนั้น จึงเห็นควรน�าบทบัญญัติดังกล่าวมาเป็นหลักการ

            ประชาชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และ ในการก�าหนดคณะกรรมการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชน
            ความเสมอภาคที่ได้รับการรับรองและคุ้มครอง ซึ่งเป็น แห่งชาติตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต่อไป
            อ�านาจหน้าที่ที่ไม่ซ�้าซ้อนกับองค์กรใดตามรัฐธรรมนูญ
            แห่งราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช  ๒๕๔๐  และ           ต่อมาสภาปฏิรูปแห่งชาติในการประชุมเมื่อวันที่
            รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐  ๖ กันยายน ๒๕๕๘ ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว
            การควบรวมองค์กรดังกล่าวจึงมีผลเป็นการสร้างองค์กร ด้วยคะแนน ๑๓๕ ต่อ ๑๐๕ เสียง งดออกเสียง ๗ คน
            กลุ่มขึ้นใหม่ที่รวมอ�านาจหน้าที่ของ กสม. ที่มีความ เป็นผลให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นอันตกไป จากนั้น

            เชี่ยวชาญเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นการเฉพาะ  ให้ไป  คสช.  ได้แต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญใหม่



       40
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47