Page 47 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 47

ยินยอมของคู่กรณี  และเพื่อให้การท�าหน้าที่ในการ  เครือข่ายพันธมิตรระดับโลกว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชน
              ไกล่เกลี่ยเป็นไปโดยเหมาะสมและมีมาตรฐานการปฏิบัติ แห่งชาติ (Global Alliance of National Human Rights   1
              ที่สอดคล้องกัน กสม. จะวางระเบียบในการปฏิบัติหน้าที่ Institutions - GANHRI) จึงได้จัดตั้งคณะอนุกรรมการ
              ดังกล่าวได้ตามร่างมาตรา ๒๗ (๕) หรือร่างมาตรา ๔๙  ประเมินสถานะ (Sub-Committee on Accreditation:       2
              (๙) ไว้ด้วยก็ได้” แต่การก�าหนดเป็นข้อสังเกตดังกล่าว  SCA) ขึ้น เพื่อรับผิดชอบการพิจารณาให้ข้อเสนอแนะ
              ย่อมแสดงให้เห็นถึงความไม่สอดคล้องกับหลักการปารีส   เกี่ยวกับการประเมินสถานะของสถาบันสิทธิมนุษยชน     3
              ที่ก�าหนดการใช้อ�านาจในการไกล่เกลี่ยนั้นจะต้องอยู่  แห่งชาติที่เป็นสมาชิกของ GANHRI โดยพิจารณาถึง

              ภายใต้ขอบเขตกฎหมาย กล่าวคือ อ�านาจของสถาบัน ความสอดคล้องตามหลักการปารีส (Paris Principles)
              สิทธิมนุษยชนจะต้องบัญญัติไว้อย่างชัดแจ้งในรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ การได้สถานะ ‘A’ ซึ่งแสดงถึงความเป็นอิสระตาม  4
              หรือกฎหมาย ประกอบกับในทางปฏิบัติแล้ว หาก กสม.  หลักการปารีสอย่างสมบูรณ์ จะมีผลต่อความน่าเชื่อถือ
              ด�าเนินการใด ๆ โดยไม่มีฐานอ�านาจตามกฎหมายรองรับไว้  และน�้าหนักในการปฏิบัติหน้าที่ของ กสม. ต่อหน่วยงาน  5
              ประชาชนก็จะขาดความเชื่อมั่นต่อการปฏิบัติหน้าที่ และ  ในประเทศและต่อประชาคมระหว่างประเทศ ตลอดจน
              จะน�ามาซึ่งการโต้แย้งหรือร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่  ท�าให้ กสม. สามารถแสดงบทบาทและการมีส่วนร่วม
              ของ กสม. ที่อาจถูกกล่าวหาได้ว่าใช้อ�านาจตามอ�าเภอใจ   ในเวทีระหว่างประเทศ
              อันจะส่งผลกระทบต่อการมีความอิสระในการปฏิบัติหน้าที่
              ของ กสม. ซึ่งไม่สอดคล้องตรงตามเจตนารมณ์ของการ       กสม. ชุดที่ ๓ ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาที่ SCA

              จัดตั้งองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  เสนอให้ GANHRI ลดสถานะของ กสม. จาก ‘A’ เป็น ‘B’
              พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๒๑๕                        ด้วยเหตุผลที่ กสม. ยังไม่มีความสอดคล้องกับหลักการ
                                                               ปารีสอย่างสมบูรณ์ ทั้งในด้านกฎหมายและการปฏิบัติ
                 ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น กสม. จึงมีข้อเสนอในการ หน้าที่ ด้วยสาเหตุหลัก ๓ ประการ ได้แก่ (๑) กระบวนการ
              แก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.ป. กสม. โดยเพิ่มเติมหลักการไกล่ สรรหาและการแต่งตั้ง กสม. ที่ขาดการมีส่วนร่วมของภาค
              เกลี่ยในตอนท้ายของมาตรา ๓๔ วรรคหนึ่ง ดังนี้      ประชาสังคมอย่างกว้างขวาง (๒) การขาดความคุ้มกัน
                                                               ทางกฎหมายในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประกันความเป็นอิสระ

                 “...  ทั้งนี้  ในกรณีที่สมควร  จ�าเป็น  และได้รับ  ของ กสม. ในบทบัญญัติของกฎหมาย และ (๓) ความล่าช้า
              ความยินยอมจากคู่กรณี คณะกรรมการอาจด�าเนินการ ในการจัดท�ารายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
              ไกล่เกลี่ยบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้คู่กรณี  โดยเฉพาะกรณีเกิดสถานการณ์ที่กระทบต่อสิทธิมนุษยชน
              ท�าความตกลงเพื่อประนีประนอมและแก้ไขปัญหา  อย่างรุนแรง อย่างไรก็ดี กสม. ชุดที่ ๓ ได้ด�าเนินการขอ     บทนำ�
              การละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ ตามที่คณะกรรมการก�าหนด” เข้ารับการประเมินเพื่อขอเลื่อนสถานะจาก ‘B’ เป็น ‘A’
                                                               เมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ ด้วยเห็นว่า สาเหตุของการปรับ
              ๑.๕.๓ การขอทบทวนสถานะของ กสม.                    ลดสถานะทั้ง ๓ ประการ กสม. ได้ผลักดันและด�าเนินการ
                 สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้น ในการแก้ไขข้อห่วงกังวลตามข้อเสนอแนะดังกล่าว
              โดยรัฐแต่มีความเป็นอิสระจากรัฐบาล มีอ�านาจหน้าที่ เรียบร้อยแล้ว

              ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ตลอดจน
              การเฝ้าระวังสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศ รวมถึง    ในการด�าเนินการดังกล่าว กสม. ได้ยื่นเอกสารขอทบทวน
              การทบทวนกฎหมาย นโยบายและแนวปฏิบัติ สถาบัน การพิจารณาประเมินสถานะใหม่และ SCA บรรจุค�าขอ
              สิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงเป็นกลไกส�าคัญในการ  ของ กสม. เข้าสู่วาระการประชุมพิจารณาและสัมภาษณ์
              เชื่อมประสานระหว่างการปฏิบัติตามพันธกรณีด้าน  ผู้ท�าหน้าที่แทนประธาน กสม. แบบทางไกลเพื่อประกอบ
              สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของรัฐกับการน�าหลักการ การพิจารณาเมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๖๓ ต่อมา เลขานุการ
              สิทธิมนุษยชนสากลมาปรับใช้ในการส่งเสริมและคุ้มครอง คณะอนุกรรมการ SCA ได้มีหนังสือถึงประธานกรรมการ
              สิทธิมนุษยชนของประชาชนภายในประเทศ ในการที่จะ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  แจ้งมติของ  SCA  ให้เลื่อน

              ท�าหน้าที่ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิผลและมีมาตรฐานนั้น   การพิจารณาการประเมินสถานะของ กสม. ไทยออกไป



                                                                                                                 45
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52