Page 219 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 219
ใช้สิทธิของประชาชนได้ภายใต้ขอบเขตการใช้สิทธิและ แหล่งข่าวเปิดทั้งที่เป็นเหตุการณ์การชุมนุมและเหตุการณ์
เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย มีผลตั้งแต่วันที่ การจับกุมและด�าเนินคดีแก่ผู้ชุมนุม รวมทั้งประเด็น 1
๑ สิงหาคม ๒๕๖๓ ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๓ สิทธิมนุษยชนที่พบจากการสังเกตการณ์ในพื้นที่ เสนอต่อ
เป็นต้นมา ก่อนรัฐบาลจะยกเลิกข้อห้ามการชุมนุมตาม ที่ประชุม กสม. เป็นรายสัปดาห์ รวมทั้งได้มีการด�าเนิน 2
ข้อก�าหนดฉบับที่ ๑๓ สถานการณ์การชุมนุมของนักเรียน การที่ส�าคัญ ดังนี้
นักศึกษา ประชาชน ขยายวงกว้างทั้งในกรุงเทพมหานครและ • แปลเรื่อง หลักการส�าคัญ ๑๐ ประการส�าหรับ 3
ต่างจังหวัด ส่วนใหญ่มีข้อเรียกร้องเกี่ยวกับ ๑) ยุบสภาผู้แทน การจัดการการชุมนุมอย่างเหมาะสม (10 Principles
ราษฎร ๒) หยุดคุกคามประชาชน และ ๓) ร่างรัฐธรรมนูญ for the proper management of assemblies)
ฉบับใหม่ เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๓ ในการชุมนุม ที่จัดท�าโดยผู้เสนอรายงานพิเศษแห่งองค์การ 4
‘ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สหประชาชาติ เป็นภาษาไทยแล้วเผยแพร่
(ศูนย์รังสิต) กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศ ทางเว็บไซด์ 5
ข้อเรียกร้อง ๑๐ ข้อเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ • มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง เสนอแนะ
หลังจากนั้นการชุมนุมได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในนาม มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ
กลุ่มราษฎร ช่วงเดียวกันก็มีประชาชนกลุ่มที่มีความเห็นต่าง คุ้มครองสิทธิมนุษยชน กรณีสถานการณ์ชุมนุม
ออกมาจัดกิจกรรมเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และเรียกร้องทางการเมืองของนักเรียน นิสิต
นอกจากการชุมนุมเพื่อเรียกร้องทางการเมืองดังกล่าวแล้ว นักศึกษาและประชาชน
ก็มีการชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มอื่น ๆ ด้วย เช่น กลุ่มนักเรียน • มีหนังสือถึงผู้บัญชาการต�ารวจแห่งชาติ เรื่อง
ที่เสนอปัญหาความเหลื่อมล�้าในระบบการศึกษาและ ข้อห่วงใยต่อการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่
การคุกคามนักเรียนในโรงเรียน ทั้งนี้ การชุมนุมทางการเมือง ต�ารวจในการควบคุมตัวและด�าเนินคดีแก่ผู้ชุมนุม
ที่เกิดขึ้นระหว่างเดือนกรกฎาคม - กันยายน ๒๕๖๓ ในสถานการณ์การชุมนุม
ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงทั้งที่เกิดจากเจ้าหน้าที่ผู้บังคับ • แถลงการณ์ เรื่อง ขอให้ทุกฝ่ายในการชุมนุม
ใช้กฎหมายและผู้ชุมนุม อาจมีการใช้ถ้อยค�าหรือการแสดง ยึดหลักสิทธิมนุษยชนและใช้แนวทางสันติวิธี
ท่าทางอันไม่เหมาะสมตอบโต้กันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม ในการแก้ไขปัญหา เมื่อวันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๓
ที่มีความเห็นต่างกันอยู่บ้าง และเจ้าหน้าที่ผู้บังคับ • แถลงการณ์ เรื่อง ข้อห่วงใยต่อสถานการณ์
ใช้กฎหมายใช้มาตรการตามกฎหมายปกติในการจัดการ การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ ๑๙ กันยายน
กับการชุมนุม รวมถึงการจับกุมผู้จัดการชุมนุม แกนน�า ๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๖๓
และผู้ชุมนุมบางคน ซึ่งต่อมาก็ได้รับการปล่อยตัว ส่วนช่วง ผลการดำาเนินงานที่สำาคัญ
ปลายเดือนธันวาคม ๒๕๖๓ ถึงเดือนมกราคม ๒๕๖๔ แถลงการณ์ทั้งสองฉบับดังกล่าว มีสาระส�าคัญเกี่ยวกับ
ยังไม่มีการชุมนุมทางการเมืองขนาดใหญ่เช่นเดียวกับ การขอให้รัฐอ�านวยความสะดวกแก่ประชาชนในการใช้
ที่เกิดขึ้นในช่วงกลางปี ๒๕๖๓ แต่ยังมีรายงานเกี่ยวกับ เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ หลีกเลี่ยง
การที่เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายแจ้งข้อหาหรือจับกุม การใช้ก�าลังในการรักษาความสงบเรียบร้อย หากจ�าเป็น
ผู้จัดการชุมนุม แกนน�าหรือผู้ชุมนุมบางคน ที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ ต้องสอดคล้องกับหลักความจ�าเป็น
และได้สัดส่วน รวมทั้งขอให้ผู้ชุมนุมใช้เสรีภาพในการ
ในการด�าเนินการในเรื่องนี้ กสม. ชุดที่ ๓ ได้แต่งตั้ง ชุมนุมด้วยความระมัดระวัง ไม่สร้างเงื่อนไขที่อาจท�าให้
คณะท�างานเพื่อติดตามสถานการณ์กรณีการชุมนุม เกิดความรุนแรง และค�านึงถึงการเคารพสิทธิและเสรีภาพ
ทางการเมือง ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์การชุมนุม ของผู้อื่น เป็นต้น นอกจากนี้ได้มีข้อเสนอแนะไปยัง
ในพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัด คณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการจัดการต่อการชุมนุมตามหลัก
ใกล้เคียง สรุปสถานการณ์การชุมนุมจากการติดตามทาง สิทธิมนุษยชน
217