Page 221 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 221

๕.๑ บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม พ.ศ. ๒๕๖๓
              และกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการ เพื่อประกันว่าคณะกรรมการจะสามารถปฏิบัติหน้าที่                            1
              สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ                             ได้อย่างเป็นอิสระตามหลักการปารีส อย่างไรก็ตาม ในการ

                                                               เข้ารับการทบทวนการประเมินสถานะของ กสม. จากสถานะ     2
              ๕.๑.๑ หน้าที่และอ�านาจของคณะกรรมการ ของ B เป็น A เมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๖๓ โดย GANHRI
              สิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการชี้แจงและ คณะอนุกรรมการ  SCA  ใน  GANHRI  ได้ขอเลื่อน                       3
              รายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องโดยไม่ชักช้า  การประเมินไปอีก  ๑๘  เดือน  และได้มีข้อกังวลถึง

              ในกรณีที่มีการรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับ การท�าหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
              สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้อง พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๒๔๗ (๔) นี้จะลดทอน                        4
              หรือไม่เป็นธรรม อันไม่สอดคล้องกับหน้าที่  ความเป็นอิสระที่แท้จริงหรือเป็นที่รับรู้  (actual
              และอ�านาจของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  or perceived independence) ของ กสม. รวมทั้ง                  5
              ตามหลักการปารีส                                  สนับสนุนให้  กสม.  ด�าเนินการสนับสนุนให้ยกเลิก
                 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐   บทบัญญัติดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อความเป็น
              มาตรา ๒๔๗ (๔) และ พ.ร.ป. กสม. ๒๕๖๐ มาตรา ๒๖ (๔)   อิสระของ กสม. ทั้งที่อาจเกิดขึ้นจริงหรือเป็นที่รับรู้
              และมาตรา ๔๔ บัญญัติให้ กสม. มีหน้าที่และอ�านาจ  ของประชาชน
              ชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องโดยไม่ชักช้า

              ในกรณีที่มีการรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน  ต่อมา กสม. ชุดที่ ๓ เข้าพบและมีหนังสือถึงประธาน
              ในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม เพื่อเผยแพร่  สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประธานวุฒิสภาเพื่อยืนยันถึง
              ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ซึ่ง กสม. ได้รับการตั้ง  ความจ�าเป็นในการขอให้ยกเลิกบทบัญญัติดังกล่าว
              ข้อสังเกตจากเครือข่ายองค์กรทั้งในประเทศและ  และขอให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
              ระหว่างประเทศ ว่าหน้าที่และอ�านาจดังกล่าวไม่สอดคล้อง แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ขณะเดียวกัน
              กับหน้าที่และหลักความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่  ก็ได้เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอรับ
              ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามหลักการปารีส     การสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยกเลิกหน้าที่

                                                               และอ�านาจของ กสม. ตามมาตรา ๒๔๗ (๔) และได้มอบหมาย
                 ในทางปฏิบัติ กสม. ชุดที่ ๓ ได้ออกแนวทางการจัดท�า  ให้ส�านักงาน กสม. ศึกษาและจัดท�าเป็นระเบียบ กสม.
              ค�าชี้แจงในเรื่องนี้ และปัจจุบันได้ออกระเบียบ กสม. ว่าด้วย  ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการชี้แจงและรายงาน
              หลักเกณฑ์และวิธีการในการชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริง   ข้อเท็จจริงกรณีมีรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน  ปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะ
              กรณีมีรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน  ในประเทศไทยที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม




                 ข้อเสนอเพื่อการพัฒนา
                 กสม. ควรด�าเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อขอให้ รัฐสภา คณะรัฐมนตรีหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องให้การ
                 สนับสนุนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ โดยให้ยกเลิกบทบัญญัติ
                 ในมาตรา ๒๔๗ (๔) ทั้งนี้อาจพิจารณาให้การแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการแก้ไข
                 รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการด�าเนินการ หรือแยกพิจารณาแก้ไขเฉพาะมาตรานี้ รวมถึงการพิจารณา
                 แก้ไข พ.ร.ป. กสม. ๒๕๖๐ โดยยกเลิกบทบัญญัติใน มาตรา ๒๖ (๔) เพื่อให้สอดคล้องกัน















                                                                                                                 219
   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226