Page 215 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 215

จากการตรวจเยี่ยมศูนย์ฝึกและอบรมฯ พบว่า   ช่วยเหลือสนับสนุนให้พ่อแม่/ผู้ปกครองมีส่วนในการท�าแผน
              สถิติการส่งเด็กและเยาวชนเข้ารับการอบรมที่ศูนย์ฝึกฯ  และร่วมกิจกรรม นอกเหนือจากวันปฐมนิเทศ รวมถึง     1
              ลดลงจากสถิติการส่งเด็กและเยาวชนเข้ารับการอบรม  ให้มีการท�ากิจกรรมร่วมชุมชน ในลักษณะจิตอาสา เพื่อให้
              ที่ศูนย์ฝึกฯ  มีแนวโน้มลดลง  อาจมีสาเหตุมาจาก  เด็กไปปรับเปลี่ยนความคิดเชิงบวก รู้จักปรับตัวเข้ากับสังคม    2
              การกระท�าความผิดลดลง หรืออาจเป็นเพราะมาตรการ ชุมชน/สังคมได้มีเห็นด้านบวกและยอมรับเด็กกลับเข้าสังคม
              เบี่ยงเบนทางคดี ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ข้อน่ากังวลคือ   กรณีการออกเอกสารรับรองของสถานพยาบาล กรณีจ�าเป็น   3
              มาตรการอื่น ช่วยแก้ไข บ�าบัด ฟื้นฟูเด็กไปมาก/น้อยกว่ากัน  ต้องเข้ารับการบ�าบัดรักษาเนื่องจากติดสารเสพติด บางแห่ง
              อย่างไร สถิติการกระท�าความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สูงสุด  ใช้เวลานานหลายเดือน-เกือบปี  ท�าให้ไม่ได้เข้ารับ

              ยกเว้นแห่งเดียวเท่านั้นที่สถิติสูงสุด เป็นความผิดต่อชีวิต   การรักษาอย่างรวดเร็ว กรณีการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย    4
              ลักษณะการกระท�าของเด็ก ส่วนหนึ่งมาจากอิทธิพล หากพบว่า ครอบครัวไม่มีความพร้อม ควรมีแผนรองรับ
              แวดล้อม เช่น ชุมชน สังคมแวดล้อมมีความรุนแรง   ในช่วงเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย และในช่วงหลังปล่อย      5
              เด็กย่อมซึมซับการใช้ความรุนแรง และมีโอกาสท�ามากขึ้น   เช่น ดึงชุมชน โรงเรียน วัด เข้ามาช่วยเหลือดูแลเด็ก
              ศูนย์ฝึกฯ  ที่จัดตั้งไม่นาน  ยังไม่มีความพร้อม  เช่น   การประสานกองทะเบียนประวัติอาชญากร ส�านักงาน
              ยังขาดแคลนอัตราก�าลัง เจ้าหน้าที่ยังมีประสบการณ์ ต�ารวจแห่งชาติ บางแห่งด�าเนินการให้ บางแห่งใช้วิธีแนะน�า
              การเรียนรู้ลักษณะนิสัยของเด็กในภูมิภาคไม่เพียงพอ   เนื่องจากผู้ปกครองต้องการไปติดต่อเอง สถานพินิจฯ
              แต่สังคมภายนอกมีความคาดหวังสูงไม่แตกต่างจากศูนย์ฝึกฯ   ควรมีการประสานกองทะเบียนประวัติอาชญากรอย่างเป็นระบบ

              ที่มีความพร้อม มีเด็กบางรายหลบหนีจากศูนย์ฝึกฯ
              พบว่า เด็กมีความเครียดสะสมและเป็นห่วงพ่อ/แม่ที่มี   บทสรุป จากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลและตรวจเยี่ยม
              ปัญหา กรณีการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย หากพบว่า   สถานที่เสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิเด็กและเยาวชนทั้งศูนย์ฝึก
              ครอบครัวไม่มีความพร้อม ควรมีแผนรองรับในช่วง  และอบรมเด็กและเยาวชน และสถานพินิจและคุ้มครอง
              เตรียมความพร้อมความก่อนปล่อย และในช่วงหลังปล่อย  เด็กและเยาวชน ของคณะอนุกรรมการด้านสิทธิเด็กและ
              เช่น ดึงชุมชน โรงเรียน วัด เข้ามาช่วยเหลือดูแลเด็ก   การศึกษา และเจ้าหน้าที่ส�านักงาน กสม. ตามประเด็น
              เด็กจ�านวนมากที่กลับออกมาและตั้งใจศึกษาเล่าเรียน  ที่ได้ก�าหนดจากการศึกษามาตรฐานการดูแลเด็กและ
              จนจบการศึกษา แต่ไม่สามารถท�างาน/ประกอบอาชีพ เยาวชนที่ถูกลิดรอนสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งจากข้อมูลที่ได้

              สุจริตได้ เนื่องจากพบประวัติในทะเบียนประวัติอาชญากร  ทั้งจากกฎหมาย ระเบียบ และแนวปฏิบัติของหน่วยงาน
              ซึ่งการเปิดเผยประวัติ อาจขัดต่อหลักการที่ไม่ถือว่าอยู่ใน และความเห็นของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งปัญหาและ
              ศูนย์ฝึกฯ มาตรการเบี่ยงเบนคืออื่น ๆ ไม่ถือว่าเป็นการ อุปสรรคในการปฏิบัติ ตลอดทั้งข้อมูลจากเด็กและเยาวชน  ผลการดำาเนินงานที่สำาคัญ
              ลงโทษ เนื่องจากกระท�าในขณะที่ยังมีวุฒิภาวะไม่เพียงพอ   และจากโครงสร้างทางกายภาพของสถานที่ควบคุมอันเป็น
              และเมื่อได้รับการฟื้นฟูแล้วย่อมมีความพร้อมที่จะกลับมาเป็น   ปัจจัยพื้นฐานในการปกป้องคุ้มครองมิให้เด็กถูกละเมิด
              “คนดี” ของสังคม ดังนั้น การหาพื้นที่ให้ “คนดี” ได้มีที่ยืน  สิทธิมนุษยชน การบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข
              ในสังคมจึงเป็นความจ�าเป็นอย่างยิ่ง ศูนย์ฝึกฯ หลายแห่ง  สถานที่ให้ญาติมาเยี่ยม ความถี่และระยะเวลาการให้เข้าเยี่ยม
              น�าแนวคิดและวิธีการของบ้านกาญจนาภิเษกมาปรับใช้  ความใกล้ชิดในการเยี่ยม การติดต่อกับโลกภายนอก ช่องทาง
              ซึ่งเป็นการปรับใช้ได้เพียงบางกิจกรรม ภายใต้เงื่อนไขและ การร้องทุกข์/ร้องเรียน สันทนาการ พบว่า หน่วยงานมี

              ข้อจ�ากัดที่แตกต่าง                              ระเบียบกฎเกณฑ์โครงสร้างทางกายภาพ และแนวทาง
                                                               ด�าเนินการที่เอื้อต่อการฟื้นฟูดูแลเด็กและเยาวชนมากขึ้น
                 จากการตรวจเยี่ยมสถานพินิจฯ พบว่า มีการประเมิน  มีการจัดท�าคู่มือปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่แต่ก็ยังมีหลาย
              เพื่อจัดท�าแผนฟื้นฟู โดยสัมภาษณ์ประวัติ ประเมินการศึกษา  ประเด็นที่หน่วยงานก�าหนดนโยบายและเจ้าหน้าที่
              และอาชีพ ประเมินสุขภาพ คัดกรองการใช้ยาเสพติด  ผู้เกี่ยวข้องควรได้มีการปรับปรุงและพัฒนาระบบการฟื้นฟู
              ประเมินสุขภาพจิต บางแห่งให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วม  ดูแลเด็กและเยาวชนให้กลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่าง
              ควรให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการเลือกแนวทางการ  ปกติสุข ต่อไป อาทิ ปัญหาที่ท�าให้เด็กกลับมากระท�า

              บ�าบัด แก้ไข ฟื้นฟู ของตนเองมากขึ้น และพยายามเปิดโอกาส   ความผิดซ�้า ปัญหาสภาพแวดล้อมและครอบครัวที่เด็ก



                                                                                                                 213
   210   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220