Page 50 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 50

๔๘



           ๘.  ภาครัฐควรกําหนดกรอบลงโทษทางกฎหมายทั้งทางแพงและทางอาญาที่ชัดเจนและเปนรูปธรรมตอรัฐวิสาหกิจ
              บรรษัท หรือบริษัท หากมีการพิสูจนไดวามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน และสิ่งแวดลอมเกิดขึ้นจริง
              และมีกลไกการรองเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ประชาชนนั้นสามารถเขาถึงไดอยางปลอดภัย

           ๙.  ภาครัฐควรประกาศยุติหรือระงับการลงทุนและการใหความชวยเหลือทางการเงินรวมกับรัฐบาลในประเทศตาง ๆ
              ที่พิสูจนไดวามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรายแรงหรือมีแนวโนมที่จะมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นในอนาคต
              โดยเฉพาะภายใตการบริหารประเทศของรัฐบาลเผด็จการ

           ๑๐. กรณีที่พบวา การลงทุนขามพรมแดนของประเทศไทย ไปเกี่ยวของกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนระหวางประเทศ
              ที่ถือเปนอาชญากรรมรายแรง หรือเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยางรายแรงภายใตกฎหมายระหวางประเทศ
              ไดแก อาชญากรรมสงคราม อาชญากรรมตอมวลมนุษยชาติ การฆาลางเผาพันธุ การนําคนมาเปนทาส การทรมาน
              การสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม และการบังคับสูญหาย ควรไมนับอายุความในการดําเนินคดีกับผูลงทุนดังกลาว


           ๑๑. รัฐควรแกไขกฎหมายในประเทศเพื่อประกันวาอายุความจะไมเปนการจํากัดสิทธิผูเสียหายที่ประสงคจะดําเนินคดี
              เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน และสิ่งแวดลอมที่กระทําขึ้นในตางประเทศโดยรัฐวิสาหกิจหรือบริษัทไทย

           ๑๒. รัฐควรสนับสนุนเปดโอกาสใหภาคประชาสังคม มีกระบวนการรวมในการตรวจสอบ ติดตามสถานการณธุรกิจ
              กับสิทธิมนุษยชน (การสนับสนุนงบประมาณ หรือการดําเนินการตาง ๆ ที่เกี่ยวของ)

           ๑๓. รัฐควรยกเลิกการใชหลัก Double Action-ability ตามมาตรา ๑๕ พระราชบัญญัติวาดวยการขัดกันแหงกฎหมาย
              พ.ศ. ๒๔๘๑ โดยใชหลัก lex loci delicti ตามมาตรา ๑๕ วรรคหนึ่ง เทานั้น


           ๑๔. รัฐควรนําหลัก A duty of care ในฐานะหลักกฎหมายที่ใกลเคียงอยางยิ่ง และนําหลักความรับผิดโดยไมคํานึงถึง
              ความเปนนิติบุคคล (Piercing the corporate veil) มาบัญญัติเปนกฎหมาย เพื่อดูแลใหเกิดกระบวนการเยียวยา
              หรือการติดตามบังคับใชกฎหมายที่ดี และมีประสิทธิภาพ รวมถึงการพิจารณาขยายประเด็นการเรียกรองคาเสียหาย
              ทางจิตใจในกรณีที่มีการละเมิดสิทธิในทุกเรื่อง
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55