Page 46 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 46
๔๔
¢ŒÍ·ŒÒ·Ò ¡Ã³ÕµÑÇÍ‹ҧ ¢ŒÍà·ç¨¨ÃÔ§ áÅФÇÒÁàËç¹
๒. การพิจารณารับคำรอง/คำฟอง ทั้งของกลไก กลไกในศาล
ในและนอกระบบศาลยุติธรรม รวมถึงสถาบัน (๑) ความรู ความเขาใจของกลไกตุลาการในการ
สิทธิมนุษยชนแหงชาติ ซึ่งสำหรับประเทศไทย พิจารณาเกี่ยวคำรอง/คำฟองขามพรมแดน
หมายถึง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ (๒) การเขาถึงกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย
(กสม.) และกลไกกำกับการลงทุน หรือกิจการ กำหนดใหตองชำระคาธรรมเนียมศาล ทำใหเปน
ทางธุรกิจตาง ๆ อุปสรรคในการเขาถึงกระบวนการยุติธรรม
โดยเฉพาะการฟองคดีแบบกลุม (class action)
ที่กำหนดใหผูฟองตองมีกำลังในการสูคดีจนถึงที่สุด
ทำใหไมสามารถขอรับการยกเวนคาธรรมเนียม
ศาลได
(๓) การบังคับคดีที่มีคำพิพากษาจากศาลตางประเทศ
เพื่อใหไดรับการเยียวยาขามพรมแดน ยังไมสามารถ
ดำเนินการไดโดยอัตโนมัติ ตองมีการนำคดีมาฟอง
และมีคำพิพากษาในศาลไทย จึงจะสามารถบังคับ
คดีได
(๔) การพิจารณาเขตอำนาจศาล ยังไมมีกฎหมาย
ที่ชัดเจนกำหนดใหศาลมีอำนาจรับฟองในคดี
ขามพรมแดน ทำใหมีการใชดุลพินิจของผูพิพากษา
แตละคนที่จะพิจารณารับหรือไมรับคำฟอง
กลไกนอกศาล
(๑) กฎหมายหรือบทบัญญัติเกี่ยวกับการรับคำรอง
ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติ รวมถึง กสม.
ขาดความชัดเจน มีบทบัญญัติไวแบบกวาง
ทำใหเกิดการตีความ และปฏิเสธการรับคำรอง
ในการรับหรือตรวจสอบการละเมิดที่เกิดจากบุคคล/
นิติบุคคลสัญชาติของตนในตางประเทศ
(๒) กลไกการดำเนินการขาดเสถียรภาพและ
ความเขาใจถองแทในการพิจารณาคำรอง
(๓) รายงานผลการตรวจสอบ และขอเสนอแนะ
ขาดการติดตาม กำกับ ทำใหไมมีผลใด ๆ
ตอกระบวนการในการตรวจสอบ รวมถึง
บทลงโทษตอหนวยงานที่กระทำการละเมิด
กลไกกำกับการลงทุน หรือกิจการทางธุรกิจตาง ๆ
บริษัท/ภาคธุรกิจ รวมถึงสถาบันการเงิน และกลไก
กำกับการลงทุนสวนใหญ ยังไมมีกลไกแกไขปญหา
หรือรับเรื่องรองเรียน บทบัญญัติตาง ๆ กำหนดให
เปนกลไกหรือมาตรการเชิงสมัครใจเทานั้น
นอกจากนั้น ยังพบวา รัฐและหนวยงานที่เกี่ยวของ
มักนำเรื่องความสัมพันธระหวางประเทศ มาใชใน
การพิจารณา หรือดูแลผลกระทบจากการลงทุน
ระหวางประเทศเปนองคประกอบหลักมากกวาเรื่อง
สิทธิมนุษยชน