Page 45 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 45

๔๓





                    ÀÒ¾ÃÇÁ»ÃÐà´ç¹¡ÒÃŧ·Ø¹ÃÐËNjҧ»ÃÐà·È ºÃÃÉÑ·¢ŒÒÁªÒµÔ

                                 จากการติดตามและประเมินกระบวนการ
                              และแผน NAP ตั้งแตป ๒๕๖๒ เปนตนมาพบวา

               ๑    กระบวนการทํา NBA/NAP ยังขาดการมีสวนรวมอยางแทจริง อีกทั้งสาธารณชนวงกวาง และหนวยงาน
                    ภาครัฐยังขาดความตระหนักรูและเขาใจ อีกทั้งรัฐบาลยังไมใหความสําคัญอยางจริงจังตอแผน NAP

               ๒    ขอเสนอแนวทางปฏิบัติตาง ๆ ใน NAP ยังเสนอแบบกวางหรือเปนภาพรวม ทําใหไมสามารถบังคับใช
                                    ๒๘
                    หรือนําไปสูการปฏิบัติจริง
               ๓    กลไกในการกํากับดูแลยังเนนไปที่รัฐหรือหนวยงานของรัฐเปนสําคัญ ขาดการตรวจสอบแบบมีสวนรวม
                    รวมถึงไมมีกลไกในการเปดเผยขอมูลในการติดตาม

               ๔    การดําเนินการของรัฐมีวิธีการปฏิบัติที่ขัดกันระหวางสิทธิมนุษยชนที่ปรากฎในแผน NAP กับการควบคุม
                    สิทธิพลเมืองและการเมืองตาง ๆ อาทิ กรณีการออกกฎหมาย หรือขอกําหนดที่ริดลอนหรือละเวนการปฏิบัติ
                    ในบางลักษณะเพื่อใหเกิดการพัฒนาธุรกิจ


                การติดตามกรณีรองเรียนดานธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนในประเด็นผลกระทบจากการลงทุนขามพรมแดน จํานวน
                  ๒๙
             ๕ กรณี  พบขอจํากัดตาง ๆ

                           ¢ŒÍ·ŒÒ·Ò                ¡Ã³ÕµÑÇÍ‹ҧ ¢ŒÍà·ç¨¨ÃÔ§ áÅФÇÒÁàËç¹

               ๑.  การขาดกฎหมายกำกับดูแลและควบคุมการลงทุน  (๑) การมีชองวางทางกฎหมายภายในของประเทศตาง ๆ
                 ขามพรมแดน (ทั้งภายใน และนอกประเทศ)     ทำใหไมสามารถติดตามเอาผิด บังคับใชโทษ และ
                 และการใชชองวางของกฎหมายภายในประเทศ    ดำเนินการเยียวยาไดอยางแทจริง
                 เพื่อนบาน                          (๒) การขาดกฎหมายระดับภูมิภาคเกี่ยวกับการประเมิน
                                                       ผลกระทบตอสุขภาพและสิ่งแวดลอม (EHIA)/
                                                       การประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดลอมเชิงยุทธศาสตร
                                                       (SEA) ขามพรมแดน
                                                     (๓) การขาดกลไกรวมในการเฝาระวังผลกระทบ
                                                       ขามพรมแดน
                                                     (๔) การขาดกลไกการตรวจสอบและรองเรียนบริษัท
                                                       ในประเทศไทย
                                                     (๕) ภาระในการเฝาระวังผลกระทบตกแกประเทศ
                                                       ที่อาจจะไดรับผลกระทบ



                ๒๘  ประมวลและสังเคราะหจาก (๑) การประเมินขอมูลพื้นฐานระดับชาติดานธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (National Baseline Assessment on Business and
             Human Rights) : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวของกับการลงทุนของประเทศ (๒๕๖๓) และ (๒) ขอมูลนําเสนอการประชุมติดตามสถานการณธุรกิจกับ
             สิทธิมนุษยชนในกรณีการลงทุนระหวางประเทศ และบรรษัทขามชาติ ในแผน NAP รวมกับผูมีสวนไดสวนเสีย วันที่ ๒๓ – ๒๖ กุมภาพันธ ๒๕๖๔
                ๒๙  ประกอบดวย (๑) โรงไฟฟาถานหินหงสาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (๒) การกอสรางเขื่อนปากแบง และเขื่อนดอนสะโฮงในพื้นที่แมนํ้าโขง
             ตอนลาง ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและราชอาณาจักรกัมพูชา (๓) การลงทุนของธุรกิจนํ้าตาล สัญชาติไทยในราชอาณาจักรกัมพูชา (จังหวัดอุดรมีชัย
             และจังหวัดเกาะกง) (๔) การกอสรางและพัฒนาโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย สหภาพเมียนมา และ (๕) การทําเหมืองแรบานชอง สหภาพเมียนมา
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50