Page 49 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 49

๔๗





                                            ¢ŒÍàʹÍá¹Ð



             ๑.  รัฐไทยตองมีอํานาจในการจัดการกับการลงทุนหรือการพัฒนาจากตางประเทศในประเทศไทย โดยใชหลัก
                ปองกันไวกอน และการฟนฟูตาง ๆ ที่ดีและมีประสิทธิภาพอยางแทจริง ในขณะที่สถาบันการเงินหรือธนาคาร
                ตองกําหนดใหทางบริษัทผูกูวางเงินประกัน (กําหนดสัดสวนรอยละ) จากเงินที่กูมาไวเปนกองทุนปองกันความเสี่ยง
                และฟนฟูเยียวยาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และไมควรสนับสนุนผูลงทุน/หนวยงานที่นํา SLAPP มาใช
                กับนักปกปองสิทธิมนุษยชนในทุก ๆ ประเด็น โดยเฉพาะอยางยิ่งกรณีผลกระทบขามพรมแดน

             ๒.  หนวยงานภาครัฐที่เกี่ยวของกับการทํางานดานสิทธิมนุษยชน เชน กสม. หรือ กรมคุมครองสิทธิและเสรีภาพ
                กระทรวงยุติธรรม ซึ่งพิจารณาใหรางวัลเกี่ยวกับบริษัทดีเดนดานสิทธิมนุษยชน ควรพิจารณาเรื่องสิทธิมนุษยชน
                ในการประกอบธุรกิจอยางถี่ถวน โดยพิจารณาวาบรรษัท บริษัท หรือกลุมบริษัทในเครือนั้น ๆ ถูกฟองคดีหรือ
                มีเรื่องรองเรียนจากชุมชนผูไดรับผลกระทบหรือไม รวมถึงการทําบัญชีเฝาระวัง (Blacklist) การประกอบการธุรกิจ
                ที่สงผลกระทบตอสิทธิมนุษยชน


             ๓.  ภาครัฐหรือองคกรอิสระควรสรางแรงจูงใจใหรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน บรรษัท หรือบริษัทตาง ๆ ดําเนินธุรกิจ
                ตลอดหวงโซอุปทาน (supply chain) อยางมีธรรมาภิบาลที่คํานึงผลกระทบดานสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน สิ่งแวดลอม
                ผานการใหคะแนน Fair Cross Border Business โดยใชแผน NAP เปนเกณฑในการตัดสิน โดยผูชนะจะไดรับ
                สิทธิพิเศษบางประการ อาจเปนการลดหยอนทางภาษี หรืออื่น ๆ เปนตน สถาบันการเงินควรมีขอกําหนดใหมีการ
                จัดทํารายงานประเมินความเสี่ยงดานการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามหลักกระบวนการปองกันไวกอน ในการใหเงิน
                กูแกบริษัทหรือโครงการที่จะลงทุนในตางประเทศ

             ๔.  ประเทศไทยควรเขารวมเปนสมาชิกขององคกรเพื่อความรวมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) หรือควรมีกลไก
                ในลักษณะเดียวกับกลไกประสานและดําเนินงานกลางภายในประเทศ (NCP) ของ OECD เพื่อรับเรื่องรองเรียนจาก
                ประชาชนที่ไดรับผลกระทบและกระจายงานหรือประสานความรวมมือตอกับหนวยงานที่เกี่ยวของหรือแมกระทั่ง
                สถานทูตของประเทศตาง ๆ หรือกรมคุมครองสิทธิและเสรีภาพควรพัฒนาเปน NCP รวมกับหนวยงานอื่น ๆ
                โดยตองมีองคกรภาคประชาสังคมและชุมชนเขาไปมีสวนรวมดวย NCP ตองเปดชองใหประชาชนสามารถรองเรียนไดงาย
                ในทุกชองทาง

             ๕.  หนวยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ บรรษัท ตลอดจนบริษัทตาง ๆ ตองเปดเผยสัญญาทางธุรกิจในโครงการตาง ๆ
                ที่มีผลผูกพันกับผลประโยชนสาธารณะ เพื่อใหสาธารณชนไดรับทราบและตรวจสอบไดอยางทั่วถึง

             ๖.  ภาครัฐควรออกกฎหมายใหรัฐวิสาหกิจ ภาคธุรกิจตองเปดเผยขอมูลหวงโซอุปทาน ทั้งเรื่องแหลงทุน บริษัทลูกหรือ
                บริษัทในเครือ และการใชแรงงาน รวมถึงวัตถุดิบที่ไดจากการลงทุนในธุรกิจในทุกโครงการ

             ๗.  ภาครัฐตองกําหนดใหรัฐวิสาหกิจ บรรษัท และบริษัทตาง ๆ จัดทําการประเมินผลกระทบดานสิ่งแวดลอมเชิง
                ยุทธศาสตร (SEA) และการประเมินผลกระทบขามพรมแดน (TIA) ในโครงการลงทุนตาง ๆ จากหนวยงานที่เปนกลาง
                หรือมีความเปนอิสระ
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54