Page 53 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 53

๕๑



             โดยมีขอเสนอแนะ หลักการทั่วไป วิธีการดําเนินงาน และตัวอยางการปฏิบัติในการดําเนิน
             กระบวนการ HRDD ของสถานประกอบการธุรกิจ หวงโซอุปทาน และหนวยงานรัฐ หรือ
                                    เอกชนที่เกี่ยวของ โดยสรุป ดังนี้



                           ¢ŒÍàʹÍá¹Ð㹡ÒôÓà¹Ô¹¡Ãкǹ¡Òà HRDD
               ของสถานประกอบการธุรกิจ หวงโซอุปทาน และหนวยงานรัฐหรือเอกชนที่เกี่ยวของ


                                           หลักการดําเนินกระบวนการ HRDD
              ขอเสนอแนะ
                          หลักการทั่วไป    วิธีการดําเนินงาน            ตัวอยาง

              ๑.  การประกาศ      การสรางความ     การเพิ่มประเด็นสิทธิมนุษยชน    การมอบหมายความรับผิดชอบ
              นโยบายและ ชัดเจน ความมั่นใจ  ในนโยบาย/การนำมาใชกับระบบประเมิน ใหผูบริหารระดับสูงอยางชัดเจน
              หลักการวาดวย ในการดำเนินการ  ความเสี่ยงที่มีอยูแลว     การเชื่อมโยง และสรางความครอบคลุม
              การเคารพสิทธิ โดยภาพรวม     การวิเคราะหขอมูลที่มีอยูดวยมุมมอง ดานสิทธิมนุษยชนกับชองวางที่มีอยู
              มนุษยชน          การกำหนดทิศ  ดานสิทธิมนุษยชน (Human Rights Lens) และพิจารณาดำเนินการในสวนที่เกี่ยวของ
                          ทางและเปาหมาย     การบูรณการกับการจัดการความเสี่ยง    การระบุ จัดการ ปองกัน และดำเนิน
                          ในการดำเนินการ  และโอกาส             การกับความเสี่ยงในประเด็นสิทธิมนุษยชน
                          อยางมีพลัง     การทำงานรวมกับผูมีสวนไดสวนเสีย สำคัญที่เกี่ยวกับการดำเนินการของ
                               การตอบสนองตอ      การสรางความตระหนักรูภายในองคกร สถานประกอบการ หวงโซอุปทาน และองคกร
                          (๑) สถานการณ   ใหเขมแข็ง          ภาครัฐหรือเอกชนที่เกี่ยวของ
                          (๒) ความหวงกังวล      การพัฒนานโยบายดานสิทธิมนุษยชน    การสรางกระบวนการ ทำงานรวม
                          (๓) ประเด็นเนนย้ำ  โดยลักษณะเฉพาะ/ การสื่อสาร และ ปรับชุดความคิด และสรางทัศนคติ
                          ที่เปนความสำคัญ  ตอบสนองตอความตองการของผูมีสวนได และพฤติกรรมขององคกรรวมกัน
                               การสรางความ  สวนเสียตามความตองการจำเพาะ     การปรึกษาหารือกับผูมีสวนไดสวนเสีย
                          โดดเดน ชัดเจนใน     ความเกี่ยวของเชื่อมโยงกับหลักและ ภายนอกที่เกี่ยวของ
                          ดานความรับผิดชอบ  บรรทัดฐานดานสิทธิมนุษยชน     การใชภาษาที่ชัดเจน และดำเนินการ
                          ดานสิทธิมนุษยชน     การกำหนดภาพรวม และกระบวน อยางเปนรูปธรรม
                               การมีสวนรวมกับ  การหลักเพื่อการสงเสริมและคุมครอง    การอนุมัติจากผูบริหารระดับสูง
                          ภาคสวนตาง ๆ ใน  สิทธิมนุษยชน          การสื่อสารนโยบาย กับผูที่เกี่ยวของ
                          การพัฒนานโยบาย     การคนหา หรือระบุความเสี่ยงทาง ตามวิธีการ หรือชองทางที่เหมาะสม
                                      สิทธิมนุษยชน
                                         การระบุความคาดหวังขององคกรที่มี
                                      ตอหวงโซอุปทาน คูคา คูสัญญา และอื่น ๆ
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58