Page 47 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 47

๔๕





                           ¢ŒÍ·ŒÒ·Ò                ¡Ã³ÕµÑÇÍ‹ҧ ¢ŒÍà·ç¨¨ÃÔ§ áÅФÇÒÁàËç¹

               ๓.  การบังคับใชกฎหมาย และกรอบอายุความ และ  (๑) การกำหนดอายุความการกระทำละเมิด
                 การขัดกันของกฎหมาย อาทิ พระราชบัญญัติวา    ของประเทศตาง ๆ ไมเหมือนกัน หรือในบางลักษณะ
                 ดวยการขัดกันแหงกฎหมาย พ.ศ. ๒๔๘๑     ของประเทศ ไมมีการกำหนดไว ทำใหกิจกรรม
                                                       การลงทุนหรือการพัฒนาตาง ๆ แสวงประโยชน
                                                       หรือเอาเปรียบจากชองวางดังกลาว
                                                     (๒) พระราชบัญญัติวาดวยการขัดกันแหงกฎหมาย
                                                       พ.ศ. ๒๔๘๑ มาตรา ๑๕ ใชหลัก Double
                                                       Action-ability ทำใหเกิดภาระในการพิสูจน
                                                       ของผูฟองมากเกินไป (อาทิ กรณีคดีน้ำตาล
                                                       ที่อุดรมีชัย กัมพูชา) และ มาตรา ๕ ใหอำนาจ
                                                       ศาลในการที่จะพิจารณาเกี่ยวกับความสงบ
                                                       เรียบรอยหรือศีลธรรมอันดี ซึ่งการตีความอาจ
                                                       จะสงผลกระทบตอการคุมครองสิทธิมนุษยชน
                                                       และสิ่งแวดลอม




               ๔.  การดำเนินคดีเชิงยุทธศาสตรเพื่อปดกั้นการมี  การใชกฎหมายคุกคามนักปกปองสิทธิมนุษยชน
                 สวนรวมสาธารณะ หรือการฟองปดปาก (SLAPP)  ผูฟองคดี รวมถึงสื่อมวลชนที่เผยแพรกรณีการดำเนินการ
                                                     ของธุรกิจ หรือโครงการพัฒนาที่สงผลกระทบ
                                                     ตอสิทธิมนุษยชน




               ๕.  การมีชองวางของการรับผิดของคณะกรรมการ  (๑) การขาดกฎหมายควบคุมความรับผิดตอบริษัท
                 บริหารหรือผูถือหุนของบริษัท/ธุรกิจ ไมผูกกับ    ในเครือ หรือการจำแนกความสัมพันธระหวาง
                 บริษัทโดยรวม โดยแมวามีการพิพากษาในตาง    บริษัทแม และบริษัทลูก
                 ประเทศแลว แตประเทศไทยมิไดลงนามวา   (๒) การหลบเลี่ยงการรับผิด โดยใชการจดทะเบียน
                 การดำเนินการผูกพันในประเทศไทย ก็ตองมี    ตั้งบริษัทใหมในกฎหมายของประเทศนั้น ๆ ทำให
                 การฟองรองในประเทศไทย                ไมสามารถบังคับการรับผิดในประเทศตนทาง
                                                       ของการลงทุนได และกลายเปนความยุงยาก
                                                       ในการรับผิดชอบ (อาทิ กรณีอุดรมีชัย และเฮงดา)
                                                     (๓) ลักษณะกฎหมายที่เปนการกำหนดตัวการตัวแทน
                                                       ทำใหตองมีกระบวนการพิสูจนความรับผิดชอบ
                                                     (๔) ความรู ความเขาใจในการบังคับคดี
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52