Page 54 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 54

๕๒





                         ¢ŒÍàʹÍá¹Ð㹡ÒôÓà¹Ô¹¡Ãкǹ¡Òà HRDD
            ของสถานประกอบการธุรกิจ หวงโซอุปทาน และหนวยงานรัฐหรือเอกชนที่เกี่ยวของ


                                         หลักการดําเนินกระบวนการ HRDD
            ขอเสนอแนะ
                        หลักการทั่วไป    วิธีการดําเนินงาน            ตัวอยาง

            ๒.  การประเมิน      การจัดทำกระบวน     การรวบรวมขอมูลพื้นฐานที่เกี่ยวของ    การประเมินความเสี่ยงในภาพกวาง
            ผลกระทบที่เกิด การอยางเปนระบบ      การจัดอันดับความเสี่ยงตามความรุนแรง  (wide risk assessment)
            ขึ้นจริง หรือมี ครอบคลุม การจัด  ระดับความรับผิดชอบ สาเหตุและผล    การประเมินผลกระทบระดับประเทศ
            แนวโนมที่อาจ ทำขอมูลพื้นฐานการ  ที่เกิดขึ้น ผลกระทบทางตรงและทางออม  พรอมเชื่อมโยงกับการประกอบการธุรกิจ
            เกิดขึ้นจาก  วิเคราะหประเด็นที่  อำนาจ และอิทธิพล  หรือการดำเนินการของหวงโซอุปทานที่
            กิจกรรมของ  เกี่ยวของ การพัฒนา     การวิเคราะหขอมูล  เกี่ยวของ
            บริษัท      ความคิดเห็น และ     การกำหนดขั้นตอนการดำเนินการ     การประเมินผลกระทบในทุกพื้นที่
                        ขอเสนอแนะ รวมถึง  และกระบวนการตาง ๆ การจัดทำแผนผัง ปฏิบัติการ
                        ทางเลือกของนโยบาย   หวงโซอุปทาน ตั้งแตขั้นตอนการจัดหา    การประเมินผลกระทบรายอุตสาหกรรม
                        หรือกิจกรรมครอบ  วัตถุดิบ จนสิ้นสุดกระบวนการผลิต  หรือรายกิจกรรม
                        คลุม การเฝาระวัง      การระบุหวงโซอุปทานที่สำคัญทั้ง    การประเมินผลกระทบในหวงโซอุปทาน
                        การประเมิน และ  จำนวน และคุณคา      เนนที่มาตรฐานจำเพาะในบางดาน อาทิ
                        การเยียวยา     การทำความเขาใจ ผูมีสวนไดสวนเสีย แรงงานและแรงงานเด็ก
                             การเชื่อมโยง  ที่เกี่ยวของในหวงโซอุปทาน อาทิ คูคา ผูผลิต     การระบุปญหาและประเมินผลกระทบ
                        ความเสี่ยงจากระดับ  ผูรับจางเหมาชวง และผูจัดหาแรงงาน  เชิงลึก
                        สากล จนถึงพื้นที่     การทำงานรวมกับผูมีสวนไดสวนเสีย     การลดทอน (บรรเทา) และจัดการ
                        ปฏิบัติงาน และ  และผูเชี่ยวชาญจากขอมูลที่เก็บรวบรวม  ผลกระทบ
                        หวงโซอุปทาน     การจัดลำดับความสำคัญโดยมุงไปที่    การปรึกษาหารือและจัดทำรายงาน
                             การพิจารณา   ความเสี่ยงมากที่สุดกอน  ผลกระทบฉบับสมบูรณ พรอมเผยแพร
                        หรือคำนึงถึงความ     การพัฒนาแผนตามลำดับเวลาในการ รายงานดังกลาว
                        เสี่ยงทางตรง และ  จัดการปญหาที่มีความเสี่ยงสูง ระยะสั้น
                        ทางออม โดยพิจารณา  กลาง และยาว
                        ทั้งปจจัยรอบดาน
                        และปจจัยเฉพาะ
                        เจาะจง
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59